Saturday, May 13, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 13.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) KỸ SƯ TRẦN VĂN BANG BỊ TUYÊN 8 NĂM TÙ GIAM

Toán cộng sản tại Sài Gòn hôm qua 12/5 đã tuyên án kỹ sư Trần Văn Bang 8 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Ông Trần Văn Bang, người được biết đến rộng rãi với cái tên Trần Bang, từng tham gia cuộc chiến vệ quốc, chống quân Trung cộng xâm lược năm 1979.

Người thân của ông nói với phóng viên ĐLSN rằng sức khỏe của ông Bang rất tệ, ông gầy yếu nhưng tinh thần thì vô cùng mạnh mẽ. Người này cũng cho hay, ông Bang và luật sư của ông liên tục bị ngắt lời khi tranh tụng. Và tòa cũng như công tố viên đều đuối lý trước lập luận của ông Trần Bang cũng như của luật sư bào chữa.

 Mẹ già 90 tuổi và hai người em ông Bang chỉ được ngồi ngoài sảnh  và theo dõi phiên xử qua màn hình, sau khi có cuộc cãi lý nảy lửa với công an.

Viên chức chính trị tòa Tổng Lãnh sự quán Pháp và Mỹ tới nhưng không được vào.

Mẹ của kỹ sư Trần Bang, 90 tuổi, đã được cõng ra ngoài sau khi kết thúc phiên tòa.

Ông Trần Bang đón nhận bản án 8 năm tù giam với sự bình thản và điềm tĩnh đáng kính phục.

Luật sư Trần Đình Dũng khẳng định thân chủ của mình vô tội và cho biết ông Bang quyết định kháng cáo. 

2) TỪ VỤ 4 NỮ TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG VẬN CHUYỂN MA TUÝ, KHỞI TỐ THÊM 78 BỊ CAN

Từ vụ bốn nữ tiếp viên hàng không hãng Vietnam Airlines vận chuyển ma túy bị phát hiện ngày 16/3, đến nay đã có 27 vụ án, 78 bị can bị khởi tố về các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm; thu giữ gần 50 kg ma túy tổng hợp các loại, 2 khẩu súng và nhiều tang vật liên quan. Các vụ án trên đều xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Tp Sài Gòn.

Như tin đã đưa, sáng 16-3, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng trọng lượng khoảng 60 kg của 4 nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines có nghi vấn nên kiểm tra. Cơ quan này cũng phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành Hồ kết luận lô hàng trên chứa hơn 11 kg ma túy.

Đến ngày 22-3, Công an thành Hồ đã ra quyết định trả tự do cho 4 nữ tiếp viên. Cơ quan điều tra xác định 4 tiếp viên này đã được 1 đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển 157 tuýp kem đánh răng có chứa ma tuý nêu trên song không biết đó là ma tuý. Do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự với 4 tiếp viên nêu trên.

Vụ việc thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân. Tuy nhiên, việc trả tự do cho 4 nữ tiếp viên gây ra những phản ứng gay gắt từ công luận.

3) NHÓM DÂN BIỂU MỸ ĐƯA DỰ LUẬT LƯỠNG ĐẢNG NHẮM VÀO GIỚI QUAN CHỨC NGÀNH CÔNG AN

Một dự luật lưỡng đảng nhằm buộc các quan chức Việt Nam phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng vừa được 4 dân biểu lưỡng đảng đưa ra hôm 11/5, nhằm ngày các nhà lập pháp Mỹ kỷ niệm 29 năm Ngày Nhân quyền Việt Nam. Các dân biểu cáo buộc Bộ Công an đàn áp nhân quyền nghiêm trọng, thực hiện các hoạt động gián điệp và yêu cầu cấm các khoản tài trợ cho Bộ Công an Việt Nam.

Dân biểu Zoe Lofgren, đảng viên Dân chủ, đại diện Khu vực 18 ở California, nói với VOA Việt ngữ rằng: “Đạo luật Nhân quyền Việt Nam lưỡng đảng của chúng tôi sẽ giúp cung cấp cho người dân Việt Nam những công cụ và thông tin họ cần để đấu tranh cho sự thay đổi từ bên trong, và nó sẽ buộc chính phủ Việt Nam phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn bạo. Đó là một dự luật vừa mang lại lợi ích tốt nhất cho Hoa Kỳ và vừa cho cả khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”. 

Dự luật này nhận được sự ủng hộ của giới tranh đấu cho nhân quyền Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ sự lo ngại về cơ hội thành công của dự luật do nhiệm kỳ của khóa quốc hội này đến cuối năm 2024 là kết thúc, không đủ thời gian cho việc vận động. 

4)  NATO MỞ VĂN PHÒNG LIÊN LẠC TẠI NHẬT BẢN

Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ Koji Tomita mới vừa xác nhận, nước này đang nỗ lực cho việc mở văn phòng liên lạc của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Tokyo. Cần biết là NATO không đón nhận thành viên ở Đông Á, vì lý do địa chính trị. Tuy nhiên, sự hiện diện của khối quân sự này ở Đông Bắc Á khiến Trung Quốc và Nga lo ngại.

Việc mở văn phòng liên lạc tại Châu Á sẽ cho phép NATO tổ chức các cuộc tham vấn định kỳ với các đối tác quan trọng trong vùng, trong bối cảnh có những thách thức địa chính trị từ các đối thủ trong và ngoài khu vực.

Theo Nikkei Asia, văn phòng sẽ sử dụng một nhân viên của NATO và việc khai trương văn phòng có thể diễn ra tại Tokyo vào năm 2024. 

No comments:

Post a Comment