Friday, May 5, 2023

Dân Pháp sướng quá!

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Suốt trong 3 tháng liên tiếp, tuần nào dân Pháp cũng biểu tình để phản đối chuyện tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64, chẳng bù cho VN không được biểu tình, còn dân Mỹ đến 67 mà vẫn chưa muốn nghỉ hưu! 

Kịch Bản:

ML- Chào anh TH và anh HD, mấy tuần nay nhóm chúng ta được nghỉ, nên ML không biết nhiều đến tin tức trên thế giới. Hôm 1 Tây tháng 5 vừa rồi, thấy bên Tây người ta biểu tình dữ dội, không rõ là chuyện gì vậy hai anh? Khi còn ở VN, ML nhớ ngày đó là ngày Lao Động Quốc Tế mà. Đúng không? 

HD- Chào chị ML và anh TH. Bên Tây người ta chọn ngày ấy để biểu tình là vì muốn  vinh danh người lao động, để phản đổi chính phủ Pháp cải tổ luật nghỉ hưu, tăng từ 62 lên 64 tuổi đấy. Không phải chỉ có hôm 1 tây tháng 5 đâu, mà đó là lần biểu tình thứ 13. Tháng tới sẽ có biểu tình lần thứ 14 nữa. 

TH- Chào chị ML và anh HD. Chị ML nhớ đúng đấy, đã từ lâu ngày 1 tháng 5 vẫn là ngày Lao Động Quốc Tế, còn ở Mỹ thì ngày Lễ Lao Động lại vào đầu tháng 9, ngày chấm dứt mùa hè, sinh viên học sinh trở lại trường học, còn người lao động ở Mỹ thì vẫn bốn mùa “lao động vinh quang” như nhau thôi. 

ML- Như vậy ở bên Tây sướng thật, mới 62 tuổi đã được nghỉ hưu, nay muốn tăng lên 64 thì dân chúng biểu tình chống đối, chẳng bù cho dân Mỹ, phải lao động mút mùa mà phải chờ đến 65 tuổi + mới được nghỉ hưu, mà dân Mỹ lại không biểu tình chống đối gì cả. Sao lạ vậy? 

HD- Không lạ đâu chi ML ơi. Dân Tây họ sướng lâu rồi, trước đây mỗi tuần họ phải làm 40 giờ như ở Mỹ, nhưng rồi họ đòi giảm xuống 32 giờ mỗi tuần thôi. Sau khi đã đấu tranh thì hiện nay, họ làm 5 ngày, mỗi ngày 7 tiếng, như vậy dân Tây chỉ làm có 35 giờ một tuần thôi. Còn có sướng hay không thì chưa chắc ạ! 

TH. Không hẳn như vậy đâu. Ở Pháp tư năm 1945, tuổi được hưởng lương hưu toàn phần là 65. Đến đời T.T.  François Mitterrand, ông này theo huynh hướng xã hội chủ nghĩa, lấy lòng giới lao động, nên đã hạ tuổi hưu xuống 60 từ năm 1981. Nhưng sau đó ngân quĩ nhà nước luôn bị thiếu hụt, cho nên đến năm 2010  dưới thời T.T. Nicolas Sarkozy chính quyền lại phải vất vả lắm mới nâng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 62 đấy. 

ML- Làm vậy cũng đúng thôi, vì khoa học tiến bộ, tuổi thọ con người sống lâu hơn, nếu nghỉ làm sớm, tức là đóng tiền lao động ít, thì chính phủ lấy đâu ra tiền để bù vào việc thiếu hụt ấy chứ? 

HD- Ở Tây hay ở Mỹ cũng vậy, người ta sống lâu hơn là một yếu tố, yếu tố thứ hai là người ta lại hạn chế sinh sản, nên số người lao động trẻ tuổi càng ngày càng ít đi, nên số tiền đóng vào quĩ bảo hiểm lao động sẽ không đủ khi về già, Như ở Mỹ hiện nay, người ta ước tính nếu không có những biện pháp cải tổ quĩ hưu bổng thì đến năm 2031, quĩ An Sinh Xã Hội sẽ hết tiền đấy. 

TH- Thật ra ở Mỹ, nếu ai đi làm được 10 năm hay trên 10 năm và có đóng đủ quĩ an sinh xã hội cho 40 quarters,  thì họ có quyền nghỉ hưu.  Nhưng tới 62 tuổi, có quyền  lấy một phần tiên hưu ra, bà con mình gọi là “hưu non”. Còn chờ đến 65 tuồi thì sẽ được nhận toàn phần. Nhiều người Mỹ đến 65, nhưng không muốn nghỉ hưu, vì thế mà nước Mỹ giàu mạnh bậc nhất thế giới là vậy đấy. 

ML- Chắc vì vậy mà người dân Mỹ họ không biểu tình để đòi hạ thấp tuổi hưu như ở bên Tây. Lúc nào ML đọc tin cũng thấy bên Pháp có biểu tình, sao dân Pháp biểu tình nhiều vậy. Chẳng bù cho VN mình, người dân chẳng được quyền biểu tình gì hết. 

HD- Biểu tình là quyền của người dân đấy. Theo một nghiên cứu thì trung bình ở pháp mỗi năm có 128 ngày biểu tình. Nhưng không vì thế mà cho rằng nước Pháp chậm tiến, lạc hậu và bất an, như mấy cha nội CS ở Ba Đình tuyên truyền đâu!. 

TH- Bên cạnh đó còn có một yếu tố quan trọng khác, đó là sức mạnh của các công đoàn, đây là các tổ chức được thành lập để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Sức mạnh của công đoàn biểu lộ qua các cuộc biểu tình. Nếu người lao động thấy quyền lợi của họ bị xâm phạm thật, thì họ sẽ hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình, ngược lại, nếu những quyền lợi không bị thiệt hại, thì họ sẽ không tham gia biểu tình. Điều này nói lên tinh thần dân chủ ở những nước tân tiến đấy. 

ML- Nhưng ML cũng thấy có bạo động, đập phá xe cộ, đâp phá cửa hàng và cướp bóc tài sản trong các cuộc biểu tình mà. 

HD- Chị nói đúng, cái gì cũng có mặt trài của nó, trong một xã hội tự do thì thế nào cũng có những cá nhân hay tổ chức lợi dụng để trục lợi. Bên Tây mấy năm trước có nhóm Áo Vàng biểu tình chống tăng giá xăng dầu, gần đây thì lại xuất hiện nhóm Áo Đen. Những nhóm này có thể được các đảng phái chính trị lợi dụng để làm khó chính quyền, hầu tạo thêm hậu thuẫn cho những mục tiêu chính trị của đảng mình thôi. 

TH- Anh HD nói đúng, phần đông các nước ở Âu Châu đều theo chế độ đại nghị, nên đảng nào tạo được ảnh hưởng lớn, thắng được nhiều ghế ở quốc hội trong các kỳ bầu cử, thì đảng ấy cầm quyền. Tuy xem ra  có vẻ lộn xộn hay bất ổn đấy, nhưng đó chính là nét đặc thù của xã hội dân chủ đấy, khác hẳn với các chế độ độc tài, người dân bị coi như cỏ rác, chẳng có quyền biểu tình hay nói gì khác với đảng cả. 

ML- Theo ML biết thì Hiến Pháp của VN cũng thừa nhận quyền được biểu tình và quyền được thành lập các tổ chức xã hội, như các nghiệp đoàn lao động, nhưng sao họ lại cấm biểu tình và cấm thành lập các công đoàn lao động chứ. 

HD- Đó là đặc tính của các chệ độ độc tài CS như VN, Tàu Cộng hay Bắc Triều Tiên. Tuy có hiến pháp, nhưng đó chỉ để lừa bịp người dân thôi, hiến pháp đối với họ chẳng có ý nghĩa lý gì, nên người ta nói CS ngồi xổm trên HP cũng đúng thôi. 

TH- Chẳng những quyền biểu tình, quyền lập hội, thành lập nghiệp đoàn, và bao nhiêu quyền khác như tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tôn giáo, cũng không có trong các nước độc tài CS như VN đâu. Theo sự xếp hạng mới tuần rồi, thì VN đứng gần áp chót về tự do bào chí đấy. Thật là nhục! 

MN- Khi không có tự do báo chí thì quan chức tha hồ tham nhũng, cho nên ông Trọng hô hào chống tham nhũng, xin lỗi, đó là làm chuyện “ruồi bu” thôi. 

HD- Chắc chúng ta phải bàn thêm về chuyện này mới được, nhưng HD phải đi “lao động” bây giờ, xin hẹn với anh chị lần tới vậy. 

TH- Vâng, chúng ta sẽ bàn vào lần tới......

No comments:

Post a Comment