Thursday, May 25, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 25.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hướng Dương & Miên Dương trình bày sau đây.

1/HRW KÊU GỌI VN HỦY BỎ CÁO BUỘC ĐỐI VỚI ÔNG BÙI TUẤN LÂM

Chỉ một ngày trước khi diễn ra phiên tòa xét xử ông Bùi Tuấn Lâm, tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) vào hôm qua ra thông báo kêu gọi bạo quyền VN hủy bỏ cáo buộc đối với ông.

Ông Bùi Tuấn Lâm được nhiều người gọi bằng biệt danh “Thánh rắc hành” sau khi nhại lại động tác của “Thánh rắc muối (Salt Bae)” người Thổ Nhĩ Kỳ bón tận miệng miếng bít tết dát vàng cho Bộ trưởng công an Tô Lâm trong chuyến công du đến London vào năm 2021.

 

Ông Bùi Tuấn Lâm từng tham gia nhiều cuộc biểu tình ôn hòa  chống Trung Cộng xâm chiếm biển đảo VN, bảo vệ môi trường và công khai chỉ trích chế độ cũng như cổ  suý cho nhân quyền.

Phó giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức nói trên, ông Phil Robertson, trong thông cáo báo chí phát đi ngày 24/5, nêu rõ là dường như bất cứ điều gì cũng có thể bị bạo quyền Việt Nam xem là “tuyên truyền chống nhà nước” để họ đàn áp giới bất đồng chính kiến, kể cả các hành vi chế nhạo chế độ.

Theo cáo trạng của tòa án Đà Nẵng, ông Bùi Tuấn Lâm bị cho là đăng tải 19 bài viết trên mạng “Peter Lam Bui” và 25 cuốn phim trên YouTube trong thời gian từ ngày 17/4 năm 2020 đến ngày 26/7 năm ngoái với nội dung “xuyên tạc, phỉ báng nhà nước” và “bịa đặt, gây hoang mang trong dân chúng”.

 

Cần biết là hôm nay, thứ Năm 25/5, ông Lâm bị đưa ra tòa xét xử với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước ”. Ông Lâm có 3 con gái còn nhỏ, lớn nhất chỉ mới 8 tuổi. 

 

Trong cuộc gặp gia đình và luật sư, ông Lâm nói rằng mình không có tội và khẳng định những việc mình làm là chính nghĩa.

 

2/ LUẬT SƯ KHẲNG ĐỊNH CÁO BUỘC ĐỐI VỚI ÔNG ĐẶNG ĐĂNG PHƯỚC LÀ KHÔNG ĐỦ CĂN CỨ

 

Trong tuyên bố vào hôm 23/5, luật sư bào chữa của giảng viên âm nhạc Đặng Đăng Phước cho biết là cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” hoàn toàn không đủ căn cứ để buộc tội ông.

Toà án tỉnh Đắc Lắc dự trù đưa  ông Đặng Đăng Phước ra xét xử vào ngày 6/6 với cáo buộc nói trên. Ông Phước 63 tuổi trước khi bị bắt là giảng viên âm nhạc của trường Cao đẳng Sư phạm Đắc Lắc.

Công an bắt giam ông vào ngày 8/9 năm ngoái. Theo cáo trạng, ông bị cho là có nhiều bài viết mang nội dung xuyên tạc, phỉ báng nhà nước và gây chiến tranh tâm lý. Nếu bị kết tội, ông Phước có thể lãnh án tù từ 5 năm đến 12 năm.

Luật sư Nguyễn Hà Luân, một trong 6 luật sư bào chữa cho ông Phước, vào ngày 23/5, nhận định, các tình tiết trong cáo buộc nói trên, chẳng hạn như “xuyên tạc, phỉ báng nhà nước” hay “gây hoang mang trong dân chúng”, là chưa có đủ căn cứ vững chắc.

Theo ông Luân, tương tự như trong các vụ án “tuyên truyền chống nhà nước” khác, cáo buộc dựa trên giám định của quan chức sở Thông tin và Truyền thông. Đây là cơ quan quản lý nhà nước về lãnh vực thông tin và truyền thông, chứ không phải bởi một cơ quan giám định độc lập.

Cũng chính cơ quan này đóng vai trò tố giác và cung cấp thông tin cho cơ quan công an để giải quyết các thông tin đăng tải trên trang mạng của người bị cáo buộc, do vậy kết quả giám định không thể bảo đảm tính độc lập và khách quan, theo Luật sư Luân.

 

Trong phiên xử tới, tòa án tỉnh Đắc Lắc đã gửi giấy mời bà Lê Thị Hà, vợ ông Phước, với tư cách “người có quyền lợi liên quan” và tám Facebooker khác với tư cách “người làm chứng” vì có chia xẻ bài viết của ông. Ông Phước cũng bị cáo buộc trực tiếp hát và đánh đàn cho người khác ca nhiều bài với nội dung gây “chiến tranh tâm lý” nhằm mục đích chống nhà nước và lôi kéo người khác để “ủng hộ diễn biến hoà bình.”

Các bài hát mà phía công an nêu tên gồm có “Gánh xiếc to trên quê hương nhỏ”, “Chúng đi buôn” và “Con đường Việt Nam.”

3/ VÙNG BELGOROD CỦA NGA LẠI BỊ TẤN CÔNG BẰNG DRONE

Tình hình vùng Belgorod ở miền nam nước Nga, giáp với Ukraine, tiếp tục căng thẳng vào hôm qua, chỉ một ngày sau khi Nga khẳng định đã phá tan cuộc đột kích từ lãnh thổ Ukraine.

Chính tỉnh trưởng Belgorod vào hôm qua 24/5 cho biết là nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Belgorod lại xảy ra vào đêm qua, rạng sáng hôm nay, nhưng một số lượng lớn đã bị bắn hạ. Trong thông báo trên mạng, nhà cầm quyền Belgorod cho biết là không có ai bị thương, nhưng nhiều công sở chính phủ, chung cư và xe cộ đã bị hư hại.

Cần biết là trước đó một ngày, chính quyền Nga khẳng định đã đẩy lùi một cuộc đột kích nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, xuất phát từ lãnh thổ Ukraine. Theo bộ quốc phòng Nga, hơn 70 kẻ tấn công đã bị “tiêu diệt” trong trận giao tranh kéo dài khoảng 24 tiếng đồng hồ ở Belgorod, huy động đến cả pháo binh và không quân.

Chính quyền Nga không đề cập đến thương vong bên phía lực lượng Nga, chỉ cho biết là đã có 12 thường dân bị thương trong vụ tấn công và 2 người thiệt mạng, trong đó có một người bị suy tim khi được di tản.

Moscow quy trách nhiệm vụ tấn công cho các "phần tử phá hoại" đến từ Ukraine, trong lúc chính phủ Kiev lại cho là một cuộc nổi dậy của chính người dân Nga chống lại điện Kremlin. Các nhóm vũ trang Nga có cơ sở tại Ukraine muốn lật đổ chế độ Putin đã tự nhận là tác giả vụ đột kích.

Sau 24 giờ im lặng, các đài truyền hình Nga vào tối 24/5 đã đưa lên kết quả chiến dịch phản công tại Belgorod lên đầu bản tin, với các hình ảnh do bộ quốc phòng Nga cung cấp, cho thấy các loại xe được cho là của Mỹ được xử dụng để xâm nhập vào khu vực Belgorod, với một chiếc bên trên có dòng chữ “Vì Bakhmut”.

Nhiều hình ảnh khác cũng cho thấy, và đây là điều rất hiếm tại Nga, thi thể của những kẻ tấn công bị hạ sát, xếp cạnh nhau trong rừng, với các thùng đạn và vũ khí bị tịch thu.

Thế nhưng vào buổi tối, sau khi đi thăm các ngôi làng biên giới bị tấn công trở về, trong một đoạn phim trên mạng, tỉnh trưởng Belgorod đã tuyên bố với người dân là ông thậm chí còn có nhiều câu hỏi hơn để chất vấn bộ quốc phòng Nga.

4/ CHUYÊN GIA SIÊU THANH NGA BỊ BUỘC TỘI BÁN BÍ MẬT CHO TRUNG CỘNG

Giám đốc một viện khoa học hàng đầu của Nga, bị bắt vì nghi ngờ phản quốc cùng với hai chuyên gia công nghệ phi đạn siêu thanh khác, đã bị buộc tội tiết lộ bí mật cho Trung Cộng.

Ông Alexander Shiplyuk, người cầm đầu viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng ở Siberia, bị nghi ngờ đã chuyển giao tài liệu mật tại một hội nghị khoa học ở Trung Cộng vào năm 2017. Người đàn ông 56 tuổi khẳng định mình vô tội và khẳng định thông tin được đề cập không hề phân loại bí mật và được cung cấp miễn phí trên mạng.

Thực chất các cáo buộc chống lại ông Shiplyuk, người bị bắt vào tháng 8 năm ngoái, chưa được loan tin trước đó. Mối liên hệ với Trung Cộng sẽ khiến ông Shiplyuk trở thành người mới nhất trong chuỗi các nhà khoa học Nga bị bắt trong những năm gần đây vì cáo buộc bán đứng bí mật cho Bắc Kinh.

Khi được hỏi về các cáo buộc mà các chuyên gia viện này phải đối mặt, cũng như về các vụ phản quốc trước đây có liên quan đến Trung Cộng, phát ngôn nhân điện Kremlin cho biết các cơ quan an ninh đang theo dõi các trường hợp có thể liên quan đến “sự phản bội tổ quốc”.

Cơ quan tính báo FSB của Nga không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần tuyên bố là Nga dẫn đầu thế giới về phi đạn siêu thanh, loại vũ khí mới nhất có khả năng mang trọng tải nặng và có tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh để xuyên thủng hệ thống phòng không. Nhưng đến hôm nay, Trung Cộng đã bắt kịp hai nước Mỹ - Nga về kỹ thuật này.

No comments:

Post a Comment