Sáng ngày 31 tháng 10 năm 2024, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ việc tinh gọn bộ máy chính trị phải bắt đầu từ những việc rất cụ thể, rất chi tiết và rất thực tế. Tô Lâm cũng nhấn mạnh, muốn làm được việc này thì phải bắt đầu từ sự thay đổi tư duy. Đã gọi là "một cuộc cách mạng" thì công việc ấy phải được cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, đến từng chi bộ, đảng viên thực hiện.
Để biết khả năng thanh công của cái gọi “một cuộc cách mạng” này, trong chuyên mục “Đất Nước Đứng Lên” hôm nay, kính mời quý thính cùng theo dõi bài viết của tác giả DƯƠNG QUỐC CHÍNH đăng trong Trang nhà báo TIẾNG DÂN, do Khánh Ngọc trinh bày sau đây ...
Tin đồn về tinh gọn bộ máy đang rất dồn dập, đủ các tin. Tin nhập tách mấy bộ nghe còn có lý. Nhưng tin nhập quá nhiều tỉnh thì thấy ngáo. Rất duy ý chí, quay lại máng lợn cũ kiểu Hà Sơn Bình, Bình Trị Thiên…
Cần hiểu rằng
nhập cơ quan chính phủ hay Ban đảng nó rất khác với nhập địa giới hành chính.
Vì địa giới hành chính ngoài quy mô, dân số nó còn là văn hóa, lịch sử. Như trường
hợp nhập Hà Nội với Sơn Tây đã là ngáo rồi, vì văn hóa xứ Đoài nó rất khác với
Hà Nội. Hà Nội nhập với Hà Đông thì còn có lý. Như cái tin đồn vừa rồi thì nhập
rất khiên cưỡng luôn.
Địa giới
hành chính hiện nay đa phần là dựa trên địa giới thời Minh Mạng, trừ miền Nam.
Miền Nam thời Tự Đức cũng chỉ có 6 tỉnh mà thôi. Nhưng vì thời đó Nam Kỳ quá
hoang vu, đất rộng người thưa, tỉnh tuy to mà dân ít. Người ta chia tỉnh đã
tính tới yếu tố văn hóa lịch sử rồi.
Việc nhập
các cơ quan và các tỉnh lại để giảm biên chế thực ra không phải là cách làm triệt
để, bền vững. Vì có thể một bộ to sau lại có biên chế bằng 2-3 bộ cũ cộng lại,
chỉ giảm được độ hơn chục sếp. Như Hà Nội hồi mới nhập mình nhớ mang máng là có
tới 8 phó chủ tịch. Tức là giảm được mỗi cấp trưởng, thì có giảm được bao nhiêu
đâu.
Tinh gọn bộ
máy phải được quyết bởi những người lãnh đạo vừa có tâm vừa có tài, để biết được
bộ phận nào có thể cắt bỏ mà chả cần thông qua sát nhập. Nhiều cán bộ, công chức
từng tâm sự với mình là bộ máy của chính họ hoàn toàn có thể cắt bỏ 20-30% mà
chả ảnh hưởng gì đến công việc. Thậm chí một số cơ quan cắt 50% hoặc xóa luôn
cũng được.
Trước mình
đã từng tham gia thiết kế cơ quan hành chính cấp tỉnh (liên cơ kiểu Uỷ Ban Nhân
Dân – Hội Đồng Nhân Dân -Tỉnh ủy) phải đọc nhiệm vụ thiết kế, nên hiểu bộ máy
nhân sự. Thấy rằng có một số phòng/ban chỉ có 1-3 nhân sự. Tức là nó sinh ra để
có đủ ban bệ. Có bộ phận toàn sếp (trưởng, phó), không có lính lác gì, hoặc
lính ít hơn sếp! Đó mới là những bộ phận cần tinh giảm.
Các cánh
tay nối dài của đảng mới là thành phần ăn bám ngân sách nhiều nhất, đó là các
đoàn thể, hội hè, ăn hại đái khai, thì đợt tinh gọn này lại không nhắc đến qua
các tin đồn.
Cái nguy
hiểm nhất khi tinh gọn bộ máy là khi những người được quyền quyết định thì vừa
ngu vừa tham. Vì sếp ngu sẽ chọn lính ngu, lính khôn không muốn theo sếp ngu. Sếp
tham thì chọn lính chạy ghế nhiều tiền chứ không ưu tiên lính giỏi.
Thế nên rủi
ro là việc tinh gọn mà còn lại toàn bọn ngu thì bộ máy lại khó vận hành, vì bọn
ngu lại phải một người làm việc bằng ba. Như vậy mấu chốt là tinh gọn phải kèm
với việc những người trụ lại phải là người giỏi, loại được đúng bọn ngu. Nhưng
làm thế nào để thực hiện điều đó thì ai dám chắc? Liệu có phải duy ý chí không?
Tiêu chí nào để chọn người ở lại và người phải ra đi?
Công chức
ăn hại nhất là bọn ngu mà COCC (Con ông cháu cha), mà bọn đó lại khó bị đuổi việc
nhất.
Ở lại phải
làm nhiều việc gấp 2-3 lần mà lương không tăng thì sao có người giỏi? Lại phải
“xã hội hóa” lương thưởng à? Rồi lại bị đốt thì sao? Thế là lại thành vòng luẩn
quẩn làm nhiều, làm tốt thì ăn nhiều và sai nhiều, lại bị đốt. Muốn khó bị đốt
thì phải có súng.
Mình thấy
việc tinh gọn bộ máy hợp lý nhất, cần làm trước, là loại bỏ các hội đoàn ăn bám
ngân sách, cơ quan đảng cần tối thiểu và nên kiêm nhiệm chứ lượng chuyên trách
phải tối thiểu. Ví dụ như Ban tổ chức nên nhập vào cơ quan Nội vụ. Một số khác
có thể nhập với Hội Đồng Nhân Dân. Tránh kiểu 2-3 cơ quan cùng làm một việc gần
giống nhau kiểu Tuyên giáo (đảng) với Truyền thông (chính quyền). Bí thư kiêm
chủ tịch tỉnh luôn, phó bí thư kiêm chủ tịch Hội Đồng Nhân Dân, giảm số lượng cấp
phó. Như Tổng thống Mỹ kiêm việc của Thủ tướng, nhưng chỉ có một phó Tổng thống,
trong khi Việt Nam có 5 phó Thủ tướng, một phó Chủ tịch nước.
Cách tinh
gọn như tin đồn hiện nay nó thiên về kiểu phép cộng trừ mà thôi. Rồi dự một tỉnh,
bộ lại có 7-8 cấp phó, nhân sự mỗi cơ quan lại gấp đôi.
No comments:
Post a Comment