Friday, May 17, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 17.05.2013

2 SINH VIÊN YÊU NƯỚC BỊ NHỮNG BẢN ÁN NẶNG NỀ

Sinh viên Đinh Nguyên Kha 25 tuổi bị phán án 8 năm tù, trong khi sinh viên Nguyễn Phương Uyên phải thọ án 6 năm tù tại phiên xử ở tỉnh Long An vào hôm qua. Ngoài ra cả hai cũng sẽ bị quản chế 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Như tin đã loan trước đây, hai sinh viên này đã rải truyền đơn có nội dung chống đối Trung Cộng xâm chiếm VN và lên án thái độ bạc nhược của đảng cộng sản VN. Cả hai đã bị buộc tội "chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa" theo điều khoản 88 của luật pháp cộng sản, mặc dù theo lời tường thuật của luật sư Nguyễn Thanh Lương sau phiên tòa, là chính viện kiểm sát cũng thừa nhận việc chống đối Trung Cộng là không vi phạm luật pháp và việc chống đảng CSVN cũng không phải là chống nhà nước VN. Và cuối cùng thì tòa kết án cả hai về tội xuyên tạc chính sách của đảng và nhà nước về lãnh vực tôn giáo, đất đai, chủ quyền lãnh thổ, cũng như kích động dân chúng chống lại đảng và nhà nước CSVN.
Bác bỏ những lời cáo buộc, sinh viên Phương Uyên khẳng khái nói rằng cô dùng máu mình để viết khẩu hiệu "Tàu khựa cút khỏi Biển Đông" và "đảng cộng sản chết đi" là để thể hiện lòng yêu nước và sự căm phẫn tột cùng trước việc Trung Cộng xâm chiếm và sát hại ngư dân Việt ở Biển Đông. Trong lời phát biểu cuối cùng, cô sinh viên xinh đẹp này dõng dạc nói rằng: "Việc tôi làm tôi chịu. Tôi yêu cầu không được gây khó khăn cho gia đình tôi. Tôi là một sinh viên, đại diện cho tầng lớp trí thức, sức mạnh của đất nước. Tôi mong muốn phiên tòa hôm nay xét xử công bằng để tôi sớm được trở về với cộng đồng để tiếp tục cống hiến cho đất nước và thể hiện lòng yêu nước".
Riêng sinh viên Đinh Nguyên Kha thì tuyên bố: "Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước và yêu mến dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi. Tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là một cái tội".

PHÁI ĐOÀN CSVN SANG MỸ HỌC HỎI VỀ DÂN CHỦ TRONG KHI HẠ VIỆN HOA KỲ THÔNG QUA DỰ LUẬT VỀ NHÂN QUYỀN VN

Thông tấn xã CSVN vào hôm qua loan tin là một phái đoàn cao cấp của VN đã sang Mỹ để tìm hiểu về việc "mở rộng dân chủ" và "phát huy quyền làm chủ của nhân dân", trong khi tiểu ban nhân quyền hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật về Nhân quyền VN ngay sau ngày kết thúc chuyến thăm viếng.
Phái đoàn này thuộc ban Dân vận Trung ương CSVN, do phó trưởng ban Nguyễn Duy Việt cầm đầu, đã đến Mỹ từ ngày 10 đến ngày 14/5 vừa qua. Giới truyền thông lề đảng trích lời ông Việt nói rằng mục đích chuyến viếng thăm này là nhằm "nghiên cứu và áp dụng nhiều điều đang được xử dụng tại Mỹ trong quá trình mở rộng dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng các cơ chế phát huy việc giám sát, phản biện xã hội của nhân dân và các tổ chức tại Việt Nam".
Tuy nhiên vào ngày 15/5, một dự luật do dân biểu Chris Smith soạn thảo đã được tiểu ban nhân quyền hạ viện Mỹ thông qua, nội dung đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy việc cải thiện nhân quyền ở VN. Dân biểu Smith cho biết dự luật này ngăn cấm các viện trợ không có mục tiêu nhân đạo cho VN, trừ phi Hà Nội có những tiến bộ về nhân quyền. Cần nói thêm là một ngày tổng vận động cho nhân quyền Việt Nam sẽ diễn ra tại quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 4/6 tới đây.

ĐÀI TRUYỀN HÌNH BBC VÀ CNN BỊ LÀM KHÓ DỄ Ở VN VÀ HOA LỤC

Đài BBC đang thương thảo với nhà cầm quyền VN sau khi nhận tin là một dịch vụ truyền hình vệ tinh ở VN hủy bỏ việc tiếp vận một số đài truyền hình quốc tế, trong đó có BBC World News và CNN. Ngay sau khi nhận tin, tổng hành dinh BBC ở Luân Đôn đưa ra một thông cáo báo chí nói rằng: "BBC cam kết sẽ tiếp tục cung cấp tin tức khách quan, không thiên vị cho khán thính giả ở VN và chúng tôi đang tiếp tục thảo luận với VN về việc này".
Theo bản tin của thông tấn xã Hoa Kỳ thì dịch vụ truyền hình vệ tinh K+ của VN đã hủy bỏ việc tiếp vận chương trình của BBC, CNN và 19 đài khác. Lý do hủy bỏ là vì một mệnh lệnh đến từ nhà cầm quyền CSVN.
Trước đó, BBC cũng cho biết là chương trình phát thanh Anh ngữ của BBC với làn sóng ngắn cũng bị phá sóng, nhưng BBC chưa biết rõ thủ phạm là ai, mặc dù thông cáo nói rằng "thủ phạm phải là một hệ thống có tiềm lực lớn".

ĐÃ CÓ BẰNG CHỨNG BẠO QUYỀN SYRIA SỬ DỤNG VŨ KHÍ HÓA HỌC

Đài BBC vừa trưng ra bằng chứng rõ rệt về việc bạo quyền Syria đã xử dụng vũ khí hóa học để tàn sát lực lượng nổi dậy lật đổ chế độ. Các phóng viên BBC đã đến được thị trấn Saraqeb ở miền bắc Syria và tận mắt chứng kiến một số nạn nhân bị nhiễm khí độc.
Vào tháng trước, thị trấn này đã bị quân Syria pháo kích. Các bác sĩ tại thị trấn Saraqeb cho biết họ đã tiếp nhận tám nạn nhân bị hít thở một cách khó khăn. Một số người khác bị chứng nôn mửa hay đồng tử bị co hẹp. Một nữ bệnh nhân sau đó từ trần.
Cần nhắc lại là chính phủ Mỹ đã cảnh cáo là nếu bạo quyền Syria xử dụng vũ khí hóa học thì Mỹ sẽ nhúng tay can thiệp bằng biện pháp quân sự. Theo ước tính của thế giới thì cuộc xung đột ở Syria trong 2 năm qua đã khiến 90 ngàn thiệt mạng. Vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiếp đón Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để thảo luận về hình hình ở Syria. Cần nói thêm là Thổ Nhĩ Kỳ đã yểm trợ nhân đạo cho lực lượng nổi dậy Syria suốt thời gian qua và luôn thúc giục Hoa Kỳ phải can thiệp để chấm dứt cuộc chiến đẫm máu này.

No comments:

Post a Comment