Sunday, February 16, 2014

Việt Nam Tuần Qua - Chủ Nhật 16.02.2014

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An
ĐPV Hoàng Ân: HA xin hân hạnh kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ. Xin mến chào anh.
Thưa anh! Trong tuần qua, tình hình tại Việt Nam hiện nay đang tiếp tục diễn biến theo chiều hướng rất căng thẳng, người dân trong nước vừa phải đấu tranh cầm cự với nhà cầm quyền đồng thời mong nhận được sự yểm trợ mạnh mẽ của cộng đồng và các tổ chức nhân quyền Quốc tế. Xin anh điểm lại những diễn biến chính trong tuần qua để cho quý thính giả của đài cùng nghe.
TRƯỜNG AN: Thưa chị HA cùng quý thính giả của đài.
Đúng như chị vừa nói, trong tuần qua tình hình tại Việt Nam hiện nay đang rất căng thẳng. Người dân tại 3 miền của đất nước đang tiếp tục bị nhà cầm quyền đàn áp rất rã man, cụ thể:
Tại Miền Bắc: Khủng bố liên tục tại Văn Giang diễn ra từ chiều hôm 10/02, chúng dùng súng hoa cải bắn vào người dân giữ đất khiến cho 5 người bị thương nặng. Đến chiều 13/02, người dân đã bị phía bệnh viện Việt Đức từ chối chữa trị trong khi chưa gắp hết đạn ra khỏi cơ thể.
Trong khi đó, ông Dương Văn Mình, người có uy tín với dân tộc H'Mông, bị an ninh luôn theo sát, ông đang phải chạy thận để duy trì sự sống nhưng các bệnh viện ở Hà Nội đều từ chối phục vụ, sự việc dẫn tới nghi vấn an ninh Việt Nam đã gây áp lực lên các bệnh viện để bệnh viện từ chối dịch vụ chữa bệnh cho ông.
Ở miền Trung: Tư gia của nhà đấu tranh Huỳnh Ngọc Tuấn bị tấn công, được biết gia đình ông Tuấn cũng đang đưa đơn lên các trang mạng kêu cứu. Cách đây hơn 1 tháng, ông Tuấn cũng bị công an đánh gãy xương ức khi đi thăm một người cựu tù nhân lương tâm tại huyện Thường Tín - Hà Nội.
Tại miền Nam: anh Nguyễn Bắc Truyển bị an ninh đàn áp khốc liệt còn nhà hoạt động xã hội vì dân oan Bùi Thị Minh Hằng và một số tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo cũng bịkhủng bố bắt đi và bị đánh đập tàn nhẫn. Hiện nay đã 3 ngày trôi qua, chị Bùi Hằng vẫn chưa được thả, an ninh cũng chưa có thông báo gì gửi cho gia đình, tương tự ở miền Bắc, người dân chỉ có trông cậy vào việc đưa tin tới cộng đồng quốc tế, các tổ chức quốc tế có hoạt động bảo vệnhân quyền lên tiếng hỗ trợ.
Cũng theo một số nhà phân tích chính trị, từ khi đảng CSVN lên nắm quyền quản lý đất nước đã làm cho xã hội Việt Nam trở nên quá căng thẳng, sau các sự kiện người dân vùng lên như Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình..., Nhu cầu chuyển đổi thể chế chính trị từ chế độ độc tài đảng trị trở thành chế độ dân chủ là một nhu cầu khách quan, nếu chậm trễ sẽ dẫn đến đổ vỡ xã hội.
Hầu hết các nhà hoạt động dân chủ có uy tín, có tri thức, có khả năng hỗ trợ xã hội tránh sự đổ vỡ bằng cách vận động người dân đấu tranh ôn hòa để chuyển sang thể chế dân chủ đều đang bị đảng cầm quyền tùy tiện bắt giam.
ĐPV Hoàng ÂN: Trong tuần, gia đình Ls Lê Quốc Quân cũng có thông báo về tình trạng sức khỏe của ông Quân ngày một kém đi và kêu gọi người dân hãy đến tham dự vào phiên toà phúc thẩm vào ngày18/02 tới đây để cổ vũ tinh thần cho ông. Anh ghi nhận về sự kiện này như thế nào?
TRƯỜNG AN:Như tôi được biết đến hôm nay đã là ngày tuyệt thực thứ 15 của Ls Quân trong nhà tù Hỏa Lò để yêu cầu nhà cầm quyền VN thực hiện một số yêu sách về quyền con người ở trong nhà tù như quyền được tự do tôn giáo, cụ thể là ông đòi quyền được gặp Linh mục sau hơn 1 năm giam giữ, quyền được có kinh thánh và nhận sách luật đọc để tự bảo chữa.
Được biết, Ls Lê Quốc Quân hoạt động trên 3 lĩnh vực là Luật sư nhân quyền, nhà bảo vệ nhân quyền, đồng thời ông cũng là blogger thẳng thắn phê phán nhân quyền tại Việt Nam, ông có nhiều bài viết làm rõ tại sao chỉ có con đường dân chủ hóa đất nước để đưa đất nước mạnh lên giữa các cường quốc, quan điểm này được ông thể hiện rất khách quan, trí tuệ và rất sắc sảo, tràn đầy lòng yêu nước trong nhiều bài viết cùng với hoạt động của mình để vận động dân chủ hóa đất nước.
ĐPV Hoàng ÂN: Theo anh cộng đồng quốc tế suy nghĩ như thế nào về việc nhà cầm quyền VN tự ý áp đặt bản án oan đối với Ls Lê Quốc Quân?
TRƯỜNG AN:Vừa qua, Ủy ban điều tra về việc giam giữ tùy tiện của Liên Hiệp Quốc đã ra phán quyết cho rằng Luật sư Quân là mục tiêu bị tấn công bởi chính quyền và bị giam giữ tùy tiện. Đồng thời họ yêu cầu Việt Nam phải trả tự do và đền bù thiệt hại cho ông Quân, phán quyết này được Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc công bố ngày 12/11/2013. Nhưng đến nay nhà cầm quyền Việt Nam vẫn chưa có trả lời một cách chính thức với phán quyết này.
ĐPV Hoàng ÂN: Ngoài những sự kiện anh vừa trình bày thì tuần qua còn sự kiện nào đáng nhắc tới nữa không anh?
TRƯỜNG AN:Trong tuần chúng ta phải kể thêm một số sự kiện nữa sau đây:
Sáng ngày 14/02 hàng trăm nông dân Văn Giang tỉnh Hưng Yên đổ về trước trụ sở Bộ Công An tại 47 Phạm Văn Đồng đấu tranh yêu cầu Cộ Công An phải xủ lý bọn xã hội đen đã dùng súng bắn vào người dân Văn Giang. Người dân tại đây cho rằng nhà cầm quyền tỉnh Hưng Yên đã bao che cho bọn xã hội đen để đàn áp người dân.
Rất nhiều các nhóm, hội đoàn dân sự trong nước đã ra lời kêu gọi kỷ niệm ngày 17/02 là ngày biên giới Việt Nam để tưởng nhớ và tôn vinh những người con đã ngã xuống để bảo vệ mảnh đất, quê hương trước quân Trung Cộng xâm lược.
Trên trang mạng xã hội đang xôn xao về bộ ảnh đám cưới xa hoa của ông Phạm Mạnh Hùng, con trai thượng tướng - thứ trưởng bộ CA Phạm Quý Ngọ. Thời điểm diễn ra đám cưới là ngày 11/12/2013. Trước đó, cả hai cha con tướng Ngọ đều được nêu đích danh trong lời khai của ông Dương Chí Dũng liên quan đến các khoản hối lộ, chạy án vụ Vinaline. Trở lại bộ ảnh đám cưới của ông Phạm Mạnh Hùng, dư luận trong nước phải thốt lên rằng; đây là một đám cưới xa hoa đến mức tột cùng. Dù không ai biết chi phí chính xác là bao nhiêu, nhưng chắc chắn là với mức lương của một thượng tướng - thứ trưởng bộ công an thì có làm và tích cóp cả đời cũng không đủ cho một đám cưới như vậy.
ĐPV Hoàng ÂN: Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt anh Trường An và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment