Thứ Hai 17.02.2014
Tiến trình dân chủ hóa toàn cầu là
một tiến trình bất khả vãn hồi. Bám víu vào độc tài đảng trị là mù quáng
và phản tiến bộ. Đảng CSVN coi thường một định luật khách quan, bất di
bất dịch và sẽ bị quẳng vào sọt rác thối tha của lịch sử. Mời quý thính
giả nghe phần Bình Luận của Hồng Trung với tựa đề: "Khát Vọng Dân Chủ"
sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm
nay.
Thể chế dân chủ là bước tiến vừa mang tính khách quan vừa tất yếu của
lịch sử nhân loại. Chính vì thế mà chế độ chiếm hữu nô lệ, rồi đến chế
độ phong kiến trên toàn thế giới hoàn toàn sụp đổ. Sự kiện khối chủ
nghĩa cộng sản Đông Âu tan rã ngay trên thành trì của nó cũng không
ngoài quy luật.
Ở nước VN, khi triều đại phong kiến Bảo Đại cuối cùng kết thúc, thực
dân Pháp rút quân, thì trải qua hai mươi năm nội chiến. Sau ngày
30-4-1975, chấm dứt chiến tranh thì chủ nghĩa Cộng sản độc tài toàn trị,
phi dân chủ áp đặt trên toàn quốc. Tuy là với tên gọi và hình thức khác
nhau, nhưng bản chất chế độ Phong kiến và chế độ Cộng sản đều giống
nhau là: Độc tài và chuyên quyền.
Quyền lực nhà nước thay vì thuộc về nhân dân thì lại thuộc về tập
đoàn cộng sản, cụ thể là Bộ chính trị - đứng đầu là Tổng bí thư; cũng
như chế độ phong kiến thì quyền lực thuộc về triều đình Hoàng tộc – đứng
đầu là Vua. Tóm lại, chế độ cộng sản là chế độ nhà nước phong kiến kiểu
mới - nhân dân thực chất là không có quyền làm chủ đất nước theo đúng
nghĩa. Nhà nước pháp-quyền, pháp-trị đã thay thế bằng đảng-quyền,
đảng-trị. Vì thế, câu ca dao nhân gian thời xưa phong kiến vẫn thường
lưu truyền trong sự ta thán của dân chúng thời nay:
"Con Vua Thì Lại Làm Vua,
Con Sải Ở Chùa Lại Quét Lá Đa"
Tất cả các chức vị, phong tước cho các quan chức chính quyền các cấp được bổ nhiệm theo thứ tự ưu tiên 1, 2,3:
Nhất hậu duệ (con ông, cháu cha)
Nhì tiền tệ (bỏ tiền ra hối lộ để mua chức, mua quan)
Ba trí tuệ (con cái các cụ được dự bị làm cán bộ nguồn nên được đưa
đi du học bằng tiền thuế của dân nên học hàm, học vị cũng cao)
Những phát ngôn trong bài phát biểu của các vị lãnh đạo, những hô
hào, kêu gọi trên các Pa-nô, áp-phíc trưng bày nơi công cộng như: "Tập
trung dân chủ, mở rộng dân chủ, phát huy dân chủ, đẩy mạnh dân chủ,
v.v..." Thực chất đó chỉ là "cái bánh vẽ" mị dân mà thôi. Điển hình là
lời phát ngôn cao ngạo, thật buồn cười của bà Phó chủ tịch nước Nguyễn
Thị Doan: "Dân chủ nước ta cao gấp vạn lần dân chủ tư sản".
Thiếu dân chủ, nhân dân không được quyền tham gia trong những quyết
định quốc sách kinh tế dân sinh, như vụ bô-xít Tây Nguyên. Trong khi các
nhà khoa học phản bác, các nhân sĩ không tán thành, các cựu tướng lãnh
lão thành không đồng tình vì tính kinh tế, an ninh và khoa học, nhưng
đảng CS vẫn bất chấp, gây ra hệ lụy nhãn tiền.
Thiếu dân chủ, nên việc lập Hiến pháp, dự thảo sửa đổi Hiến Pháp (HP)
chỉ là thể chế hóa Cương lĩnh của Đảng cầm quyền và HP chỉ là "văn kiện
chính trị pháp lý đứng sau cương lĩnh của Đảng" (lời phát biểu của ông
Nguyễn phú trọng) nên HP không còn là HP dân chủ thông qua được trưng
cầu dân ý.
Thiếu dân chủ, nên nhân quyền bị chà đạp. Khi công dân nào dám thực
thi các quyền con người của mình như: Quyền tự do ngôn luận, quyền tự do
lập hội, quyền tự do tôn giáo, quyền bày tỏ chính kiến, quyền khiếu nại
tố cáo... thì đều bị trù dập và quy kết phản động vì vi phạm tội luật
hình sự. Đành rằng mỗi quốc gia có một lịch sử và nền văn hóa riêng
nhưng nhân quyền là quyền phổ quát của con người, có chuẩn mực trong
công ước quốc tế, mà chính phủ Việt Nam cũng đã ký. Nghĩa là, cùng môt
hành vi nhưng ở VN thị bị bỏ tù nhưng ở các nước khác thì không.
Thiếu dân chủ, thì sẽ không tập hợp toàn thể trí lực của xã hội -
sinh khí của đất nước, để cùng nhau xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ
quốc.
Thông điệp của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vào đầu năm 2014: "... Dân
chủ và pháp quyền là cặp song sinh trong thể chế chính trị hiện đại...".
Ông nói rất đúng, nhưng thể chế chính trị hiện đại không thể tồn tại
với sự độc tài chuyên chế như chế độ CSVN, mà là thể chế dân chủ đa
đảng, dân cử, dân bầu bằng sự công khai minh bạch như đại đa số các nước
văn minh phát triển trên thế giới. Trên báo điện tử vietnamnet.vn ngày
3-2 có bài viết "Để Đảng mạnh phải mở rộng dân chủ" của Nguyễn Tấn Đăng
và "Thách thức lớn nhất trên con đường phát triển" của TS Lê Đăng Doanh
cũng thể hiện ước vọng dân chủ, dù không dám bộc bạch hết lòng mình.
Dân chủ là khát vọng sống của toàn dân, là khát vọng tiến bộ cho Tổ
Quốc. Một chân lý rất đơn giản: "Muốn mọi người cùng nhau làm thì phải
có dân chủ; và muốn loại trừ việc áp chế người khác bằng quyền lực, thì
phải có pháp quyền".
Chỉ có dân chủ mới chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt của nhau trong
không khí ôn hòa, cởi mở. Có như thế thì các nhà trí thức, nhà khoa học
mới an tâm tiến hành những hoạt động cải cách hiệu quả và có lợi cho
quốc gia, dân tộc. Cũng chính vì khát vọng này mà bao nhiêu người vượt
qua sợ hãi, dám lên tiếng công khai đấu tranh mà lâm vào cảnh tù đày./.
Hồng Trung
No comments:
Post a Comment