Wednesday, March 23, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 23.03.2016

NỔ BOM KHỦNG BỐ TẠI THỦ ĐÔ BỈ: 31 NGƯỜI CHẾT, 200 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Vào sáng hôm qua, 3 vụ đánh bom khủng bố đã diễn ra tại phi trường quốc tế Brussels và một trạm metro ở Bỉ đã khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.
Hai trái bom đầu tiên phát nổ tại phi trường Brussels vào lúc 7 giờ sáng ở quầy làm thủ tục của hãng máy bay American Airlines. Các khối bom này được chất trên hai xe đẩy hành lý, và một hung thủ đã thét lớn bằng tiếng Ả Rập trước khi cho nổ bom tự sát. Một giờ sau đó thì một trái bom phát nổ tại trạm metro Maelbeek, cách trụ sở Ủy ban Âu châu chỉ vài trăm thước.
Các vụ tấn công nói trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi lực lượng an ninh Bỉ bắt được Salah Abdeslam, tay chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu ở Paris vào tháng 11 năm ngoái. Trong các cuộc thẩm vấn sau đó, Abdeslam tiết lộ là tổ chức khủng bố của y đang có kế hoạch khủng bố tại một số nơi ở Âu châu.
Chính phủ Bỉ vào hôm qua ra lệnh đóng cửa phi trường quốc tế Brussels, đình chỉ hệ thống xe điện ngầm và truy nã hai nghi phạm đánh bom ở phi trường. Một nguồn tin cho biết là cảnh sát Bỉ cũng tìm thấy một trái bom chưa nổ ở phi trường, bên cạnh đó là một lá cờ Nhà nước Hồi giáo (IS).

HAI TỔ CHỨC QUỐC TẾ KÊU GỌI HÀ NỘI TRẢ TỰ DO CHO ANH BA SÀM

Một ngày trước khi Hà Nội mở phiên tòa xét xử blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, hai tổ chức nhân quyền thế giới là Ân xá Quốc tế và Giám sát Nhân quyền đồng lên tiếng kêu gọi Hà Nội hãy trả tự do cho ông Nguyễn Hữu Vinh cùng người cộng sự là bà Nguyễn Thị Minh Thúy.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng việc bắt giam hai người bất đồng chính kiến nói trên là một hành động "lố bịch" và là "một thảm họa cho nhân quyền". Trong khi đó thì ông Brad Adams, giám đốc Á châu của tổ chức Giám sát Nhân quyền, khẳng định ông Vinh và bà Thúy bị bắt giam chỉ vì đã lên tiếng phê phán đảng CSVN và giới lãnh đạo, và đây là quyền tự do ngôn luận mà mọi công dân phải được hưởng. Chính vì thế, ông Adams kêu gọi các chính phủ thế giới và các nhà tài trợ cho VN cùng lên tiếng phản đối vụ bắt giam và xét xử này.
Cần nhắc lại là blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh 60 tuổi, và bà Nguyễn Thị Minh Thúy 36 tuổi, đã bị bạo quyền Hà Nội bắt giam suốt hai năm qua, với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước". Cả hai sẽ bị áp giải ra tòa vào hôm nay, và đang được dư luận trong và ngoài nước quan tâm theo dõi.

TỶ LỆ NỢ CÔNG ĐÃ VƯỢT MỨC ẤN ĐỊNH CỦA QUỐC HỘI

Tỷ lệ nợ nần của nhà nước VN đã vượt qua mức 50% tổng sản lượng kinh tế nội địa (GDP), theo báo cáo của phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phiên họp cuối cùng của quốc hội vào hôm qua.
Cũng trong phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người bị buộc phải bàn giao quyền lực sớm hơn 3 tháng, thừa nhận là "nợ công đang tăng nhanh, áp lực trả nợ quá lớn" trong khi việc xử dụng tiền vốn vay mượn ở một số dự án vẫn yếu kém, không hiệu quả. Ông Dũng cũng thú nhận là "một số cơ chế, chính sách" của nhà nước VN đã thiếu tầm nhìn dài hạn.
Cần nói thêm là với tỷ lệ hơn 50% GDP, có nghĩa là nhà nước VN đang nợ hơn 100 tỷ Mỹ kim, và chỉ nội việc trả tiền lời đã chiếm hơn 30% ngân sách chi tiêu. Theo dự trù thì trong năm nay VN phải vay thêm 10 tỷ Mỹ kim để thanh toán các khoản nợ cũ.

CÔNG AN VN SẼ CÓ THÊM MỘT LỰC LƯỢNG MỚI

Nhà cầm quyền Sài Gòn đang cân nhắc đến việc thành lập một lực lượng cảnh sát đặc trách du lịch nhằm bảo vệ cho giới du khách ngoại quốc, sau khi làn sóng tội phạm trên đường phố đang tăng vọt.
Dự định này được mang ra mổ xẻ sau khi nhiều tòa đại sứ gửi thư than phiền về việc công dân của họ liên tục bị cướp giật trên đường phố Sài Gòn. Việc thành lập lực lượng này có nghĩa là bộ máy công an trị của VN sẽ thêm phình to, với hàng loạt chức năng riêng biệt như cảnh sát giao thông, công an kinh tế, công an khu vực.và nhiều lãnh vực khác.
Nhận định về làn sóng tội phạm tại VN, ông Mark Browyer, chủ bút trang mạng du lịch Rusty Compass, nói rằng VN có một nghịch lý là vừa an toàn vừa không an toàn cho giới du khách. An toàn là không có các vụ khủng bố Hồi giáo, nhưng đường sá vô cùng nguy hiểm, cướp giật trên đường phố hay bị các công ty du lịch lừa đảo.

HỎA HOẠN THIÊU RỤI MỘT NGÔI CHỢ SẦM UẤT Ở TỈNH QUẢNG TRỊ

Một trận hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra vào lúc 6 giờ chiều hôm qua đã thiêu rụi chợ Ngã tư Sòng ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Theo lời kể của người dân thì ngọn lửa phát xuất từ một quầy hàng bán đồ gia dụng rồi nhanh chóng lan ra khắp cả chợ. Phài mất hơn một tiếng đồng hồ, lực lưọng cứu hỏa mới dập tắt được đám cháy, với 15 gian hàng bị cháy rụi và tổng thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, hỏa hoạn bộc phát vào lúc 2 giờ chiều hôm qua tại một công trình xây dựng sát phi trường Tân Sơn Nhất khiến người dân hoảng hốt vì tưởng phi trường này bốc cháy. Tuy nhiên đám cháy đã được dập tắt trong vòng nửa tiếng sau đó.

TRUNG CỘNG CÁO BUỘC NGƯ DÂN PHI NÉM BOM XĂNG VÀO TÀU HẢI CẢNH

Sau nhiều lần bị chính phủ Philippines tố cáo là quân Trung Cộng xử dụng bạo lực để xua đuổi ngư dân Phi, vào hôm qua Bắc Kinh cáo buộc là ngư dân Phi đã ném bom xăng vào các tàu hải cảnh Trung Cộng ở vùng biển Trường Sa.
Theo cáo buộc của Trung Cộng thì nội vụ diễn ra gần bãi đá ngầm Scarborough mà Trung Cộng tấn chiếm từ tay Phi vào mấy năm trước. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng kể rằng, khi các ngư dân Phi tiến vào vùng biển này thì bị các tàu hải cảnh Trung Cộng chận lại và kêu gọi rời khỏi khu vực. Tuy nhiên các ngư dân đã ném bom xăng và còn vung mã tấu đe dọa các binh sĩ Trung Cộng.
Trong khi đó thì chính phủ Đài Loan vào hôm qua lên tiếng phản đối vụ tuần duyên Indonesia nổ súng vào hai tàu cá Đài Loan ở vùng biển thuộc hải phận Nam Dương. Theo cáo buộc thì vào hôm thứ Hai 21/3, hai tàu đánh cá ngừ của Đài Loan đã bị các tàu tuần duyên Indonesia nổ súng rượt đuổi khi họ đang băng qua hải phận Nam Dương. Rất may mắn là không có thủy thủ nào bị thương tích gì và hai tàu cá đang tiến về Singapore để thẩm định thiệt hại.
Tuy nhiên bộ ngoại giao Nam Dương cho biết là họ không nhận được báo cáo nào về vụ này, ngoài vụ tàu hải cảnh Trung Cộng đã ngăn cản lực lượng tuần duyên Nam Dương bắt giữ một tàu cá Trung Cộng xâm nhập hải phận.

No comments:

Post a Comment