Sunday, May 28, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 28.05.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) TÒA ÁN PHÁP SẼ ĐƯA VỤ 39 NGƯỜI VIỆT CHẾT TRONG XE ĐÔNG LẠNH RA XÉT XỬ

Mười chín nghi phạm trong vụ đưa lậu 39 người Việt vào Anh khiến những người này tử nạn sẽ bị một tòa án tại Pháp đưa ra xét xử.

Kết quả điều tra cho biết, 39 người nhập cư lậu đã được chất lên xe tải từ miền bắc nước Pháp trước khi đến được cảng Zeebrugge của Bỉ để qua eo biển vào Anh. Tất cả các nạn nhân được phát hiện đã chết ngạt trên xe đông lạnh tại một cảng gần thủ đô London vào tháng 10/2019. Hãng tin Pháp AFP đưa tin, người trẻ nhất trong số 19 nghi phạm là 21 tuổi, lớn tuổi nhất là 58 mang các quốc tịch Việt Nam, Pháp, Trung Quốc, Algerie, Morocco. Tất cả nằm trong một đường dây đưa lậu người từ Việt Nam vào Châu Âu.

Năm 2021, hai người trong vụ án này đã bị một tòa án tại Anh kết án 20 và 27 năm tù giam về tội “ngộ sát”.

Những năm gần đây, nạn buôn người ở Việt Nam ngày càng trở nên nghiêm trọng. Thủ phạm chính gây ra thảm trạng này chính là nhà cầm quyền CSVN dưới chiêu bài “xuất khẩu lao động”

2) TÀU TRUNG CỘNG VẪN TIẾN VÀO BIỂN CỦA VIỆT NAM, DÙ CÓ LỜI CẢNH BÁO 

Một tàu nghiên cứu của Trung Quốc và năm tàu ​​hộ tống vẫn tiếp tục đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam hôm thứ Sáu, gần các lô khí đốt do các công ty Nga khai thác ở Biển Đông, dù trước đó một ngày Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu các tàu này rời đi.

Tàu Xiang Yang Hong 10 (Hướng Dương Hồng 10) của Trung Quốc bắt đầu hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào ngày 7 tháng Năm, đánh dấu sự xâm phạm đáng kể nhất kể từ năm 2019. 

Tàu Trung Quốc cũng thường xuyên đi qua các lô 132 và 131 mà Việt Nam đã cấp phép cho Vietgazprom, một liên doanh giữa tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga (GAZP.MM) và PetroVietnam. Bên cạnh đó, Trung Quốc đã đưa ra các hồ sơ dự thầu cạnh tranh để cấp phép cho hai lô đó như chủ quyền của mình. 

Hôm 25 tháng Năm, khi Việt Nam đưa ra một tuyên bố công khai hiếm hoi yêu cầu các tàu này phải rời đi. Tuyên bố được đưa ra sau chuyến thăm Hà Nội hôm thứ Hai của cựu Tổng thống Nga-Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev.

Ông Powell cho biết hai tàu kiểm ngư Việt Nam đã theo dõi các tàu Trung Quốc ở khoảng cách 200-300 mét vào 26 tháng Năm, đồng thời lưu ý rằng sau đó, các tàu Trung Quốc đã di chuyển đến một khu vực liền kề với các tàu do các công ty Nga điều hành. 

3) BẤT CHẤP CÁC VỤ TAI TIẾNG VỀ THAM NHŨNG CỦA NGÀNH CÔNG AN, TÔ LÂM LẠI ĐÒI PHONG THÊM CHỨC TƯỚNG. 

Trong phiên họp Quốc hội ngày 27 Tháng Năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công an lại đề xuất thêm sáu vị trí cấp tướng. Trong đó có một thượng tướng cho vị trí sĩ quan công an biệt phái được phê chuẩn chức Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Cùng lúc, Uỷ ban Quốc phòng – An ninh đề xuất “nghiên cứu bổ sung một vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tướng đối với sĩ quan CAND biệt phái khi được Đảng phân công và được Quốc hội bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Quốc hội”. 

Có lẽ chẳng bộ máy quân đội hoặc công an quốc gia nào nhung nhúc cấp tướng như Việt Nam. Tướng được “đẻ” ra nhưng virus sinh sôi trong môi trường ao tù nước đọng. 

Việc phong tướng nhiều trong ngành công an và quân đội không gì khác là để phục vụ thị trường “bán lon buôn chức”, hầu duy trì bộ máy đàn áp khổng lồ nhằm bảo vệ chế độ độc tài. 

No comments:

Post a Comment