Thứ Hai 21.07.2014
Tiến trình dân chủ hóa tuy cam go
và nhiều trắc trở. Tuy nhiên nếu không đủ hùng tâm tráng chí gia nhập
tiến trình này thì dân tộc sẽ mãi mãi bị đọa đày trong lầm thang u tối
của độc tài CSVN. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Ngô
Nhân Dụng... với tựa đề: "Trắc nghiệm dân chủ tại Indonesia "sẽ được
Thanh Bình trình bày để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm
nay.
Dân Indonesia đang trải qua một cuộc trắc nghiệm. Câu hỏi là: Chế độ
dân chủ đã thật sự bám rễ trong xã hội nước này hay chưa? Một bài học
xây dựng dân chủ sau khi chế độ độc tài sụp đổ là: Những người tranh đấu
xây dựng dân chủ phải chuẩn bị để tiếp tục tranh đấu với các thế lực
độc tài trong cuộc chạy đua vận động lấy lá phiếu dân bàu. Nếu không
chuẩn bị thì có thể thua, những người chủ trương độc tài có thể trở lại
nắm chính quyền, bằng lá phiếu của dân. Chúng ta hãy rút ra những bài
học về thực thi dân chủ.
Dân Indonesia đã bỏ phiếu vào Thứ Tư tuần trước; cuộc chạy đua có vẻ
sát nút. Cuối ngày bỏ phiếu, các tổ chức nghiên cứu bằng cách phỏng vấn
các cử tri sau khi bỏ phiếu đã đưa ra các kết luận khác nhau, các cơ
quan truyền thông cũng vậy. Ðài tivi MetroTV chiếu trực tiếp hình ảnh
cuộc bỏ phiếu suốt ngày, cuối cùng là hình ông Joko Widodo, thống đốc
thủ đô Jakarta (thường gọi tên là Jokowi) tuyên bố ông thắng. Trong khi
đó, trên đài TVOne thì Tướng Prabowo Subianto đang ngỏ lời cảm ơn các cử
tri giúp ông đắc cử. Kết quả chỉ được Ủy Ban Bầu Cử công bố chính thức
vào ngày 22 Tháng Bảy năm 2014, mà sau đó người thất cử vẫn có thể thưa
kiện trước Tòa Án Hiến Pháp; ở nước ta trước đây gọi là Viện Bảo Hiến.
Người đắc cử sẽ lên thay thế đương kim Tổng Thống Susilo Bambang
Yudhoyono vào Tháng Mười năm nay. Theo Hiến Pháp, ông Yudhoyono không
được tranh cử.
Mặc dù đa số các tổ chức nghiên cứu đứng đắn dự phóng ông Widodo
chiếm đa số phiếu, nhưng việc kiểm phiếu và cộng phiếu của một nước 250
triệu dân, sống trên 6,000 hòn đảo (chưa kể 11,000 hòn đảo quá nhỏ) sẽ
tốn nhiều thời giờ. Nếu ai cố ý gian lận thì cũng khó kiểm soát được tất
cả, nhưng cách tổ chức cuộc bỏ phiếu rất minh bạch và công khai khiến
cho số phiếu gian lận rất nhỏ.
Các nhà quan sát ngoại quốc đồng ý rằng việc gian lận rất khó, vì
suốt ngày các cử tri đã theo dõi rất kỹ hành động của nhân viên phòng
phiếu. Các thùng phiếu không được niêm phong rồi chuyển đến một nơi khác
đếm, mà được đếm ngay tại chỗ; trước mắt bàn dân thiên hạ. Ðây là một
thủ tục đã được thi hành trong các cuộc bỏ phiếu lớn, nhỏ trước đây từ
khi Indonesia thiết lập chế độ dân chủ.
Chúng ta có thể công nhận rằng thể chế dân chủ đã được thực hiện với
những bước chắn chắn trong xứ Indonesia, sau năm 1998 lật đổ chế độ độc
tài kéo dài 32 năm của Tướng Suharto. Các công dân Indonesia chứng tỏ
nền dân chủ nước họ đã trưởng thành. Mức độ trưởng thành được thấy rõ
khi các cử tri biết họ đang lựa chọn cái gì, giữa hai ứng cử viên Joko
Widodo và Prabowo Subianto.
Tướng Prabowo Subianto là con một bộ trưởng trong chính phủ Suharto
thời xưa và kết hôn với con gái của nhà độc tài này (sau đã ly dị). Ông
bị quân đội sa thải vì bị tố cáo đã bắt cóc những nhà tranh đấu dân chủ
trong năm 1998, năm cuối cùng của chế độ độc tài. Ông lưu vong tại nước
Jordan một thời gian rồi về nước, dấn thân vào chính trị. Năm nay là lần
thứ ba ông tranh cử tổng thống, cho nên đầy kinh nghiệm. Ông Prabowo đã
thuê một chuyên viên tranh cử ở Mỹ làm cố vấn. Ðó là ông Rob Allyn,
người đã giúp cựu Tổng Thống Goerge W. Bush trong chiến dịch đánh bại
đối thủ John McCain trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hòa năm 2000. Sau
khi được cố vấn, ban vận động của Tướng Prabowo đã phao tin đồn rằng ông
Jokowi là một người Trung Hoa và không theo Hồi Giáo; khiến cho tỷ số
ủng hộ ông ta sụt giảm nặng (đang dẫn trước 39% xuống 4%)!
Jokowi là người thay đổi cách nhìn của người dân về giới làm chính
trị tại Indonesia; ông khác hẳn các chính trị gia đã có mặt trên sân
khấu kể từ khi dân chủ hóa. Ông là một nhà kinh doanh (bán đồ đạc dùng
trong nhà), không thuộc một gia đình quyền quý. Ông làm thị trưởng thành
phố Solo, cải thiện đời sống của dân, tái đắc cử với 90% số phiếu. Ông
đắc cử thống đốc Jakarta năm 2012, đem lại nhiều dự án thay đổi thủ đô
đang thi hành.
Nhưng điều khác biệt quan trọng giữa hai ứng cử viên không phải là cá
nhân của họ mà về quan điểm nền tảng về cơ cấu quốc gia. Những người
ủng hộ Tướng Prabowo nói rằng sau 16 năm thí nghiệm dân chủ, nước
Indonesia cần một "bàn tay sắt" để đoàn kết quốc gia, duy trì ổn định,
thúc đẩy các tiền bộ kinh tế; nếu không sẽ rơi vào hỗn loạn. Từ khi
thiết lập chế độ dân chủ, dân Indonesia trực tiếp bàu người lãnh đạo
trong 500 đơn vị hành chánh. Ông Prabowo muốn thay đổi chính sách "tản
quyền," muốn tập trung vào thủ đô.
Ông Jokowi không đồng ý trở về chế độ tập trung như thời Suharto.
Những người bỏ phiếu cho ông biết rằng khi họ có quyền bầu những người
lãnh đạo địa phương thì họ cũng có quyền đòi hỏi họ phải lo cho các nhu
cầu thực tế của dân, từ điện nước, đến cống rãnh; nếu không được thì họ
sẽ bỏ phiếu truất bỏ. Người dân có lúc cũng than phiền về các chính trị
gia hoạt đầu, mị dân, nhưng họ biết rằng các quyền tự do họ đang hưởng
sẽ bảo đảm khả năng cải thiện guồng máy chính trị, hơn là một chế độ độc
tài, tập trung. Những quyền tự do đó đang thể hiện trong các báo đài đủ
mầu sắc không bị ai gò ép, trong quyền tự do thương thảo về lương bổng
với các chủ nhân xí nghiệp, và nhất là quyền thay đổi người cầm quyền
bằng lá phiếu. Nước Indonesia đã sống "ổn định" suốt 32 năm dưới chế độ
Suharto, mà hậu quả là kinh tế chậm lụt và xã hội bất công.
Nếu ông Jokowi đắc cử, ông sẽ phải sống chung với một Quốc Hội, bầu
vào Tháng Tư vừa qua, trong đó đảng ông chỉ là một thiểu số. Nhưng trong
16 năm qua, dân Indonesia đã thể hiện một đức tính cần thiết trong đời
sống dân chủ, là thỏa hiệp. Các đảng phái thỏa hiệp lập chính phủ liên
minh, các tổ chức Hồi Giáo thỏa hiệp với các đảng chủ trương đề cao
quyền thế tục, ngăn tôn giáo lũng đoạn chính trị. Tướng Prabowo mới
tuyên bố rằng ông phản đối người ta gọi cuộc tranh cử này là một cuộc
chiến tranh. Ông nói: "Chúng ta đều là anh chị em một nhà. Chiến tranh
chỉ xẩy ra với kẻ thù mà thôi. Chúng ta sẽ bảo vệ thể chế dân chủ và ý
nguyện của người dân." Nếu thất cử, ông có thể sẽ ra tranh cử lần thứ
tư, trong năm năm nữa. Người ta thường nghĩ rằng điều chính yếu trong
thể chế dân chủ là giành lấy quyền hành. Nhưng một đặc tính quan trọng
hơn nữa, là người ta biết chấp nhận thất cử và biết chờ đợi để "phục
thù" trong kỳ bầu cử tới.
Kinh nghiệm thực thi dân chủ tại Indonesia là một nguồn cảm hứng thúc
đẩy người Việt Nam nhìn vào đó mà tranh đấu cho quyền sống xứng đáng
làm người tại nước mình.
Ngô Nhân Dụng
No comments:
Post a Comment