Monday, February 24, 2014

5 TRIỆU DOLLAR VÀ VẤN NẠN MA-TÚY

Thứ Hai, ngày 24.02.2014    
Độc tài CSVN có tội nặng nề với dân tộc không những vì chủ trương ngu dân hoặc tham nhũng tận răng, nhưng nguy hiểm hơn, vì giới cán bộc cao cấp cấu kết với những thành phần tội ác, băng hoại đạo đức xã hội, đặc biệt liên hệ đến thành phần buôn bán xì ke ma túy. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Việt Nguyễn với tựa đề: "5 TRIỆU DOLLAR VÀ VẤN NẠN MA-TÚY" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Việt Nam đang đối diện với vấn nạn ma-túy nghiêm trọng, tăng cả về lượng mua bán và số người sử dụng. Vụ xét xử tội phạm mua bán ma-túy ở Quảng Ninh đầu năm 2014, với 89 bị cáo và 30 án tử hình được tuyên án trong một vụ xét xử đã làm rung động dư luận trong và ngoài nước.
Theo hãng tin Mỹ AP, ngày 12/2/2014 ba tổ chức nhân quyền khuyến cáo Liên Hiệp Quốc cần ngưng ngay lập tức các khoản hỗ trợ phòng chống ma túy cho nhà cầm quyền Việt Nam sau khi Hà Nội tuyên án tử hình 30 người do phạm các tội liên quan đến ma túy. Mặc dù mục tiêu của ba tổ chức này thuần túy về vấn đề nhân đạo là chống và loại bỏ án tử hình trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.
Việc nhà nước CSVN hy vọng áp dụng mạnh tay khi tuyên phạt án tử hình đối với tội phạm ma-túy, để minh chứng hai điều:
Thứ nhất họ đang rất quyết tâm bài trừ ma-túy.
Thứ hai có thể tiếp tục nhận được hỗ trợ về tài chính của các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Châu Âu, hay Liên Hiệp Quốc chẳng hạn. Nhưng xem ra cuộc chiến chống ma-túy tại Việt Nam hầu như không đạt được kết quả khả quan, mà ngày càng có xu hướng diễn biến phức tạp cả về quy mô và mức độ tinh vi.
Trong vụ án ma-túy tại Quảng Ninh, số lượng ma-túy được cho là mua bán, vận chuyển lên đến gần 2 tấn, tức 5.000 bánh heroin trong vụ án ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Vụ án này được cho là để gỡ gạc thể diện cho Hà Nội, khi trước đó, ngày 17/11/2013, một lô hàng ma-túy 229kg đã ung dung lên máy bay tại phi trường Tân Sơn Nhất để bay đến Đài Loan và bị giới chức nước này bắt giữ. Chính vì thế mà Quảng Ninh tuyên phạt tới 30 án tử hình cũng là điều dễ hiểu. Ai cũng biết thị trường ma-túy tại Việt Nam không thể được điều hành bởi một vài cá nhân hay một tổ chức riêng lẻ, mà nó đã trở thành một hệ thống khép kín và không loại trừ có sự cấu kết với các quan chức tham nhũng trong giới lãnh đạo.
Ngoài quốc nạn tham nhũng, thì tiếp đến ma-túy cũng đang trở thành vấn nạn mang tầm mức quốc gia. Việt Nam đã có bề dầy chống ma-túy với rất nhiều lực lượng, ban ngành từ cấp trung ương đến địa phương, nhưng càng chống thì ma túy càng tràn lan từ thành thị đến thôn quê, từ trường học cho đến cả trong nhà tù, v.v...Những người nghiện ma-túy gồm đủ mọi thành phần, lứa tuổi, nhưng ngày càng trẻ hóa. Tại hội nghị tổng kết phòng chống ma túy trong năm 2013, cả nước đã biết điều tra 21.188 vụ, bắt 32.332 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 940kg heroin, 117kg thuốc phiện, hơn 323.000 viên ma túy tổng hợp. Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân các cấp đã đưa ra truy tố, xét xử 15.671 vụ với 20.245 bị cáo, nhiều vụ án trọng điểm về ma túy được xét xử lưu động đã làm tăng hiệu quả giáo dục, răn đe tội phạm. Về tình hình người nghiện ma túy, tính đến ngày 15/11/2013 cả nước có 181.396 người nghiện (tăng 9.396 người, tương đương 5.4% so với năm 2012). Việc tăng tính hiệu quả răn đe tội phạm có lẽ chỉ nằm trên báo cáo, vì những kẻ cầm đầu các đường dây ma-túy liều lĩnh đặt sinh mạng của mình vào những chuyến hàng ma-túy lên đến cả chục ký một chuyến, theo cách "được thì ăn cả, ngã thì về không", hoặc "hy sinh đời bố củng cố đời con". Chính vì thế những đối tượng buôn bán heroin sẵn sàng trang bị súng đạn bắn trả lực lượng vây bắt, mà đứng đầu là các trùm ma-túy ở Nghệ An quê hương của Bác. Ai cũng biết chế độ CSVN cai trị dân chúng bằng thể thức "công an trị", tai mắt an ninh, chỉ điểm có ở khắp nơi. Những ai có ý định đối lập với kẻ cầm quyền, hay đòi tự do, dân chủ, thì ngay lập tức công an cắt cử người canh gác trước nhà họ cả ngày lẫn đêm. Nhưng những tụ điểm mua bán ma-túy, tấp nập con nghiện kẻ ra người vào, thì công an hầu như vắng bóng, hoặc nếu có tổ chức truy quét thì cũng báo trước cho tội phạm để lẩn trốn. Suy cho cùng thì vấn nạn ma-túy ở các địa phương, tính về quy mô cũng chỉ thuộc loại tôm tép. Điều mà người dân muốn tìm hiểu là những quan chức nào thật sự điều hành đường dây ma-túy ở Việt Nam.
Trong một xã hội mà mọi thứ đều không minh bạch thì tin đồn sẽ trở nên quan trọng. Khi chính quyền Đài Loan tuyên bố bắt giữ 229kg ma-túy từ Việt Nam, thì rộ lên tin đồn có dính dáng đến phó thủ tướng gốc Tàu là Hoàng Trung Hải. Sự im lặng của Hà Nội càng làm cho những nghi ngờ trở nên đáng tin hơn, rằng phải chăng Việt Nam đang nằm trong trục chiến lược phân phối ma-túy cấp nhà nước: Trung cộng – Việt Nam – Lào? Con rồng thực dân Trung cộng được cho là đang đầu độc cả thế giới và đầu độc bằng ma-túy cũng nằm trong chiến lược này.
Trở lại vụ án ma- túy tại Quảng Ninh, chỉ một đường dây của bà trùm Nguyễn Bích Ngọc đã tiêu thụ trót lọt hơn 30.000 bánh heroin, hàng trăm kilôgram ma túy "đá", hàng triệu viên ma túy tổng hợp từ những năm 2006 đến khi bị bắt. Vậy thì nhiệm vụ của công an có vấn đề hay guồng máy bảo kê tội phạm chạy quá trơn tru? Câu trả lời nên dành cho bộ chính trị đảng CSVN.
Số tiền 5 triệu Dollar mà hằng năm Liên Hiệp Quốc tài trợ cho Việt Nam để phòng chống ma-túy, có lẽ nên dùng vào việc xây thêm nhà tù để giam giữ những kẻ mua bán ma-túy giờ đã quá đông đúc.
Việt Nguyễn.
24/2/2014

No comments:

Post a Comment