Thứ Năm, ngày 03.07.2014
Đảng CSVN đã đang tâm bán nước để
duy trì quyền lực và quyền lợi. Công hàm Phạm Văn Đồng 1958 là bằng
chứng không thể chối cãi. Chấm dứt chế độ phản dân hại nước này không
những giúp dân tộc thoát khỏi hệ lụy tai hại của công hàm mà còn khởi
đầu một tiền đồ tốt đẹp hơn cho dân tộc. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe
phần Bình Luận của Hà Sĩ Phu với tựa đề: "BÀN VỀ HAI CÁCH THOÁT KHỎI
CÔNG HÀM 1958."sẽ được Hướng Dương trình bày để kết thúc chương trình
phát thanh DLSN tối hôm nay.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai đã "đóng đanh" bức Công hàm Phạm Văn
Đồng 1958 bằng những chứng cứ trên giấy trắng mực đen như sau:
Thực chất của công hàm đó là "công khai tuyên bố thừa nhận chủ quyền
của Trung Quốc ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, là "rất tai hại,
rất phản động", "là một tai họa cho Việt Nam", là "có tác hại phản quốc
phải hủy bỏ".
Vì vậy. để hủy bỏ được công hàm tai hại ấy, tác giả thấy phải đưa ra
một giải pháp khác là"Quốc Hội mới của CHXHCN VN phải phủ quyết cái công
thư phản động ấy".
Đấy là những kết luận dứt khoát dựa trên những chứng cứ không thể
chối cãi. Nhưng một khi đã công nhận những kết luận ấy không thể không
tiếp tục đặt ra những câu hỏi khác và bàn thêm về hai cách giải thoát
khỏi Công hàm 1958 ấy cho thật cặn kẽ.
Một Công hàm đã bán chủ quyền, đã "phản động, phản quốc" như vậy thì
tác giả của Công hàm ấy, cá nhân cũng như tập thể, cần được phán xét ra
sao, chịu trách nhiệm thế nào với hậu thế, với sự tồn vong của đất nước?
Bài học rút ra là gì?
Thoát khỏi Công hàm 1958 bằng cách nào?
Mọi người đều thấy Công hàm 1958 là sự ràng buộc nguy hiểm nên đều
thấy phải tìm cách thoát khỏi Công hàm đó. Nhưng tùy thuộc mục đích ưu
tiên bảo vệ đất nước hay ưu tiên bảo vệ chế độ mà phát sinh hai kiểu
thoát hiểm.
- Muốn bảo vệ cái nền móng, bảo vệ thể chế, sợ dứt dây động rừng thì
lái cho thiên hạ quên đi tầm quan trọng của Công hàm đó, hạ thấp tính
chính thống và tính pháp lý của Công hàm, coi Công hàm là thứ chẳng đáng
quan tâm. Song ngụy biện kiểu này chỉ để tự che mắt mình và che mắt
dân, chứ không thể cãi được với kẻ xâm lược tinh quái đã "nắm đằng
chuôi", và cũng không thuyết phục được công lý quốc tế khách quan. Thật
vậy, ai có thể tưởng tượng một Thủ tướng lại dễ dãi đến mức quyết định
"cho" nước láng giềng một phần lãnh thổ của Tổ quốc chỉ vì nghĩ rằng
phần lãnh thổ ấy đang thuộc phần quản lý của đồng bào mình ở miền Nam
thì cứ việc "cho" cũng chẳng hại gì? Trong khi vị Thủ tướng này luôn
nhắc lời Hồ Chí Minh, người chịu trách nhiệm cao nhất bấy giờ, rằng "Tổ
quốc Việt Nam là một... chân lý ấy không bao giờ thay đổi" kia mà? Thêm
nữa, đã tâm niệm "Tổ quốc Việt Nam là một" thì khi Trung Quốc chiếm mất
Hoàng Sa năm 1974 phải hiểu là một phần Tổ quốc của mình bị xâm lược (dù
đồng bào nửa nước bên kia đang quản lý), sao không có một lời phản đối
bọn xâm lược. lại phấn khởi vui mừng vì một vùng biển đảo của Tổ quốc đã
vào tay nước bạn để nước bạn giữ cho? Thật tiếu lâm, khôi hài đến chảy
nước mắt.
- Vậy phải thoát khỏi Công hàm 1958 bằng cách khác, "bằng một tuyên
bố công khai có giá trị pháp lý cao hơn" ví dụ "Quốc hội mới của CHXHCN
VN phải phủ quyết cái công thư phản động ấy" . Nhưng giải pháp này có
hiệu quả đến đâu?
Khó khăn cốt lõi vẫn ở chỗ: Muốn thoát Hán, mà bước một là thoát khỏi
Công hàm phản quốc 1958, chỉ có cách phải giải Cộng, thoát Cộng! Chỉ có
nhân dân đứng lên, trong một thể chế của nhân dân, mới vô hiệu hóa được
mọi ký kết phản quốc, vi hiến, đã ký kết sau lưng nhân dân như Công hàm
PVĐ!
Thoát Cộng được lợi những gì?
Trong thực tiễn Việt Nam hiện nay nói thoát Cựu, thoát Cộng hay "vượt
qua chính mình" thực ra cùng một nghĩa, tuy "vượt qua chính mình" là
cách nói dễ nghe hơn, nhưng tôi xin được dùng chữ thoát Cộng vì đúng
thực chất nhất.
Nếu giữ chủ nghĩa Cộng sản thì phải gánh chịu những tai hại gì?
- Toàn bộ kế hoạch "đô hộ Việt Nam kiểu mới" mấy chục năm nay của
Trung Cộng được thiết kế trên hai chữ Cộng sản, giữ cái nền Cộng sản là
giúp cho mưu đồ Hán hóa có một ưu thế ở tầm chiến lược.
- Giữ Cộng sản thì Việt Nam bị ràng buộc bởi quá khứ đầy nợ nần và
lầm lỡ, khó thoát ra, chẳng hạn như công hàm 1958, cam kết Thành Đô, các
ký kết thời Lê Khả Phiêu, thời Nông Đức Mạnh, thời Nguyễn Phú Trọng...
- Còn giữ Cộng sản thì quan hệ ràng buộc Trung-Việt như quan hệ giữa
"thú dữ và con mồi" cứ thít chặt lại, trong khi các khối đoàn kết để
kháng cự thì bị lỏng ra, ví dụ giới lãnh đạo thì bị chia thành phái thân
Tàu và nhóm lợi ích, lãnh đạo thì ngày càng đối lập với dân, quốc nội
với hải ngoại vẫn còn cách biệt, các liên kết Việt Mỹ, Việt Âu, Việt
ASEAN... đều bị yếu tố Cộng sản hạn chế một phần, không thể thanh
thoát... Như thế lấy đâu ra sức mạnh? Giữ được nước hay không chủ yếu là
do có sức mạnh hay không, đừng trông chờ quá nhiều ở công pháp quốc tế.
Trái lại, chỉ cần thoát Cộng thì tất cả những trở ngại trên sẽ được
giải tỏa, đặc biệt là toàn bộ dân Việt khắp nơi khắp chốn tự nhiên sẽ ôm
lấy nhau mà reo hò, không cần bất cứ một nghị quyết "hòa hợp hòa giải"
nào hết, niềm mơ ước một hội nghị Diên Hồng từ đó mới có cơ sở để mở ra,
nếu không thì Diên Hồng mãi mãi chỉ là một lời hô hào suông, không có
thực chất.
Thoát Cộng dễ hay khó?
- Sẽ quá khó, quá gay go, nếu Đảng Cộng sản cứ ôm lấy vinh quang quá
khứ và lợi quyền hiện tại khiến cho Đảng ngày càng xa dân, đối lập với
dân, mỗi động tác dân chủ hóa, dẫu còn ở mức độ "cải lương" thôi cũng đã
là một cuộc cọ xát nảy lửa, đã xảy ra bắt bớ cầm tù, nói gì đến sự đổi
mới thể chế, đổi mới hệ thống?
- Nhưng không, sẽ vô cùng dễ dàng nếu Đảng biết "tự vượt qua mình",
lấy lợi ích dân tộc trên hết mà vượt trên quá khứ, chuyển sang nền dân
chủ đa nguyên như các nước tiên tiến thì Đảng có mất chỉ mất cái danh
hão mà được tất cả. Chẳng những không ai chỉ trích quá khứ nữa làm gì,
mà các vị cầm quyền còn được nhân dân yêu quý và biết ơn thật sự, không
còn tình trạng "thấy mặt là tắt tivi" như bấy lâu nay. Về tinh thần đã
thanh thỏa như vậy, về vật chất cũng cơ bản được đảm bảo; có phải nhân
dân đã từng bắn tiếng rằng nếu người lãnh đạo biết đổi mới để cứu nước,
thoát Hán thì dân sẵn sàng độ lượng cho tận hưởng bổng lộc đấy thôi?
Triển vọng xán lạn ấy có thể lắm chứ, sao lại không?
Quả bóng cứu dân cứu nước hiện đang trong chân người cầm quyền, dân
rất mong mỏi những người cầm quyền biết xử lý thông minh, khôn ngoan,
ích nước lợi nhà. Chỉ trừ trường hợp chẳng may, đợi mãi, vô vọng (chẳng
hạn như tiền đạo họ Phùng cứ sút mãi bóng vào lưới nhà) thì tất nhiên
dân phải đứng dậy giành quả bóng về chân mình mà xử lý theo đúng ý
nguyện của dân, để "nâng thuyền hay lật thuyền" như quy luật của muôn
đời mà Nguyễn Trãi đã diễn tả bằng một hình ảnh lưu danh bất hủ...
Hà Sĩ Phu
No comments:
Post a Comment