Sunday, May 14, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 14.03.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1. HÀ NỘI BẤT NGỜ TRẢ TỰ DO CHO NHÀ HOẠT ĐỘNG MÔI TRƯỜNG NGUỴ THỊ KHANH ĐỂ DỌN ĐƯỜNG CHO NGUYỄN PHÚ TRỌNG SANG MỸ 

Nhà hoạt động môi trường Ngụy Thị Khanh vừa bất ngờ được trả tự do hôm 23/5/2023 sau 16 tháng bị cầm tù. Bà Ngụy Thị Khanh, một trong những gương mặt nổi trội trong lĩnh vực hoạt động môi trường và là người Việt đầu tiên được trao Giải thưởng Môi trường uy tín của Goldman. Bà Khanh cùng với 3 nhà hoạt động môi trường khác là Mai Phan Lợi, Đặng Đình Bách và Bạch Hùng Dương được tổ chức Project 88 gọi là “Bộ tứ Việt Nam” do những đóng góp cho các hoạt động bảo vệ môi trường. Cả bốn đều bị nhà cầm quyền CSVN bắt bỏ tù với cáo buộc “trốn thuế”, mà công luận tin rằng mang động cơ trả thù chính trị.

Trong số các hoạt động mà bà Khanh và đồng nghiệp hướng tới bao gồm cải tạo đất làm dự án, dự án nhiệt điện và yêu cầu minh bạch các quy chế văn minh được cho là xâm phạm đến quyền lợi của các phe nhóm trong đảng cầm quyền. 

Giới quan sát cho rằng, việc Hà Nội bất ngờ trả tự do cho bà Ngụy Thị Khanh là nhằm dọn đường cho chuyến thăm Hoa Kỳ của Nguyễn Phú Trọng sẽ diễn ra trong năm nay. 

2.NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN BÙI TUẤN LÂM SẮP BỊ ĐƯA RA XÉT XỬ

Nhà hoạt động nhân quyền Bùi Tuấn Lâm sẽ bị đưa ra tòa án tại thành phố Đà Nẵng vào ngày 25/5 để xét xử với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Ông Bùi Tuấn Lâm được cộng đồng mạng gọi là “Thánh Rắc Hành” sau khi đăng tải một video clip quay cảnh ông giễu nhại Tô Lâm ăn món thịt bò dát vàng trong thời gian viên Bộ trưởng này thăm Mỹ. 

Bà Lê Thanh Lâm, vợ ông Bùi Tuấn Lâm nói với  phóng viên đài ĐLSN rằng bà lo lắng vì “không có tên trong danh sách được mời tham dự phiên tòa xét xử chồng mình”. 

Hôm qua, 13/5, bà Lâm và bốn con gái nhỏ được gặp ông Bùi Tuấn Lâm sau nhiều tháng ông bị bắt giam. Cuộc gặp được quay phim, chụp hình và có sự giám sát của nhân viên Tòa án, An ninh điều tra và công an trại tạm giam. Bà Lâm cho hay, bà và các con tiếp xúc với ông Lâm qua tấm kính chắn, nói chuyện qua phone và cuộc gặp chỉ diễn ra trong 10 phút. 

Ông Bùi Tuấn Lâm, 39 tuổi, bị bắt hồi tháng 9/2022 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Ông Lâm là cựu thành viên tổ chức xã hội dân sự độc lập có tên Con Đường Việt Nam. Nếu bị kết tội, ông Lâm có thể đối mặt với bản án từ 5 đến 12 năm tù giam. 

3.TỔNG THỐNG UKRAINE ZELENSKY GẶP ĐỨC GIÁO HOÀNG FRANCIS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đến Rome và đã yết kiến Đức Giáo Hoàng Francis. Khi vừa hạ cánh xuống thủ đô nước Ý, Tổng thống Zelensky đã tweet "Chuyến thăm quan trọng cho chiến thắng đang đến gần của Ukraine!" .

Trước khi gặp Giáo hoàng, ông Zelensky đã gặp Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và Tổng thống Sergio Mattarella. Tổng thống Zelensky dự kiến sẽ không gặp ông Salvini-phó Thủ tướng và ông Berlusconi -lãnh đạo đảng Bảo Thủ do hai ông này là bạn của Tổng thống Nga Putin và có quan điểm ủng hộ Nga. 

Ngay khi cuộc chiến mới bắt đầu, Đức Giáo Hoàng đã công khai chỉ trích cuộc xâm lược của Nga và bày tỏ sự đau xót trước những mất mát mà người dân Ukraine gánh chịu. Đức Giáo Hoàng không ít lần bày tỏ rằng Vatican sẵn sàng đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. 

No comments:

Post a Comment