Sunday, May 28, 2023

Bỏ Phiếu Tín Nhiệm Trung Thực?

Nói Với Người Cộng Sản

Tiếp theo đây, mời quí thính giả theo dõi chuyên mục ”Nói Với Người Cộng Sản”. Đây là diễn đàn để trình bày với các đảng viên đảng csVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. ”Nói Với Người Cộng Sản” do Tiến Văn biên soạn qua sự trình bày của Hoàng Ân.

Tiến Văn

Thưa quí vị đảng viên lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội thân mến,

Có thể nói dư luận của Việt Nam chúng ta đã trưởng thành rất nhiều trong việc phát hiện, lật tẩy các chiêu trò chính trị ra vẻ đổi mới hòng tung hỏa mù, reo rắc thêm hi vọng hão cho người dân. Chúng ta thấy dư luận ngay tại trong nước đã lên tiếng chỉ trích, mỉa mai, khinh bỉ Nguyễn Phú Trọng và đồng bọn ngay sau cái gọi là “bỏ phiếu tín nhiệm” giữa kì của đảng Hồ-Tàu.

Tuy nhiên, nhân sự kiện trí trá này, chúng ta có thể cùng nhau tìm hiểu thêm về một số điều kiện tối thiểu để một cuộc thăm dò có thể cho ra các kết quả khả tín.

Như trong chuyên mục này tuần trước đã nói, một điều kiện tối thiểu là ban kiểm phiếu để tổng hợp kết quả bỏ phiếu phải có tính chất độc lập và trung thực.

Sự độc lập là để nhằm mục đích bảo đảm những người kiểm phiếu không chịu ảnh hưởng bởi sự yêu, ghét hay áp lực của các phe nhóm, đảng phái chính trị khiến họ có những hành động thiên vị/ác cảm với những người bỏ phiếu hay những người đang bị cuộc bỏ phiếu đánh giá.

Những người thực hiện việc kiểm phiếu cũng đồng thời phải là những người trung thực, trọng danh dự để giữ cho công việc kiểm phiếu của họ không bị mua chuộc hay dụ dỗ, ép buộc dẫn tới các hành vi làm sai lệch, bóp méo kết quả kiểm phiếu.

Tính chất độc lập có thể xác định được bằng việc không phải là thành viên hay  tín đồ của bất kì một tổ chức, đảng phái, tôn giáo. Trong khi đó, việc xác định tính chất trung thực của người kiểm phiếu lại tùy thuộc chủ yếu vào tính cách, bản lãnh đã thể hiện của đương sự. Nói cách khác, để tìm người trung thực chúng ta chỉ có thể dựa trên danh tiếng đã có của người này trong cộng đồng. Ví dụ, chúng ta không thể tuyển lựa một nhân vật đã từng dính líu tới các vụ tai tiếng về biển thủ công quĩ.

Điều kiện thứ hai chúng ta cần nói tới ngay là toàn bộ ban kiểm phiếu có tính chất độc lập và trung thực đó phải được sống và làm việc trong một môi trường tự do, được đảm bảo về an ninh hầu tránh mọi đe dọa, sách nhiễu, cản trở hay ép buộc từ bất cứ cá nhân, tổ chức nào khác. Điều kiện này, hay tiêu chuẩn này, đòi hỏi xã hội phải được vận hành trong một chế độ tôn trọng quyền tự do của con người và có những định chế độc lập quan trọng như tòa án, công tố, cảnh sát, quân đội và báo chí không bị điều khiển kiểm soát bởi đảng phái, phe nhóm.

Ở đây chúng ta nên dừng lại chút ít để hình dung ra một kịch bản sau.

Giả sử trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vừa qua tại Ba Đình của đảng Hồ-Tàu, Nguyễn Phú Trọng và đồng bọn còn bầy ra một thủ đoạn là cho ba người dân vào giám sát cuộc bỏ phiếu của chúng, kể cả việc kiểm phiếu để công bố kết quả. Ba người dân này với giả thiết là độc lập và trung thực thật - không phải là “chân gỗ”. Nhưng trước hôm diễn ra cuộc bỏ phiếu, cả ba người dân này và gia đình của họ đều bị một bọn lưu manh tới hăm dọa và bắt phải cam kết là ngày hôm sau tới quan sát chỉ được tiết lộ những gì cho phép. Ba người dân này và gia đình ban đầu cũng muốn chống lại bọn hăm dọa và gọi điện cấp báo cảnh sát cơ động về việc đang bị sách nhiễu, song, gọi mãi cảnh sát cũng không tới. Ngày hôm sau, một trong ba người định không đi quan sát thì lại thấy bọn lưu manh hôm qua xuất hiện bắt phải đi.

Thưa anh chị em và quí vị, chỉ tưởng tượng tới chừng đó, chúng ta cũng có thể hình dung ra rất nhiều khó khăn không thể vượt qua nếu thực sự chúng ta muốn có một cuộc “bỏ phiếu” công bằng, trung thực ở bất kì cấp độ nào trong hệ thống chính trị hiện nay.

Đấy là chúng ta mới đề cập đến tiêu chuẩn liên quan tới ban kiểm phiếu. Ngoài ra, còn nhiều tiêu chí khác cũng cần thiết không kém để cuộc bỏ phiếu không bị biến thành một chiêu trò chính trị cho một đảng phái, một cá nhân, một nhóm người nào đó như đang diễn ra hiện nay.

Nói cách khác và nói một cách tổng quát, chừng nào chế độ độc đảng Hồ-Tàu này còn tồn tại chừng đó không thể có bất kì một cuộc bỏ phiếu khả tín nào có thể thực hiện được, nhất là các cuộc bỏ phiếu liên quan tới giới lãnh đạo quốc gia.

Mọi chiêu trò đổi mới, cải cách, thay đổi của bọn chóp bu hiện nay chỉ nhằm một mục đích tiếp tục tung hỏa mù, reo rắc hi vọng hão và mua thêm thời gian cho quyền lực độc đoán của chúng mà thôi.

Vì vậy, như chúng ta đã nói, muốn có đổi mới chính trị thực sự chúng ta phải “giải quyết” đảng Hồ-Tàu trước đã.

 

…cùng Tiến Văn tạm biệt và xin hẹn quí vị, quí bạn trong chương trình tuần sau.

 

28/05/2023

 

No comments:

Post a Comment