Sunday, July 27, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 27.06.2014

VN chỉ trích cáo buộc của Đài Loan

Chính phủ Đài Loan đe dọa sẽ trừng phạt nền kinh tế VN nếu nhà cầm quyền Hà Nội không đền bù thỏa đáng cho các công ty của Đài Loan. Vào hôm 25/7, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam vừa có phản ứng trước bình luận của Thủ tướng Đài Loan Giang Nghi Hoa trong đó nói cầm quyền Hà Nội "thiếu thành thật" trong việc bồi thường cho doanh nghiệp Đài Loan bị thiệt hại do các vụ bạo động hồi tháng Năm. Xin được nhắc lại, các vụ bạo động tại Việt Nam, bắt nguồn từ các cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông, đã gây ảnh hưởng đến 425 doanh nghiệp Đài Loan, trong đó có 23 doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Tổng giá trị thiệt hại ước tính giao động trong khoảng 150-500 triệu Mỹ kim, và các thiệt hại kinh tế có liên quan là 1 tỷ Mỹ kim.

Nhiều trường Đại Học tại VN thu phí ngoài quy định trên 200 tỷ đồng

Hôm 25/7, Kiểm toán Nhà nước VN đã họp báo công bố báo cáo kiểm toán năm 2013. Trong đó đáng chú ý khi báo cáo nói rằng có rất nhiều trường đại học đã thu phí cao vượt quy định lên đến hơn 200 tỷ đồng. Sau khi bản báo cáo được đăng tải, rất nhiều các chuyên gia, giáo viên đều đồng tình và cho rằng việc tăng học phí này đều có liên quan tới một số lãnh đạo cấp cao trong ngành giáo dục VN.
Trong một diễn biến khác, Bộ thông tin truyền thông của Việt Nam đang có kế hoạch cho cái gọi là "quy hoạch" lại báo chí. Theo đó, nhiều tờ báo địa phương sẽ bị sáp nhập lại. Được biết, trong thời gian tới đây, nhà cầm quyền Việt Nam sẽ cho áp dụng luật báo chí khiến nhiều người cũng cho rằng, luật mới sẽ thắt chặt tự do thông tin, tự do báo chí tại VN.

Cựu Tổng thống Clinton chỉ trích Trung Cộng về chính sách Biển Đông

Thuyết trình tại Quảng Châu hôm 25/7, cựu Tổng thống Hoa Kỳ, Bill Clinton đã chỉ trích Trung Cộng về cách cư sử với các nước láng giềng về tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông.Theo đó, Cựu tổng thống Clinton nhấn mạnh rằng nước Mỹ không quan tâm đến giải pháp mà Bắc Kinh chọn lựa để giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Nhưng Bắc Kinh phải lựa chọn một giải pháp mà các quốc gia nhỏ như Việt Nam hay Philippines không bị lấn át do Trung Cộng là một nước lớn. Giới quan sát nhận định rằng cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã gián tiếp chỉ trích Trung Cộng "ỷ lớn ăn hiếp bé", khi biết rằng, trong thời kỳ giữ chức Ngoại trưởng, bà Hillary Clinton cựu đệ nhất phu nhân Mỹ không được Bắc Kinh ưa thích.

Ngoại trưởng Nhật sắp công du VN

Giới báo chí Nhật Bản loan tin, Ngoại trưởng Nhật Bản ông Fumio Kishida sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 31/7 đến 2/8 nhằm đẩy mạnh hợp tác về an ninh trên biển cũng như trong các lĩnh vực khác. Theo đó, Ông Fumio Kishida sẽ thảo luận về việc cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam trong bối cảnh Trung Cộng đang có tranh chấp lãnh hải với VN tại quần đảo Hoàng Sa. Được biết, Trong chuyến thăm lần này của ông Kishida, ngoại trưởng hai nước cũng sẽ đồng chủ trì hội nghị lần thứ 6 của Ủy ban Hợp tác Việt - Nhật đồng thời phía Tokyo đang giúp huấn luyện và chia sẻ thông tin với lực lượng tuần duyên của Việt Nam.

No comments:

Post a Comment