Tuesday, May 30, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 30.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1/ KHỞI TỐ VỤ ÁN XÂY DỰNG TRÁI PHÉP 680 BIỆT THỰ Ở TỈNH ĐỒNG NAI

Công an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố vụ án xây dựng trái phép 680 biệt thự ở dự án dân cư Tân Thịnh thuộc huyện Trảng Bom vào hôm qua 29/5.

Theo kết luận thanh tra dự án này, công ty cổ phần LDG chưa được giới chức trách thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích xử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Tuy nhiên, công ty nói trên đã tiến hành công trình từ năm 2018 đến 2020, gồm 680 căn nhà, trong số đó có 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liền kề và 192 căn nhà liên kế đang thi công dang dở. Ngoài ra công ty này đã thi công hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện và công viên cây xanh.

Kết luận thanh tra xác định là Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Đồng Nai đã xác nhận trên giấy chứng nhận quyền xử dụng đất với nội dung chuyển nhượng cho công ty LDG một diện tích là hơn 16 ngàn thước vuông, trong đó có gần 13 ngàn thước đất trồng lúa.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ về trách nhiệm của 13 cơ quan và hơn 20 quan chức liên quan đến sai phạm tại dự án. Theo đó thì hành vi của ông Hoàng Văn Dung, nguyên giám đốc văn phòng nói trên bị bắt giam và khởi tố ra tòa.

Cần biết mức sai trái tại dự án khu dân cư Tân Thịnh là một trong ba vụ được chuyển cho ban trung ương về phòng chống tham nhũng để theo dõi và chờ chỉ thị.

2/ NGA RÚT KHỎI HIỆP ƯỚC AN NINH VỚI ÂU CHÂU

Vào hôm qua 29/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp ước An ninh Âu châu, với lý do là trong lúc này nước Nga không cần bất cứ hiệp ước an ninh nào.

Trước đó Ủy ban đối Ngoại Thượng viện Nga đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật rút khỏi hiệp ước đã được ký kết tại Paris vào năm 1990, giữa đại diện của 16 nước thuộc khối NATO và 6 thành viên Hiệp ước Warsaw. Hiệp ước này đề ra các giới hạn đối với các vũ khí quân sự thông thường ở Âu châu và quy định việc tiêu hủy các kho vũ khí dư thừa.

Đến năm 1999, hiệp ước an ninh nói trên được mở rộng tại hội nghị của tổ chức Hợp tác và An ninh Âu châu diễn ra ở Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên bản cập nhật này chỉ được Nga, Belarus, Kazakhstan và Ukraine thông qua.

Vào năm 2007, Tổng thống Putin ký một sắc lệnh tạm ngừng sự tham gia của Nga trong hiệp ước này cho đến khi các nước NATO phê chuẩn hiệp ước mở rộng và bắt đầu thực hiện các nghĩa vụ của họ.

3/ PHI – MỸ - NHẬT MỞ CUỘC DIỄN TẬP BẢO VỆ BỜ BIỂN

Lần đầu tiên 3 nước Philippines, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ tổ chức đợt diễn tập hàng hải ở Biển Đông trong tuần này nhằm đối phó với sự bành trướng của Trung Cộng.

Cuộc tập trận từ ngày 1 đến ngày 7/6 ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Bataan của Phi là sáng kiến của Hoa Kỳ và Nhật Bản, trong khi nước Úc sẽ tham gia với tư cách quan sát viên, theo tuyên bố của ông Armand Balilo.phát ngôn nhân lực lượng bảo vệ bờ biển Phi.

Bốn tàu Phi và hai chiến hạm của Mỹ - Nhật sẽ tham gia cuộc diễn tập để cải thiện việc hợp tác tìm kiếm cứu nạn và thực thi pháp luật.

Cần biết là Nhật Bản và Hoa Kỳ đã tiếp cận Phi về việc tổ chức diễn tập hàng hải chung vào tháng 2 sau khi nước Phi cáo buộc Trung Cộng đang gây hấn ở Biển Đông.

Ông Balilo tuyên bố trong một cuộc họp báo là không có gì sai trái khi tổ chức diễn tập với các nước đồng minh.

Nhật, Úc và Mỹ thường xuyên lên án Trung Cộng quân sự hóa Biển Đông và tìm cách xích lại gần hơn với đồng minh Philippines kể từ khi ông Ferdinand Marcos Jr lên nắm quyền tổng thống. Mối quan hệ của Philippines với Mỹ đã được củng cố dưới thời ông Marcos.

Ông này đã lên tiếng cáo buộc về hành vi của Trung Cộng, bao gồm cả việc Trung Cộng bị cáo buộc xử dụng "tia laser cấp độ quân sự" chiếu vào một tàu hỗ trợ nhiệm vụ tiếp tế thực phẩm của hải quân. Philippines cũng phàn nàn về một số lượng lớn những người nghi là dân quân lảng vảng gần các thực thể do nước này kiểm soát ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.

Ông Balilo nói cuộc diễn tập hàng hải sắp tới sẽ bao gồm các hoạt động mô phỏng chống cướp biển và có thể là diễn tập ngăn cản một tàu mang vũ khí sát thương hàng loạt.

4/ MÃ LAI BẮT GIỮ MỘT TÀU TRUNG CỘNG TRỤC VỚT TRÁI PHÉP

Mã Lai vừa câu lưu một chiếc tàu Trung Cộng vì trục vớt bất hợp pháp một chiến hạm Anh bị đắm trong đệ nhị thế chiến tại vùng biển Mã Lai.

Giới chức trách Mã Lai vào hôm qua 29/5 cho biết các trái đạn đại bác được cho là từ thời thế chiến thứ hai đã được tìm thấy trên một tàu chở hàng được đăng bạ ở Trung Cộng. Chiếc tàu này bị câu lưu vào cuối tuần qua vì neo đậu trong vùng biển của Mã Lai mà không được cho phép.

Vụ bắt giữ diễn ra giữa lúc có tin trong tháng này cho biết những người này đã nhắm mục tiêu vào hai xác tàu đắm của Anh trong thế chiến thứ hai ở ngoài khơi Mã Lai là Prince of Wales và Repulse, bị ngư lôi Nhật đánh chìm vào năm 1941 chỉ ba ngày sau cuộc tấn công tàn khốc vào Trân Châu Cảng ở Hawaii.

Bộ quốc phòng Anh lên án hành động xúc phạm các ngôi mộ quân nhân dưới biển.

Các quả đạn nói trên có thể liên quan đến một vụ thu giữ riêng biệt của cảnh sát tại một cầu cảng ở Johor vào tuần trước với nhiều quả pháo chưa nổ từ thời thế chiến thứ hai. Giới chức trách tin rằng những thứ này có thể đã được thu nhặt từ chiến hạm Prince of Wales.

No comments:

Post a Comment