Saturday, May 20, 2023

Trung tướng Lâm Quang Thi

Danh Nhân Nước Việt

Thưa quý thính giả,

Một Sĩ Quan đảm nhiệm chức vụ Tư Lệnh Sư Đoàn 9 Bộ Binh khi còn mang cấp bc Đại Tá. Ông từng là Chỉ huy trưởng Trường Pháo Binh và Chỉ huy trưởng Trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt. Chức vụ sau cùng là Tư lệnh phó và Tư lệnh Tiền phương Quân Đoàn I, Quân khu 1.

Trong tiết mục Trung tướng Lâm Quang Thi Danh nhân nước Việt tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Trung tướng Lâm Quang Thi của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Trung tướng Lâm Quang Thi sinh ngày 7/5/1932 tại Vĩnh Trạch, Bạc Liêu, cha là Kỹ sư Lâm Quang Diêu và mẹ là bà Diệp Thị Hiền. Thời niên thiếu ông học trường College Cần Thơ (tiền thân của trường Phan Thanh Giản). Kế tiếp ông lên Sài Gòn học trường Petrus Ký, thi đậu Tú Tài 1 năm 1949Tú Tài II năm 1952 khi ông phục vụ trong quân ngũ.

-Năm 1950, ông thụ huấn khóa 3 Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt, tốt nghiệp mang cấp bậc Thiếu úy và theo học khóa Sĩ quan Căn bản Pháo Binh. Mãn khóa năm 1952, thuyên chuyển ra Bắc Ninh.

-Năm 1953, thăng cấp Trung úy, ra Hưng Yên làm Pháo đội trưởng Pháo đội 2.

-Tháng 12 cuối năm, thuyên chuyển về làm Pháo đội trưởng Pháo đội 3 đồn trú tại Vĩnh Long.

-Năm 1954, thăng cấp Đại úy, được chọn đi Pháp học khóa Pháo Binh Cao Cấp tại trường Pháo Binh Chatons-Sur-Marne. Mãn khóa về làm Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 4 Pháo Binh đồn trú tại Pleiku.

-Năm 1955, thăng cấp Thiếu tá, giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện Pháo Binh Phú Lợi (Bình Dương).

-Năm 1956, sang Hoa Kỳ học khóa Pháo Binh Cao Cấp tại trường Pháo Binh Fort Still, Oklahoma.

-Năm 1957, được cử làm Chỉ huy trưởng Pháo Binh Quân đoàn I.

-Năm 1959, được giao nhiệm vụ Chỉ huy phó Pháo Binh.

-Năm 1960, thăng cấp Trung tá, giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Pháo Binh.

-Năm 1963, giữ chức vụ Trưởng phòng 3 Bộ Tư lệnh Lục quân.

-Năm 1964, sang Hoa Kỳ học khóa Chỉ huy Tham mưu tại Học viện Fort Leavenworth, Kansas. Học tiếp khóa “Bảo toàn Dự phòng” và khóa “Hành quân chống Dấy loạn” tại trường Kỵ Binh Fort Knox, Kentucky và Fort Bragg, Nort Carrolina. Tháng 9, mãn khóa về nước giữ chức vụ Phụ tá Hành quân cho Tư lệnh Sư Đoàn 7 Bộ Binh. Hai tháng sau, thăng cấp Đại tá làm Tư lệnh phó Sư Đoàn 7.

-Năm 1965, được bổ nhiệm làm Tư lệnh Sư Đoàn 9 Bộ Binh.

-Năm 1966, thăng cấp Chuẩn tướng.

-Năm 1968, thăng cấp Thiếu tướng, được bổ nhiệm làm Chỉ huy trưởng trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt.

-Năm 1971, thăng cấp Trung tướng.

-Năm 1972, bàn giao trường Võ Bị Đà Lạt lại cho bào huynh là Thiếu tướng Lâm Quang Thơ, nhận nhiệm vụ Tư lệnh phó Quân Đoàn I và Quân khu 1. Đầu tháng 9, ông kiêm nhiệm  Tư lệnh Tiền phương Quân Đoàn I và Quân khu 1 cho đến cuối tháng 3 năm 1975.

-Tháng 3 năm 1975, được lệnh của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu rút bỏ Quân khu 1, ông rời Đà Nẵng về Sài Gòn.

-Đêm 29/4, ông cùng gia đình di tản trên Soái hạm HQ-1 tại bến Bạch Đằng. Sau đó ông sang Hoa Kỳ định cư tại thành phố Milpitas, California. Về sau, ông chuyển về thành phố Fremont, cũng thuộc tiểu bang California.

-Ngày 19/1 năm 2021, ông qua đời tại thành phố Fremont, sau 14 ngày cầm cự với Covid 19, hưởng thọ 88 tuổi.

*****

Trung tướng Lâm Quang Thi suốt đời tận tụy trong binh nghiệp, ông được ân thưởng Bảo quốc Huân chương Đệ tam đẳng, 17 huy chương Anh dũng Bội tinh với nhành dương liễu. Ngoài ra, ông còn có huy chương U.S Legion of Merit (Hoa Kỳ) và Chương mỹ Bội tinh (Đại Hàn).

Sang Hoa Kỳ, ông tiếp tục học lấy bằng Cử nhân Xã hội học tại Viện Đại học

University of San Francisco và bằng Cao học Quản trị kinh doanh (Master Degree of Business Administration) tại Viện Đại học Golden Gate University, San Francisco.

Trong thời gian định cư tại Hoa Kỳ, ông viết nhiều tác phẩm để cải chính, lấy lại công bằng cho Quân Lực VNCH khi bị truyền thông Mỹ bóp méo sự thật:

-Autopsy: The Death of South Vietnam (Khám nghiệm cái chết của miền Nam Việt Nam).
-The Twenty-Five Year Century (Hai mươi lăm năm trong một thế kỷ).

-Hell in An Lộc (Địa ngục An Lộc)

Năm 2012, khi được Hoài Hương (phóng viên đài VOA) phỏng vấn, ông trả lời:

-“Tôi không phải là một chánh trị gia, nhưng với tư cách một tướng lãnh đã cầm quân, tôi thấy mình có trách nhiệm cũng như tất cả các tướng lãnh khác, các chỉ huy trưởng các đại đơn vị khác cũng phải có trách nhiệm phần nào về sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam.”.

-“Đau lòng nhất là khi mà quốc kỳ VNCH bị kéo xuống để thay bằng lá cờ Mỹ trước khi con tàu vào hải cảng Subic Bay của Phi Luật Tân. Đó là một cái kỷ niệm hết sức đau lòng đối với tôi và tôi nghĩ cũng đau đớn đối với tất cả các tướng lãnh và các sĩ quan khác”.

Trung tướng Lâm Quang Thi đã làm hết sức mình cho quê hương trước 1975, khi qua xứ người ông vẫn không quên nhìn xuống thế hệ trẻ. Ông thường xuyên viết nhiều bài bình luận thời cuộc bằng tiếng Việt và tiếng Anh, gửi lên trang mạng với những nhận xét quý giá về nhiều vấn đề Quốc Tế trên cương vị của một tướng lãnh nhiều kinh nghiệm. 

Vĩnh biệt Người Chiến Binh có nhiều cay đắng trong cuộc đổi đời ngoài ý muốn.

No comments:

Post a Comment