Friday, May 10, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu 10.5.2019

Tin Tức

BỊ CÁCH CHỨC VÌ LÊN MẠNG LOAN TIN ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG ĐÃ CHẾT
Ông Lê Hữu Thuận, một cán bộ cao cấp, Trưởng khoa trường Chính trị tại Hà Tĩnh, vừa bị cách chức sau khi loan tin Tổng bí thư CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã chết.
Nội vụ bắt đầu vào hôm thứ Bảy 4/5, trên mạng facebook, ông Thuận đưa ra câu trả lời về sự vắng mặt của ông Trọng trong lễ tang Lê Đức Anh. Ông Thuận cho biết ( nguyên văn): “ông Trọng đã ngỏm rồi làm sao có mặt trong tang lễ”.
Quyết định cách chức ông Thuận được ban giám hiệu trường chính trị đưa ra vào hôm thứ 8/5, với cáo buộc là ông Thuận “đã tung tin sai sự thật, gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín của đảng và nhà trường, đồng thời tạo sự phẫn nộ trong dư luận”.
SINH VIÊN HUỲNH ĐỨC THANH BÌNH VẪN CHƯA GẶP ĐƯỢC LUẬT SƯ  SAU KHI BỊ BẮT
Sinh viên Huỳnh Đức Thanh Bình vẫn chưa được công an cs Việt Nam cho phép gặp gỡ luật sư sau khi bị bắt giam suốt 10 tháng qua với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người được gia đình trao quyền bào chữa cho anh Thanh Bình, xác nhận tin trên vào hôm thứ Tư 8/5. Ông Miếng cho biết là theo đạo luật tố tụng, bị can có quyền được gặp luật sư trong vòng 24 giờ sau khi bị bắt. Thế nhưng ông Miếng đã nhiều lần gửi thư đến các cơ quan tư pháp nhưng không có hồi âm.
Được biết sinh viên Huỳnh Đức Thanh Bình, 23 tuổi, bị bắt giam vào tháng 7 năm ngoái với cáo buộc là 1 thành viên thuộc tổ chức “Quốc nội Quật khởi”. Cùng bị bắt có ông Huỳnh Đức Thịnh, cha ruột ông Bình, và ông Michael Phương Minh Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt.
BỘ TÀI NGUYÊN VIỆT NAM THỪA NHẬN VỀ SỐ LƯỢNG CHẤT THẢI CỦA FORMOSA
Sau mấy ngày im lặng, vào hôm thứ Tư 8/5, bộ tài nguyên môi trường Việt Nam tuyên bố là họ không hề nhận được báo cáo của công an Hà Tĩnh về lượng chất thải lên đến 900 ngàn tấn đang chất đống ở nhà máy gang thép Formosa.
Bốn ngày trước đó, trên trang mạng của cơ quan này, giới chức công an Hà Tĩnh cho biết là họ không đủ khả năng kiểm tra việc xả thải của nhà máy gang thép Formosa. Tin này đã bị gỡ bỏ chỉ vài giờ sau đó, nhưng đã được nhiều tờ báo đảng trích đăng lại.
Theo bản tin nói trên, lượng rác thải của Formosa, đặc biệt là các xỉ thép, lên đến hơn 3 triệu tấn mỗi năm, nhưng không rõ là sẽ được chôn cất ở nơi nào. Tuy nhiên theo ước tính thì trong khu đất của nhà máy hiện đang tồn đọng gần 900 ngàn tấn rác thải.
DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU BỘC PHÁT Ở BÌNH PHƯỚC
Một tờ báo lề đảng cho biết là dịch tả heo Phi châu đã lan đến tỉnh Bình Phước sau khi xuất hiện ở tỉnh Đồng Nai vào cuối tháng 4 vừa qua.
Tin này được loan tải trong khi nhà cầm quyền Sài Gòn đang mở cuộc họp khẩn cấp để tìm cách đối phó vì hơn 50% lượng thịt heo cung cấp mỗi ngày cho Sài Gòn là đến từ tỉnh Đồng Nai, nơi có đàn heo lên đến 2 triệu rưởi con.
Theo công bố của giới chức tỉnh Đồng Nai thì hiện có 4 ổ dịch ở hai huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch. Các gia đình chăn nuôi ở các nơi bị dịch đã bị cấm mổ và vận chuyển thịt heo vào Sài Gòn trước khi nạn dịch đã được ngăn chặn.
MỸ – NHẬT – ẤN – PHI CÙNG TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG ĐỂ THỊ UY TRUNG CỘNG
Vào hôm thứ Tư 8/5, bốn nước Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Phi Luật Tân, đã kết thúc cuộc tập trận kéo dài một tuần ở Biển Đông nhằm thách thức chủ quyền mà Trung Cộng áp đặt tại vùng biển này.
Theo các nguồn tin quốc tế, Hải quân Nhật đã điều động một hàng không mẫu hạm đến tham gia, Ấn Độ gửi đến một khu trục hạm và một hộ tống hạm.
Trung tá Andrew Klug, hạm trưởng khu trục hạm Lawrence của Mỹ, cho biết cuộc tập trận có mục đích tăng cường mối quan hệ quân sự với các nước đồng minh.
BẮC HÀN LẠI THỬ NGHIỆM HỎA TIỄN TẦM XA
Quân đội Nam Hàn vào hôm qua cho biết là Bắc Hàn lại thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa, chỉ mấy ngày sau khi một đặc sứ Mỹ đến thủ đô Seoul của Nam Hàn để thảo luận về vấn đề vũ khí nguyên tử.
Theo thông báo của quân đội Nam Hàn, cuộc thử nghiệm nói trên được tiến hành tại khu vực Pyongan, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 75 cây số về hướng tây bắc. Hỏa tiễn này được phóng lên từ công trường Sino Ri, một nơi chuyên thử nghiệm các hỏa tiễn tầm xa.
ĐÀI LOAN MỞ XƯỞNG ĐÓNG TÀU NGẦM ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG
Vào hôm qua, thứ Năm 9/5, chính phủ Đài Loan đã làm lễ động thổ xây dựng một cơ xưởng đóng tàu ngầm để đối phó với sự đe dọa càng lúc càng gia tăng của Trung Cộng.
Phát biểu trong buổi lễ tại hải cảng Cao Hùng, bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, tuyên bố các tàu ngầm là một vũ khí hữu hiệu để đánh bại Trung Cộng muốn đổ bộ tấn chiếm Đài Loan.
Trung Cộng hiện có 75 tàu ngầm lớn nhỏ, trong khi Đài Loan chỉ có 4 tàu ngầm trong đó có hai chiếc là mua của Hòa Lan vào 30 năm trước. Suốt nhiều năm qua, Đài Loan mời gọi các quốc gia trợ giúp đảo quốc này chế tạo tàu ngầm, nhưng đa số đều không hợp tác vì bị Trung Cộng đe dọa.
Theo kế hoạch, Đài Loan sẽ chế tạo 8 tàu ngầm chạy bằng dầu diesel. Chiếc đầu tiên dự trù hạ thủy vào năm 2025.
PHÓ THỦ LÃNH ĐỐI LẬP VENEZUELA BỊ BẮT GIAM
Vào hôm thứ Tư 8/5, lực lượng an ninh Venezuela, trung thành với nhà độc tài Nicolas Maduro, đã bắt cóc ông Edgar Zambrano, cánh tay phải của thủ lãnh đối lập, tổng thống tự phong, ông Juan Guaidó.
Theo tường thuật của nhân chứng, ông Zambrano, phó chủ tịch quốc hội, đã bị đám mật vụ chặn xe, lôi ông lên một chiếc xe thùng trước khi phóng đi. Vào hôm qua, chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng cảnh cáo là chế độ Maduro sẽ “gánh thêm hậu quả” nếu không phóng thích ông Zambrano.
Trước đó 1 ngày, tức là hôm thứ Ba 7/5, để chuẩn bị cho việc bắt giam, quốc hội bù nhìn Venezuela đã thông qua nghị quyết tước bỏ quyền đặc miễn của ông Zambrano và 6 dân biểu khác.

No comments:

Post a Comment