Tuesday, May 9, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 09.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1/ ÔNG TRẦN BANG SẼ RA TÒA VÀO NGÀY 12/5

Sau nhiều tháng bị giam giữ, ông Trần Bang vẫn chưa được gặp luật sư bào chữa, trong khi gia đình ông vẫn hy vọng là sẽ được trả tự do vào ngày 12/5 sắp tới.

Tòa án thành Hồ sẽ mở phiên tòa xét xử ông Trần Bang vào ngày 12/5 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CSVN”. Nếu bị kết tội danh này, ông Bang có thể lãnh án đến 12 năm tù.

Trong tin nhắn gửi vào ngày hôm qua 8/5, một người em của ông Bang cho biết gia đình chưa nhận được giấy mời tham dự phiên toà, đồng thời mong muốn ông được trả tự do ngay tại tòa với lý do là những hành động của ông Bang là thể hiện sự quan tâm đến đất nước và xã hội.

Hai luật sư nhận bào chữa cho ông đã phải hủy hợp đồng do gặp những bách hại pháp lý với nhà cầm quyền. Vì thế gia đình đã ký hợp đồng với luật sư Trần Đình Dũng thuộc đoàn luật sư thành phố Sài Gòn. Đến hôm qua, Luật sư Dũng cho biết mới nhận giấy bào chữa từ tòa án trong khi phiên xử sắp diễn ra.

Cần biết là ông Trần Bang 62 tuổi là một chiến binh từng tham gia cuộc chiến biên giới Hoa -Việt vào năm 1979. Ông cũng nhiều lần tham gia biểu tình ôn hòa chống Trung Cộng bắt đầu từ năm 2011.

Tư gia của ông thường xuyên bị giới an ninh canh gác và ông từng bị đánh vỡ đầu trong một cuộc biểu tình phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đến Hà Nội vào tháng 11 năm 2015. Trước khi bị bắt vào ngày 1/3 năm ngoái, ông mắc nhiều chứng bệnh về đường ruột và mắt.

Ông được gặp gia đình lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái sau hơn tám tháng bị giam giữ. Ông Bang là thành viên của Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, một nhóm nhân sỹ trí thức thường lên tiếng về các vấn đề của quốc gia.

2/ CAMPUCHIA KHÔNG CHO MANG HÌNH ẢNH HCM VÀO SÂN TÚC CẦU

Trong cuốn video ngắn cho thấy một cảnh sát Campuchia đã ngăn cản một nhóm cổ động viên người Việt mang hình ảnh HCM vào sân vận động Prince vào chiều ngày 3/5 vừa qua.

Người phụ nữ quay cuốn phim trên xác nhận điều này trong khi một cổ động viên khác cho biết là sẽ tuân thủ theo quy định của Campuchia. Các chất vấn về điều này đã được gửi đến giới chức cảnh sát Campuchia nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Việc cổ động viên mang hình các lãnh tụ cộng sản như các ông HCM hay Võ Nguyên Giáp vào các sân vận động để cổ vũ cho đội tuyển bóng đá đã diễn ra trong nhiều năm qua, nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên việc mang ảnh ông HCM vào sân bị cấm. 

Một tờ báo lề đảng vào hôm 30/4 loan tin là lực lượng an ninh của nước Campuchia ngăn không cho các cổ động viên Thái Lan mang trống và dùi vào sân vận động Prince.

Vào tháng Giêng năm ngoái, cảnh sát Úc từng tịch thu một khăn choàng cổ với nền cờ vàng và ba sọc đỏ của cổ động viên khi mang vào khán đài để cổ võ đội tuyển Úc và Việt Nam. 

3/  VN GIẢM ĐIỆN GIÓ Ở NGOÀI KHƠI, TĂNG NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN

Nhà cầm quyền VN đặt mục tiêu gia tăng gấp đôi lượng điện vào năm 2030, nhưng lại giảm đi lượng điện gió ở ngoài khơi, đồng thời sẽ lệ thuộc nhiều vào than đá cho đến cuối thập niên 2020.

Theo dự toán, công suất phát điện tại Việt Nam sẽ đạt đến 158 GW vào năm 2030, cao hơn so với ước tính trước đây, tăng từ mức 69 GW của năm 2020, theo tài liệu thảo luận của nhà nước Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài và các nhà ngoại giao vào hôm thứ Năm 4/5.

Tài liệu của nhà nước VN cho biết mục tiêu năm 2030 đối với công suất điện gió ngoài khơi, dự trù thu hút hàng tỷ Mỹ kim đầu tư nước ngoài, ở mức 6 GW so với 0 GW hiện nay. Đây là mức thấp so với mục tiêu 7 GW trong dự thảo tháng 12 về phát triển năng lượng của quốc gia.

Hai quan chức nắm giữ trọng trách về các cuộc thảo luận cho biết tài liệu tóm tắt trong một phiên bản mới của kế hoạch năng lượng do bộ công thương Việt Nam chuẩn bị vào tuần trước đó. Kế hoạch này rất quan trọng để thu hút hơn 15 tỷ Mỹ kim dùng để chuyển đổi xanh đã cam kết cho Việt Nam vào tháng 12 của nhóm G7.  Nhưng việc phê duyệt kế hoạch này đã bị trì hoãn trong nhiều năm do các tranh cãi nội bộ và những cải cách phức tạp.

Việt Nam đã đưa ra cam kết tại hội nghị khí hậu Liên Hiệp Quốc ở Glasgow vào tháng 11 năm 2021 là họ sẽ đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Ngoài ra họ còn cam kết là Việt Nam sẽ loại bỏ hoàn toàn tất cả các nhà máy nhiệt điện than vào năm 2050.

Tuy nhiên, công suất kết hợp của các nhà máy nhiệt điện than sẽ tăng lên 30 GW vào năm 2030, chiếm 19% tổng công suất. Đến năm 2030, thủy điện sẽ là nguồn năng lượng chính thứ hai, tiếp theo là khí tự nhiên hóa lỏng và điện gió trên bờ.

4/  NGA TẤN CÔNG Ồ ẠT UKRAINE TRƯỚC LỄ “CHIẾN THẮNG PHÁT XÍT”

Vào hôm qua, quân Nga đã tung đợt tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từ nhiều tháng qua nhắm vào Ukraine trước ngày lễ 9/5 kỷ niệm đánh bại Đức quốc xã.

Thị trưởng Kiev cho biết Nga đã phóng 60 máy bay không người lái do Iran sản xuất vào các mục tiêu Ukraine, trong đó có 36 chiếc ở thủ đô, nhưng tất cả đều đã bị bắn hạ. Các mảnh vỡ rơi trúng các căn nhà và các tòa nhà khác, khiến ít nhất 5 người trong thành phố bị thương.

Một nhà kho thực phẩm đã bị bắn cháy bởi một phi đạn ở thành phố Odesa bên biển Hắc Hải, nơi các quan chức báo cáo có 3 người bị thương. Đây là đợt tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất trong chiến dịch không kích mới của Nga được tung ra 10 ngày trước sau một thời gian tạm lắng kể từ đầu tháng Ba.

Ukraine kỷ niệm sự kiện này vào hôm 8/5 trong một bước đột phá mang tính biểu tượng với Moscow. Tổng thống Volodymyr Zelensky ví von là quân đội Ukraine hiện đang chiến đấu với Nga như những người đã chiến đấu với Đức quốc xã trước kia.

Quân Nga cũng đang thực hiện nỗ lực cuối cùng cố gắng chiếm thành phố Bakhmut đổ nát phía đông để trao cho Tổng thống Vladimir Putin phần thưởng duy nhất trong cuộc tấn công mùa đông tốn kém của Nga, đúng vào ngày 9/5.

Trong một hành động tách biệt với Nga, Tổng thống Zelensky kỷ niệm Ngày Chiến thắng hôm 8/5 thay vì 9/5, và công bố sắc lệnh thay đổi ngày nghỉ lễ để phù hợp với thông lệ của các đồng minh phương Tây. Sự đầu hàng của quân đội Đức vào năm 1945 có hiệu lực vào khuya ngày 8 tháng 5 tại Berlin, khi đó đã là ngày 9/5 tại Moscow và trở thành ngày lễ của Liên Xô.

Tại Odesa, ngọn lửa đã nhấn chìm nơi mà Hội Chữ thập đỏ Ukraine cho biết là một nhà kho thực phẩm rộng hơn một ngàn mét vuông mà họ đang vận hành. Hội nói tất cả viện trợ nhân đạo được lưu trữ ở đó đã bị phá hủy. Sau khi cảnh báo không kích vang lên trong nhiều giờ trên khoảng hai phần ba diện tích Ukraine, những tiếng nổ vang lên ở Kherson miền nam nước này và Zaporizhzhia ở phía đông nam.

5/ NỔ MỎ VÀNG Ở PERU, ÍT NHẤT 27 PHU MỎ THIỆT MẠNG

Hỏa hoạn xảy ra sau một vụ nổ tại một mỏ vàng hẻo lánh ở miền nam Peru khiến ít nhất 27 công nhân chết trong đêm ngày 6/5.

Chính quyền địa phương của Peru cho biết một biến cố chập điện có thể đã gây ra đám cháy tại mỏ La Esperanza 1 ở độ sâu khoảng 100 thước dưới bề mặt ở vùng Arequipa. Công ty điều hành mỏ cho biết 175 công nhân đã được di tản sau vụ cháy.

Giới chức Peru cho biết là các nhà điều tra đang làm việc để làm rõ các tình huống của vụ tai nạn.

Tin tức về vụ hỏa hoạn được đưa ra vào Chủ nhật 7/5 sau khi cảnh sát thu thập thông tin và xác định danh tính của các nạn nhân. Theo dữ liệu từ bộ năng lượng Peru, vụ tai nạn mỏ vàng hôm thứ Bảy là vụ tai nạn chết người duy nhất ở nước này trong hơn hai thập niên qua.

Cần biết Peru là nhà sản xuất vàng hàng đầu của Nam Mỹ và khai thác mỏ vàng là một ngành công nghiệp quan trọng của đất nước.

Vào năm 2022, 38 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn khai thác trên khắp đất nước, làm nổi bật những lo ngại về an toàn trong khai thác ở châu Nam Mỹ này.

No comments:

Post a Comment