Wednesday, May 24, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 24.05.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ TNLT NGUYỄN VĂN ĐỨC ĐỘ BỊ ĐẦU ĐỘC TRONG TRẠI GIAM

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đức Độ vừa lên tiếng cáo buộc đám cai tù trại Xuân Lộc ở tỉnh Đồng Nai đang có âm mưu đầu độc ông bằng nước uống.

Ông Độ 48 tuổi đang thọ án đến năm thứ 7 trong bản án 11 năm tù giam với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Ông hiện bị giam giữ ở đội 24, phân trại số 2, của trại tù có tên khác là Z30A. Ông cho gia đình biết là mới gần đây, ông và bạn tù cùng phòng là Vương Thanh Thuận mua 17 bình nước loại 20 lít mỗi bình để ăn uống. Tuy nhiên ông gặp vấn đề về sức khỏe khi xử dụng đến bình nước thứ tư.

Ông Nguyễn Đức Hải, em trai ông Độ, sau chuyến thăm gặp anh ruột trong trại giam ngày 23/5 cho biết là lúc đầu uống thì không biết mặc dù ngửa thấy mùi thuốc tây. Nhưng uống nước này thì một vài ngày sau bị đau bụng và bốc mùi thuốc trừ sâu.

Ông Đức Độ là thành viên của Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết và là phó chủ tịch của Phong trào Lao động Việt. Ông cho biết đã đề nghị gặp giám thị trại giam để phản ánh vấn đề về nước uống nhưng đám cai tù không chịu. Ông nghi ngờ có âm mưu ám hại ông vì chỉ có hai người trong phòng ông gặp vấn đề khi xử dụng nước đóng bình mua từ căng-tin của trại giam trong khi những người khác cũng mua nước bình như thế nhưng không bị hề hấn gì.

Ông Nguyễn Văn Đức Độ bị bắt cùng với 4 thành viên khác của tổ chức nói trên vào tháng 11 năm 2016. Họ bị kết tội “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” trong phiên tòa vào năm 2018 với mức án từ 8 năm đến 15 năm tù giam.

2/ ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI VN BÃI BỎ CÁO BUỘC VỀ BÙI TUẤN LÂM

Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm qua 23/5 đưa ra lời kêu gọi bạo quyền VN hãy bãi bỏ cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” đối với ông Bùi Tuấn Lâm, người sẽ ra hầu tòa vào ngày 25/5 tới đây sau nhiều tháng bị công an bắt giam.

Cần biết là vào tháng 11 năm 2021, ông Lâm bị công an Đà Nẵng mời lên đồn để thẩm vấn về cuốn phim mà ông này chế giễu hành động rắc muối của ông Salt Bea khi dâng món bò giát vàng cho bộ trưởng công an Tô Lâm tại nhà hàng ở London. Là chủ nhân một quán bán bò Huế, ông Lâm thay vì rắc muối đã rắc hành lên món ăn của mình, và được gọi là “thánh rắc hành”.  Trang mạng của ông có hơn 12 ngàn người chia xẻ về các vấn đề nhân quyền tại VN.

Bà Montse Ferrer, phó giám đốc chi nhánh Á châu của Ân xá Quốc tế, nêu rõ trong thông cáo báo chí là công an Việt Nam truy bức ông Bùi Tuấn Lâm chỉ vì những bài viết và cuốn phim đăng trên mạng. Điều này cho thấy mức độ bác bỏ quyền tự do bày tỏ của người dân cho dù sự lên tiếng đó vô hại, vui đùa hay mỉa mai. Các sự châm biếm không phải là tội danh. Bà kêu gọi tình trạng qua mặt công lý như thế phải chấm dứt.

Theo bà Ferrer, cáo buộc đối với ông Bùi Tuấn Lâm đặt ra vấn đề về cam kết của Việt Nam trong thực thi các chuẩn mực nhân quyền quốc tế.

Thông cáo kêu gọi giới chức trách Việt Nam cần phải chấm dứt việc cáo buộc nói trên. Ông Bùi Tuấn Lâm nếu bị kết tội sẽ phải đối diện với mức án lên đến 12 năm tù giam.

3/ THÊM CÁO BUỘC ĐỐI VỚI HỘI THÁNH ĐẤNG CHÚA TRỜI

Bộ công an VN vừa cáo buộc thêm một tội danh đối với Hội thánh Đấng Chúa Trời là trong thời gian qua đang tìm cách truyền đạo cho giới sinh viên tại các trường đại học ở Hà Nội, đặc biệt là đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Theo cáo buộc mới đưa ra vào ngày 23/5, trong thời gian gần đây tín đồ của Hội thánh này đang ráo riết hoạt động trở lại theo các hình thức mà công an Việt Nam cho là tinh vi hơn, với đối tượng được nhắm đến là sinh viên đại học ở thủ đô Hà Nội.

Thông tin nói trên được đưa ra sau khi vào ngày 17/5 có các cảnh báo là hội thánh này đã quay trở lại một số địa phương tại Việt Nam như Huế và tỉnh Vĩnh Phúc sau một thời gian được cho là yên ắng. Bộ công an Hà Nội cáo buộc là Hội thánh Đấng Christ du nhập vào Việt Nam thông qua hoạt động nhập cảnh của người Nam Hàn và các hoạt động hiến máu nhân đạo của “Quỹ chúng tôi yêu bạn”…

Từ tháng 4 năm 2018, ban tôn giáo nhà nước VN đã có yêu cầu giới chức trách từ trung ương đến địa phương cần lưu tâm đến hoạt động của tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời” xuất hiện ở Việt Nam.

Hội thánh này có tên tiếng Anh là World Mission Society Church of God, có nguồn gốc từ tỉnh Kyunggi của Nam Hàn do ông Ahn Sahng-hong sáng lập từ năm 1964. Đến năm 1985 thì được lan truyền rộng rãi. Theo thông tin trên trang mạng chính thức của hội này, tính đến năm 2022, Hội thánh Đức Chúa Trời đã xuất hiện tại 175 quốc gia với khoảng hơn 2 triệu tín đồ.

4/ KIM NGẠCH XUẤT CẢNG CỦA VN SANG MỸ BỊ GIẢM MẠNH

Tạp chí Hải quan hôm thứ Ba 23/5 loan tin là kim ngạch xuất cảng sang Hoa Kỳ giảm mạnh trong những tháng đầu năm nay, nhưng nền kinh tế số 1 thế giới vẫn duy trì vị thế thị trường lớn nhất của Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan VN, trong 4 tháng đầu năm nay, xuất cảng sang Hoa Kỳ đạt hơn 28 tỷ Mỹ kim, giảm gần 22% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể là máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng đạt hơn 5 tỷ Mỹ kim, nhưng đã giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Kế đó là máy điện toán, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng thứ nhì với hơn 4 tỷ Mỹ kim, tăng 5,3%, và đây cũng là nhóm hàng chủ lực hiếm hoi có tăng trưởng dương.

Ngoài ra các nhóm hàng chủ lực khác như dệt may, điện thoại và giày dép đều có kim ngạch sụt giảm. Ngược lại thì mức nhập cảng từ Hoa Kỳ trong 4 tháng đạt hơn 4 tỷ Mỹ kim, tức giảm gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 4% kim ngạch nhập cảng của cả nước.

Cũng liên quan tới vấn đề xuất cảng của Việt Nam, trong bản cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Ngân hàng Thế giới vào thứ Năm 18/5, nhận định là nền kinh tế Việt Nam “đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất cảng, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu”.

Theo báo cáo này, lượng xuất cảng và nhập cảnh hàng hóa của Việt Nam giảm lần lượt hơn 17% và 20% vào tháng 4 năm nay. Tổ chức tài chính này nhận định trong bản cập nhật là điều này phản ánh sức cầu suy yếu, đặc biệt là ở Mỹ và Âu châu, khi xuất cảng sang hai thị trường này tương ứng giảm 22% và 14% trong 4 tháng đầu năm 2023.

No comments:

Post a Comment