Friday, May 12, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 12.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ KÊU GỌI VN TRẢ TỰ DO CHO NHÀ ĐẤU TRANH TRẦN VĂN BANG

Trong thông cáo mới nhất, tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) kêu gọi bạo quyền VN hãy hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do ngay lập tức cho nhà đấu tranh Trần Văn Bang, người bị áp giải ra tòa vào ngày hôm nay 12/5.

Ông Phil Robertson, phó giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức nói trên, nói trong thông báo là bạo quyền VN đã dùng điều luật 117 để bịt miệng bất cứ công dân nào sử dụng mạng internet để chỉ trích đảng và nhà nước.

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền, kể từ năm 2018 đến nay, tòa án Việt Nam đã kết án ít nhất 60 bloggers và nhà hoạt động theo cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, với các mức án từ 4 đến 15 năm tù.

Ông Trần Văn Bang, thường được gọi là Trần Bang, 62 tuổi, từng là bộ đội trong những năm đầu thập niên 1980. Sau khi ra khỏi quân đội, ông theo học đại học và trở thành kỹ sư thủy lợi. Ông từng tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Cộng. Vào tháng 11 năm 2015, trong cuộc biểu tình phản đối chuyến thăm của Tập Cận Bình đến Việt Nam, ông bị an ninh hành hung đến bị thương.

Vào tháng 12 năm 2020, ông Bang tham gia tuyệt thực một ngày để ủng hộ tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức. Ông Bang cũng giúp gây quỹ để hỗ trợ cho những nhà hoạt động khác. Trong những năm qua, ông thường xuyên bị công an canh giữ cửa nhà nên không thể tham gia những hoạt động bị cho là “nhạy cảm chính trị”.

Trước khi bị bắt chỉ ít tháng, sức khỏe của ông Bang suy kém nên ông phải dừng mọi hoạt động, tập trung lo chữa trị.

2/ TÀU TRUNG CỘNG TIẾN VÀO GIÀN KHOAN VIETSOVPETRO Ở BIỂN ĐÔNG

Một tàu khảo sát Trung Cộng với hai tàu tuần duyên và hàng chục tàu dân quân vào ngày 10/5 đã tiến vào lô dầu khí 04-03 của liên doanh Vietsovpetro ở ngoài khơi vùng biển Việt Nam.

Số tàu thuyền của Trung Cộng nói trên cũng đến gần các lô 05-1 B và 05-1 C do tập đoàn Idemitsu Oil & Gas của Nhật đang vận hành. Hành động nói trên của nhóm tàu Trung Cộng tiếp tục biện pháp quyết đoán gần đây của Bắc Kinh trong vùng đặc quyền kinh tế của những quốc gia láng giềng tại Biển Đông.

Hành động này bị lên án là hăm dọa và gây cản trở hoạt động dầu khí của các quốc gia gồm Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam tại khu vực Biển Đông.

Chuyên gia Ray Powell, người chủ sự dự án Myoushu về Biển Đông tại đại học Stanford, cho biết các việc di chuyển của nhóm tàu Trung Cộng hôm thứ Tư 10/5 là “bất thường” với số lượng tàu dân quân và tuần duyên cùng can dự vào. Vị chuyên gia này cho rằng dường như Trung Cộng muốn đưa ra tín hiệu về quyền tài phán của Bắc Kinh đối với những khu vực mà Việt Nam đang khai thác dầu khí.

Ông Ray Powell cho biết thêm phía Việt Nam đã cử 3 tàu kiểm ngư ra giám sát nhóm tàu Trung Cộng hôm 10/5.

Vietsovpetro là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Zarubezhneft của Nga.

3/ ĐƯỜNG DÂY ĐIỆN VN GẶP NHIỀU TRỞ NGẠI VÌ THỜI TIẾT NÓNG BỨC

Tập đoàn Điện lực VN (EVN) vào hôm 10/5 cho biết là hệ thống điện quốc gia đang trực diện với nhiều khó khăn khi thời tiết nóng bức đang kéo dài và nhu cầu điện tăng cao. Bên cạnh đó, mực nước tại các đập thủy điện đang xuống thấp so với mức trung bình hằng năm.

Trong một thông cáo mới nhất, tập đoàn Điện lực VN cho biết đợt nóng gay gắt đầu tháng 5 chỉ diễn ra “trong ít ngày” ở miền Bắc nhưng công suất và sản lượng tiêu thụ điện ở miền Bắc và toàn quốc cũng lên rất cao.

Tập đoàn Điện lực VN cho biết là trong ba tháng tới, miền Bắc bước vào cao điểm nắng nóng nên việc xử dụng điện tiếp tục có xu hướng gia tăng và cao hơn kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia đã được bộ công Thương phê duyệt.

Trong khi đó vào đầu tháng này, nhiều hồ thủy điện có mực nước thấp, có nguy cơ ảnh hưởng đến việc bảo đảm cung cấp điện và phục vụ nhu cầu dân sinh trong thời gian còn lại của mùa khô năm nay.

Trong bối cảnh hệ thống điện quốc gia có nhiều khó khăn trong mùa hè năm nay, tập đoàn đã kêu gọi người dân xử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa và tối. Đồng thời cũng khuyên người dân xử dụng hợp lý máy điều hòa nhiệt độ.

Cần biết là Việt Nam hôm 6/5 ghi nhận nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay ở mức hơn 44 độ C tại Thanh Hóa, trong khi đợt nắng nóng trên diện rộng đầu tiên trong năm xảy ra tại nhiều khu vực trên cả nước.

No comments:

Post a Comment