Wednesday, May 3, 2023

Tin Tức, Thứ Tư 03.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ TIẾN SĨ NGUYỄN QUANG A BỊ CẤM XUẤT CẢNH VÌ AN NINH

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một trong những nhà lãnh đạo xã hội dân sự tại VN, đã bị công an ngăn chận không cho xuất cảnh vì lý do “an ninh” khi sắp lên máy bay đi du lịch Thái Lan vào ngày 1/5 vừa qua.

Tiến sĩ A, cựu viện trưởng Nghiên cứu Phát triển, cho biết ông có visa 5 năm vào khối Schengen ở Âu châu, nhưng chưa xử dụng trong hai năm qua vì đại dịch Vũ Hán. Ông cho biết thêm là muốn sang Thái Lan du lịch vài ngày trước khi sang Âu châu. Nhưng đến phi trường thì bị chận lại với lý do an ninh.

Theo biên bản lập vào trưa thứ Hai 1/5, công an phi trường Nội Bài cho biết việc ngừng xuất cảnh đối với Tiến sĩ Nguyễn Quang A là thực hiện theo yêu cầu của bộ công an. Tuy nhiên họ lại xé thẻ lên máy bay của ông, khiến việc ông đòi Vietnam Airlines hoàn lại tiền vé là không thể.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A là thành viên của Diễn đàn Xã hội Dân sự, một phong trào được thành lập năm 2013 với mục tiêu trao đổi và tập hợp các ý kiến nhằm góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước VN từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa.

Ông Nguyễn Quang A từng tham gia điều trần về nhân quyền Việt Nam ở quốc hội Âu châu vào tháng 10 năm 2018 trước khi khối này phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam. Trong buổi điều trần, ông đề nghị khối Âu châu gây áp lực buộc Việt Nam phải ký ba công ước quốc tế về người lao động, bao gồm cả công ước 87 về quyền tự do hiệp hội và quyền được tổ chức nghiệp đoàn độc lập của công nhân.

Trước đó ba năm, vào ngày 1/9 năm 2015, ông bị tạm giữ tại phi trường Nội Bài sau chuyến đi thăm nhiều nơi trên đất Mỹ và có một số buổi nói chuyện về sự phát triển của xã hội dân sự trên con đường dân chủ hóa tại Việt Nam.

2/ VN NHẬP NHIỀU RAU QUẢ TỪ ẤN ĐỘ VÌ GIÁ RẺ

Ngành rau quả xuất cảng của Việt Nam thường thặng dư mậu dịch với các nước khác, nhưng lại thâm thủng khi giao dịch với Ấn Độ.

Đó là đánh giá của ông Đặng Phúc Nguyên, tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, được báo chí lề đảng loan tin trong ngày 2/5. Theo ông Nguyên, vào năm ngoái VN xuất cảng rau quả sang Ấn Độ đạt gần 50 triệu Mỹ kim, chủ yếu là trái thanh long nhưng ngược lại tổng nhập cảng từ Ấn Độ vượt mức 53 triệu Mỹ kim. Chủ yếu Việt Nam nhập các loại rau quả như táo, lê, hành, tỏi….

Ông Nguyên giải thích do Ấn Độ là cường quốc về rau quả, nhiều mặt hàng có giá thành thấp, giá nhân công rẻ nên rất có lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là mặt hàng hành tỏi giá vô cùng rẻ nên được nhập cảng nhiều hơn.

Tuy nhiên ông Nguyên cũng cho rằng hiện VN và Ấn Độ chưa có hiệp định thương mại tự do trong lĩnh vực rau quả.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cũng cho biết là nền thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ trong ba tháng đầu năm 2023 đạt gần 4 tỷ Mỹ kim, trong đó Việt Nam xuất cảng hơn 2 tỷ Mỹ kim.

Trong khi đó, thị trường Hoa Kỳ đang nỗ lực đẩy mạnh việc xuất cảng thức ăn khô cho thú cưng sang VN. Nỗ lực này được đưa ra sau khi bộ nông nghiệp Hoa Kỳ đồng ý việc xuất cảng sang VN.

Theo Hiệp hội Thức ăn Chăn nuôi Hoa Kỳ, các quy định mới sẽ bao gồm giấy chứng nhận y tế cho các sản phẩm thức ăn khô. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các lô hàng xuất cảng mang tính minh bạch và nhất quán từ Hoa Kỳ đến Việt Nam.

Theo dữ liệu thương mại Hoa Kỳ, xuất cảnh thức ăn cho chó và mèo của Hoa Kỳ sang Việt Nam có trị giá 655 ngàn Mỹ kim vào năm ngoái. Cần biết là tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang phát triển, nhiều người trong số họ là những người nuôi thú cưng đang tìm kiếm các thực phẩm có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh hơn cho thú cưng của họ.

3/ HƠN 20 NGÀN BINH SĨ NGA TỬ TRẬN Ở UKRAINE KỂ TỪ THÁNG 12

Theo ước tính của hội đồng an ninh Hoa Kỳ, hơn 20 ngàn binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Ukraine kể từ tháng 12 năm ngoái đến nay, với hơn 80 ngàn binh sĩ khác bị thương.

Một nửa số lính thiệt mạng là thuộc tập đoàn đánh thuê Wagner, tức lực lượng đã tấn công thành phố phía đông Bakhmut.

Nga đã cố gắng chiếm thành phố nhỏ này kể từ năm ngoái trong một cuộc chiến tranh tiêu hao. Quân Nga hiện nắm giữ phần lớn Bakhmut, nhưng quân đội Ukraine vẫn đang kiểm soát một phần nhỏ ở phía tây thành phố. Giao tranh khốc liệt đã mang ý nghĩa biểu tượng to lớn đối với cả hai bên.

Giới chức Ukraine  cho biết họ đang xử dụng trận chiến này để tiêu diệt càng nhiều binh sĩ Nga càng tốt và làm hao mòn lực lượng dự bị của Nga. Nỗ lực của Nga ở vùng Donbass, chủ yếu là thành phố Bakhmut đã thất bại.

Theo số liệu của Hoa Kỳ, thiệt hại ở Bakhmut là thiệt hại tính kể từ đầu tháng 12. Điểm mấu chốt là nỗ lực tấn công của Nga đã phản tác dụng sau nhiều tháng giao tranh và những tổn thất nặng nề.

Việc chiếm được thành phố này sẽ đưa Nga tiến gần hơn một chút đến mục tiêu kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk, một trong 4 khu vực ở miền đông và miền nam Ukraine mà Nga sát nhập vào tháng 9 năm ngoái.

Tập đoàn đánh thuê Wagner, vốn thuê mướn những người bị kết án và khét tiếng với các phương pháp vô nhân đạo, là quân chủ lực trong cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut. Thủ lãnh Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, đã đặt cược uy tín của mình vào việc chiếm giữ thành phố này. Nhưng thời gian qua, ông ta đe dọa sẽ rút quân khỏi Bakhmut.

4/ MỸ ĐIỀU 1500 BINH SĨ ĐẾN BIÊN GIỚI MEXICO ĐỂ NGĂN CHẬN TỴ NẠN

Chính quyền Mỹ sẽ điều động thêm 1500 binh sĩ đến biên giới Mexico để ngăn chận làn sóng tỵ nạn.

Theo một quan chức Hoa Kỳ, hành động nói trên là một phần trong tiến trình chuẩn bị đối phó với làn sóng di dân bất hợp pháp sẽ gia tăng khi các biện pháp chống dịch Vũ Hán được bãi bỏ.

Các biện pháp hạn chế nói trên sẽ được bãi bỏ vào ngày 11/5. Quy định này cho phép chính quyền Hoa Kỳ nhanh chóng trục xuất những di dân không phải là người Mexico và họ sẽ không có cơ hội xin tị nạn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chật vật với số lượng di dân kỷ lục bị bắt khi vượt biên trái phép qua biên giới Hoa Kỳ kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2021. Đảng Cộng hòa đã chỉ trích ông Biden vì đã bỏ bớt các các chính sách cứng rắn của cựu tổng thống Donald Trump.

Các binh sĩ tại ngũ sẽ đóng vai trò bổ sung trong công việc của Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ nhưng họ không thực hiện bất kỳ hoạt động thực thi pháp luật nào. Thay vào đó, họ sẽ thực hiện các hoạt động giám sát để các sĩ quan tuần tra biên giới rảnh tay hoạt động.

5/ ÚC THƯỞNG TIỀN ĐỂ GIỮ LẠI  SỐ QUÂN NHÂN HIỆN DỊCH

Chính phủ Úc vào hôm qua 2/5 cho biết sẽ thưởng đến 50 ngàn Úc kim cho bất cứ quân nhân nào lưu lại trong quân đội sau thời gian phục vụ.

Theo đó, Úc sẽ dành 400 triệu Úc kim gọi là tiền thưởng cho hàng ngàn người ở lại quân đội sau khi họ mãn hạn phục vụ là ba năm. Các quân nhân hiện dịch này sẽ đủ điều kiện nhận khoản tiền thưởng 50 ngàn Mỹ kim sau khi kết thúc thời gian phục vụ ban đầu nếu họ cam kết phục vụ trong quân đội thêm ba năm nữa. Theo kế hoạch này, khoảng hơn 3 ngàn quân nhân sẽ có thể được hưởng số tiền này trong vòng 3 năm tới.

Bộ trưởng quốc phòng Richard Marles thừa nhận nước này gặp khó khăn trong việc tuyển dụng đủ số lượng quân nhân cần thiết.  Kế hoạch thưởng tiền mặt để duy trì quân nhân được đưa ra vài ngày sau khi chính phủ Úc ủng hộ các khuyến nghị của hội đồng Đánh giá Chiến lược Quốc phòng, trong đó đề nghị nước Úc phải ưu tiên khả năng tấn công chính xác tầm xa.

Bộ trưởng Marles nói rằng bản đánh giá cho thấy tình trạng phòng thủ của Úc không còn phù hợp với mục đích, do sự phức tạp của các tình huống chiến lược mà nước Úc phải đối mặt.

Bản đánh giá nói trên cho rằng Hoa Kỳ không còn là nhà lãnh đạo duy nhất của khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Sự cạnh tranh gay gắt giữa Mỹ và Trung Cộng đang định hình tại khu vực này.

No comments:

Post a Comment