Sunday, February 9, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 09.02.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải
1) 8 DÂN BIỂU MỸ YÊU CẦU VIỆT NAM PHÓNG THÍCH TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM
Vào thứ Sáu ngày 07/2, 8 dân biểu Hoa Kỳ đã gửi một bức thư chung yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm, bao gồm 12 trường hợp đặc biệt nêu trong thư.
Theo các dân biểu Alan Lowenthal, Lou Correa, Zoe Lofgren, Harley Rouda, Katie Porter, Steve Cohen, Gilbert Cisneros, và Ro Khanna thì các tù nhân lương tâm ở Việt Nam đã bị bắt giữ độc đoán, bị truy tố và chịu các án tù nặng nề vì thực hiện các quyền cơ bản là bày tỏ ý kiến.
Trong bức thư, các vị dân biểu Hoa Kỳ nhấn mạnh, “Việc tiếp tục cầm tù những người này là sự cản đường tới một mối quan hệ gần hơn giữa Mỹ và Việt Nam.” 
Theo Ân xá Quốc tế, tính đến tháng 5/2019, Việt Nam vẫn còn giam giữ ít nhất 118 tù nhân lương tâm. Còn theo tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders), con số tù nhân lương tâm đang bị giam giữ ở Việt Nam là hơn 240 người.
2) VIỆT NAM CHẾ TẠO THÀNH CÔNG KIT THỬ NHANH CORONAVIRUS TRONG 70 PHÚT
Vào thứ Sáu ngày 7/2, hai nhà khoa học là tiến sỹ  Lê Quang Hòa và tiến sỹ Nguyễn Lê Thu Hà thông báo kết quả đã nghiên cứu thành công Kit thử nhanh virus Corona Sinh phẩm RT-LAMP, một kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt acid nucleic chuyên dùng để phát hiện RNA của các loại virus gây bệnh.
Trước đây, để xét nghiệm các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV, Việt Nam áp dụng phương pháp xét nghiệm giải trình tự gene. Sau đó, với mẫu thử của WHO kết hợp với phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử, thời gian xét nghiệm rút xuống dưới 9 giờ.
Phản ứng thông thường trong mẫu thử của WHO phải mất 4 giờ cho cả quy trình. Nhưng với công trình nghiên cứu này sẽ cho ra kết quả chỉ sau 70 phút.
Các nhà khoa học cho rằng, Việt Nam là quốc gia đầu tiên có công trình nghiên cứu cho kết quả thử Virus Corona chỉ sau 70 phút.
Theo nhóm nghiên cứu, sinh phẩm RT – LAMP có các ưu điểm nổi bật là: thiết bị đơn giản, có khả năng ứng dụng tại hiện trường, độ nhạy và độ đặc hiệu cao.  Tuy nhiên việc phát triển sinh phẩm khá phức tạp.
TS Lê Quang Hòa cho biết công trình nghiên cứu kể từ khi bắt đầu từ gần 1 tháng trước với hơn 10 thành viên đã rất cố gắng nghiên cứu cả ngày và đêm để sớm đưa ra kết quả của công trình.
Hiện tại, nhóm nghiên cứu đề nghị Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ kết quả nghiên cứu này để đưa vào thử nghiệm lâm sàng, và có thể sản xuất đại trà, đóng góp vào các thử nghiệm nhanh virus Corona đến các bệnh viện cấp huyện, không phải chỉ thử nghiệm ở các bệnh viện lớn và phải chờ thời gian lâu bởi tình trạng dịch Corona đang cấp thiết.
3) DU LỊCH VIỆT NAM THIỆT HẠI LỚN VÌ DỊCH CORONAVIRUS 
Dịch viêm phổi do virus mới coronavirus (nCoV) ở Trung Cộng gây ra có thể tác động nặng nề đến ngành du lịch Việt Nam, vốn trước đó đang phát triển mạnh, vì người Hoa Lục là nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam.
Theo đó, thiệt hại mà ngành du lịch Việt Nam phải gánh chịu sẽ vào khoảng 5.9 tỷ-7.7 tỷ Mỹ kim trong ba tháng tới vì du khách nước ngoài sẽ hạn chế đến khu vực Đông Nam Á.
Ngành du lịch ước lượng số du khách Trung Cộng tới thăm Việt Nam sẽ giảm đi ít nhất 2 triệu người, gây thất thu cho ngành du lịch từ 1,8 tới 2 tỉ Mỹ kim.
Trung Cộng, nơi dịch virus corona bùng phát, là nước cung cấp nhiều du khách nước ngoài nhất cho Việt Nam. Theo các số liệu hồi năm ngoái, khách Hoa Lục chiếm tới 1/3 tổng số 18 triệu khách nước ngoài tới thăm Việt Nam. Vào thứ Sáu ngày 07/2, Việt Nam xác nhận thêm một trường hợp nhiễm virut mới ở Vĩnh Phúc, nâng tổng số các ca lây nhiễm được xác nhận lên 13 ca.
4) ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG SẼ BIẾN MẤT SAU 3 THẬP NIÊN?
Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa, cá và trái cây của Việt Nam, có thể chỉ còn tồn tại được 30 năm nữa vì hệ thống đập thủy điện ở đầu nguồn sông Mekong và nạn khai thác cát.
hàng chục dự án thuỷ điện của Trung Cộng và Lào ở thượng nguồn sông Mekong đã phá huỷ khả năng tái tạo thiên nhiên. Việc lấy cát phục vụ cho việc xây dựng các toà nhà chọc trời ở Sài Gòn và xuất khẩu sang Singapore là nguyên nhân lớn thứ 2.
Cách đây 20 năm, nhờ vào phù sa, mỗi năm đồng bằng sông Cửu Long lấn thêm ra biển. Nhưng bây giờ, phù sa bị giảm gần 50% do các đập thủy điện Trung Cộng, nên bờ biển Cà Mau bị mất hàng chục mét mỗi năm. Nước biển xâm nhập sâu vào sông ngòi làm thay đổi quân bình giữa ba loại nước mặn, lợ và ngọt; tác hại đến ngành trồng trọt, ruộng rẫy, chăn nuôi cá tôm của người dân. Nếu đồng bằng biến mất thì đến phiên người thành phố lãnh hệ quả.
5) MỘT BINH SỸ THÁI XẢ SÚNG BẮN CHẾT ÍT NHẤT 20 NGƯỜI
Một binh sĩ Thái Lan xả súng giết chết ít nhất 20 người hôm thứ Bảy ngày 8/2 tại thành phố Nakhon Ratchasima ở phía đông bắc Thái Lan.
Cảnh sát xác định nghi phạm là Jakrapanth Thomma, người đã nổ súng tại các địa điểm khác nhau trong thành phố cách thủ đô Bangkok hơn 250 km. Ban đầu, hung thủ đã đi đến một ngôi nhà trong thành phố và bắn chết hai người, rồi đi tiếp đến một cửa hàng vũ khí trong một căn cứ quân sự và lấy một khẩu súng mới rồi bắn nhiều người trong căn cứ quân sự.

No comments:

Post a Comment