Friday, May 12, 2023

DÂN SỐNG CƠ CỰC TRONG CƠN BÃO GIÁ VÀ CẢ NHỤC NHÃ

Quan Điểm

 So sánh chế độ độc tài đảng trị và chế độ theo mô hình dân chủ, để người dân Việt Nam hiểu ra thể chế nào mới thực sự vì dân, thể chế nào người dân mới là ông chủ thật sự. Mời quý thính giả theo dõi bài quan điểm của LLCQ với tựa đề: DÂN SỐNG CƠ CỰC TRONG CƠN BÃO GIÁ VÀ CẢ NHỤC NHÔ, qua giọng đọc của HẢI NGUYÊN để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Theo thông báo của Trung tâm khí tượng-Thủy văn Việt Nam, thời tiết tháng 4 có nhiều ngày nắng nóng gay gắt hơn so với cùng kỳ năm 2022. Có những ngày nhiệt độ cao nhất đo được là từ 31 đến 34,3 độ C, trên thực tế nền nhiệt tại một số khu vực có thể cao hơn. Cùng lúc đó tại Thailand điển hình là thủ đô Bangkok, nhiệt độ cao hàng ngày là vào khoảng 35°C. Có những ngày, nơi đây hứng chịu nhiệt độ cao kỷ lục là: 50,2 độ C. Tuy nhiên điều đáng bàn ở đây là do sự khác biệt của hai thể chế chính trị, mà cách hành xử với dân chúng cũng khác xa nhau.

Chế độ xã hội chủ nghĩa ưu việt do csVN lãnh đạo, đã chỉ thị cho ngành điện quyết định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân lên 1.921 đồng/kWh chưa bao gồm thuế từ ngày 4/5/2023. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 3% so với giá điện hiện hành. Người dân nghèo, sinh viên ở trọ, công nhân tha hương, nhờ ơn mưa móc trên đây của đảng, mà lưng trần thấm đẫm mồ hôi giữa trời oi bức, vì phải tiết kiệm không dám sử dụng điện, do lo sợ chi phí hàng tháng không đủ để bù đắp vào. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi so với cùng kỳ năm trước, giá tiêu dùng tháng 3/2023 đã tăng 3,35%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính, thì có 9 nhóm hàng tăng giá và chỉ có 2 nhóm hàng giảm giá đó là dịch vụ bưu chính viễn thông và giao thông vận tải. Trong quý I/2023, lạm phát cơ bản bình quân tăng 5,01% so với cùng kỳ năm 2022.

Trước những báo cáo nhiệt độ tăng kỷ lục cùng hóa đơn tiền điện tăng vọt ở Thái Lan, chi phí năng lượng trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Kế hoạch giảm giá điện của chính phủ Thái Lan có hiệu lực cũng từ tháng 5 và kéo dài đến tháng 8 năm 2023, được cho là động thái "hạ nhiệt" cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Tuy nhiên một đảng đối lập có tên là Pheu Thai - vốn đang dẫn đầu các cuộc thăm dò trước bầu cử - cho biết họ sẽ cắt giảm hóa đơn tiền điện, nếu giành chiến thắng trong ngày bầu cử 14/5 tới đây. Họ còn đi xa hơn nữa khi xây dựng chiến dịch tranh cử với các biện pháp tăng thu nhập hộ gia đình. Đảng này đã đề xuất một ví kỹ thuật số sẽ cung cấp 10.000 baht, tương đương 291 Mỹ kim, cho mọi người dân Thái từ 16 tuổi trở lên. Thể chế độc đảng và đa đảng nó khác nhau ở chỗ đó. Với độc tài đảng trị của csVN thì người dân Việt không có gì để lựa chọn. Nhưng với chế độ đa đảng như Thailand thì lựa chọn lãnh đạo sẽ thuộc về người dân Thái.

Nói đến đây thì nhiều ông bà lãnh đạo trong Bộ chính trị cho đây là một phép so sánh khập khiễng, không công bằng với tài lãnh đạo của đảng. Bởi vì Thailand năm 2022 GDP của họ là hơn 534 tỷ Mỹ kim, còn Việt Nam là hơn 413 tỷ Mỹ kim. Theo xếp hạng của IMF thì quy mô GDP của Thailand cao gấp 1,3 lần của Việt Nam. Vậy thì bây giờ hãy so tài lãnh đạo của csVN với chế độ quân chủ lập hiến của Campuchia. GDP Campuchia năm 2022 chỉ là hơn 28 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên tiền thuê nhà và chi phí ăn uống ở Campuchia rẻ hơn Việt Nam. Mức lương tối thiểu hàng tháng cho công nhân riêng trong ngành dệt may và da giày của Campuchia là 194 Mỹ kim/1 tháng. Trong khi đó lương tối thiểu của công nhân Việt Nam cao nhất cũng chỉ hơn 189 Mỹ kim/1 tháng. Tuy nhiên giá cả thiết yếu đắt đỏ hơn Campuchia, nên công nhân Việt Nam không thể đủ sống. Vì vậy không lạ gì khi người Việt tìm sang Campuchia để lao động kiếm sống thời gian gần đây.

Tuy Campuchia không giầu có gì, nhưng ông Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 31-3 đã lên tiếng về việc phải mở cửa miễn phí cho người dân tự do vào xem các sự kiện và các môn thi đấu tại SEA Games 32. Thủ tướng Hun Sen còn tuyên bố: "Campuchia đã chi hàng triệu USD và dành nhiều năm để tổ chức sự kiện này. Vì sao chúng ta lại có thể bán vé cho người dân của mình? Chúng ta đã nỗ lực tổ chức SEA Games 32 và số tiền bán vé chẳng đáng là bao. Tôi không thể tin rằng một số quan chức đã không nghĩ về điều này". Quan chức xứ người ta là vậy. Còn quan chức xứ thiên đường cộng sản, vừa phong phanh nghe tin Campuchia miễn phí ăn ở cho các đoàn vận động viên đến tham dự SEAGAME 32, vội vàng đăng ký ngay 1.000 miệng ăn miễn phí cho phía Campuchia lo liệu. Người ta nói giang hồ còn không ăn bẩn như vậy, huống chi là băng đảng cầm quyền csVN.

Mạng xã hội ngày 6/5 loan tin, cảnh sát Campuchia cấm cổ động viên Việt Nam mang hình ảnh lãnh tụ là ông Hồ vào vận động trường tại Seagame 32. Có lẽ quan niệm của nước chủ nhà Campuchia là SEAGAME dành cho người còn sống chứ không phải đưa hình ảnh âm binh vào quậy phá cũng nên. Với chế độ cộng sản, người dân Việt Nam đã sống trong lầm than cơ cực trăm bề, còn phải chịu nỗi nhục nhã từ trong nước ra đến hải ngoại. Đảng csVN là đảng “mặt dầy, trơ trẽn” nên họ nào có biết nhục quốc thể là gì. Một chế độ cần phải bị đào thải không còn cách nào khác.

LLCQ

No comments:

Post a Comment