Tuesday, May 21, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 21.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  7 PHỤ NỮ Ở TÂY NINH BỊ KẾT ÁN VÌ PHẢN ĐỐI Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
Tòa án Nhân Dân tỉnh Tây Ninh vào tuần qua đã tuyên án tù đối với 7 phụ nữ đã tham gia cuộc xuống đường phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường vào hai năm trước.

Theo cáo trạng, nhóm phụ nữ này đã tham gia cuộc ngăn chặn các xe chở cát gây ô nhiễm ở xã Tân Phú, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, vào tháng 9 năm 2017. Đến tháng 12, họ lại ngăn chặn xe cát lưu thông trên tuyến đường chính yếu của xã Tân Phú sau khi nhà cầm quyền địa phương không có biện pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm. Bảy phụ nữ này sau đó bị bắt giam vào ngày 12/12 năm 2017 với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
Trong phán quyết đưa ra, tòa án Tây Ninh tuyên án hai bà Vũ Thị Cương và Trần Thị Nhẫn 30 tháng tù treo. Năm người còn lại bị án 2 năm tù treo.
2)  VIỆT NAM RA LỆNH TĂNG CƯỜNG NỖ LỰC KHỐNG CHẾ DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU
Trước nguy cơ đại dịch tả heo Phi châu sẽ lan nhiễm trên toàn quốc, ban bí thư đảng CS Việt Nam đã ra lệnh cho nhà chức trách ở các địa phương phải tập trung mọi khả năng khống chế dịch.
Tính đến hôm nay, dịch tả heo Phi châu đã bộc phát ở 34 tỉnh thành Việt Nam với tốc độ lan nhiễm rất nhanh, đã có 1.5 triệu con heo nhiễm dịch. Theo loan báo của Tổ chức Thú y Thế giới và Tổ chức Lương nông Thế giới, dịch tả heo Phi châu đang hoành hành tại 60 quốc gia, vài trăm triệu con heo đã bị tiêu hủy. Chỉ tính riêng tại Hoa Lục, số heo bị nhiễm dịch có thể lên đến 200 triệu con.
Vào tháng 3 vừa qua, Tổ chức Lương nông Thế giới đã kêu gọi Việt Nam phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch tả heo Phi châu, nhưng bộ nông nghiệp Việt Nam không thi hành mà lại khẳng định là đã khống chế được dịch này. Vào lúc đó đã có 20 tỉnh thành bị nhiễm dịch, và tỉnh Đồng Nai không ghi nhận một ổ dịch nào mặc dù tỉnh này có đàn heo đông nhất nước, với hơn 2 triệu rưỡi con heo.
3)  VIỆT NAM RA LỆNH CẤM TIÊU THỤ TÔM HÙM ĐẤT TRUNG CỘNG
Bộ nông nghiệp Việt Nam vừa gửi công văn khẩn cấp đến các tỉnh thành, nội dung ra lệnh cấm tiêu thụ loại tôm hùm đất đến từ Hoa Lục, vì đây là loài sinh vật gây hại nặng cho môi trường đất đai, không kém gì loại ốc bươu vàng trước đây.
Mặc dù có lệnh cấm khẩn cấp, nhưng mấy tháng qua, tôm hùm đất Trung Cộng đã bán tràn lan trên thị trường Việt Nam, với giá trung bình là 10 Mỹ kim một ký.
Theo nhận định của Tiến sĩ Bùi Quang Tề, một chuyên gia nông nghiệp tại Việt Nam, loài tôm hùm có càng đỏ này sẽ diệt sạch lúa, tranh mồi và tiêu diệt các loại tôm Việt Nam.
4)  QUỐC HỘI VIỆT NAM ĐỀ NGHỊ MINH BẠCH VỀ GIÁ ĐIỆN
Trong khi bộ Công thương Việt Nam kêu gọi trừng phạt những người chống đối giá điện tăng cao thì quốc hội vào hôm qua yêu cầu nhà nước Việt Nam phải báo cáo một cách minh bạch về cách tính giá điện và thời điểm tăng giá điện.
Phát biểu trong phiên khai mạc vào hôm qua, thứ Hai 20/5, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế Quốc hội, đưa ra yêu cầu nói trên và muốn có thêm báo cáo về tác động của việc tăng giá điện đối với người dân. Theo tuyên bố của ông Thanh thì chỉ số lạm phát trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng gần 2% so với năm ngoái, đặc biệt là sau khi tập đoàn Điện lực tăng giá thêm 8.6%.
5)  CHIẾN HẠM MỸ LẠI ÁP SÁT ĐẢO SCARBOROUGH Ở TRƯỜNG SA
Vào hôm qua, bộ quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận là một chiến hạm của họ vào hôm Chủ nhật 19/5 đã áp sát bãi cạn Scarborough của Philippines mà Trung Cộng luôn cho là thuộc chủ quyền của mình.
Theo thông báo nói trên thì chiến hạm USS Preble đã tiến sâu vào phạm vi 12 hải lý của đảo này, với mục đích chính là thách thức việc áp đặt chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông.
6)  CÁC TẬP ĐOÀN ĐIỆN TỬ MỸ NGỪNG HỢP TÁC VỚI HOA VI
Chỉ một ngày sau khi tập đoàn thông tin Google tuyên bố ngừng cho phép tập đoàn Hoa Vi xử dụng các nhu liệu của mình, các đại công ty điện tử của Mỹ như Intel, Qualcomm và Broadcom cũng loan báo ngưng hợp tác với Hoa Vi.
Theo tuyên bố của các đại công ty nói trên, họ sẽ ngưng cung cấp các phụ tùng điện tử cho Hoa Vi, cho đến khi có thông báo mới. Việc ngưng hợp tác với tập đoàn viễn thông Trung Cộng diễn ra sau khi chính phủ Donald Trump liệt tên Hoa Vi vào danh sách “các công ty đe dọa đến nền an ninh Hoa Kỳ”.
Hiện nay, việc Google cắt đứt quan hệ sẽ khiến cho các điện thoại di động của Hoa Vi sẽ gặp khó khăn khi truy cập vào mạng lưới internet. Chính vì thế, các sản phẩm của Hoa Vi đã mất giá nhiều trong hai ngày qua.
7) THÁI LAN BÁO ĐỘNG ĐỎ VỀ NGUY CƠ DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU
Bộ nông nghiệp Thái Lan vào hôm qua đã ban bố tình trạng báo động đỏ về dịch tả heo Phi châu đang bộc phát ở các nước láng giềng và có nguy cơ lan sang Thái Lan, một trong những quốc gia cung cấp sản lượng thịt heo lớn nhất châu Á.
Trong bản công bố, giới chức Thái Lan cho biết đã tăng cường kiểm soát ở phi trường, dọc theo biên giới và các lò mổ thịt. Giới thú y Thái Lan cũng phát giác một số sản phẩm thịt heo nhiễm bệnh này trên thị trường nhưng chưa phát giác ra ổ dịch nào. Theo ước tính thì Thái Lan sẽ bị thiệt hại cả tỷ Mỹ kim nếu dịch tả heo Phi châu bộc phát.
8)  TỔNG THỐNG DONALD TRUMP ĐE DỌA SẼ HỦY DIỆT IRAN
Trong thông điệp gửi lên mạng vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng hủy diệt Iran để chặn đứng hiểm họa về vũ khí hạt nhân.
Trong thông điệp, ông Trump tuyên bố là “nếu Iran muốn quyết chiến thì đó là sự kết liễu của Iran” và “đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ”. Vài giờ trước đó, một hỏa tiễn đã rơi xuống một khu vực phi quân sự ở thủ đô Bagdad của Iraq, cách tòa đại sứ Mỹ khoảng 1 cây số. Quân đội Iraq cho biết trái hỏa tiễn này đến từ miền đông Bagdad, nơi có căn cứ địa của nhóm phiến quân do Iran đỡ đầu.
Từ đầu năm 2019, sự căng thẳng giữa Mỹ và Iran càng lúc càng gia tăng. Vào tuần trước Hoa Kỳ đã điều động một hàng không mẫu hạm và một số oanh tạc cơ B52 đến vùng Vịnh, trong khi lực lượng Vệ binh Quốc gia Iran lớn tiếng hô hào tiêu diệt nước Mỹ.

No comments:

Post a Comment