Sunday, March 20, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 20.03.2016

DÂN BIỂU ĐỨC SẼ THAM DỰ PHIÊN XỬ BLOGGER NGUYỄN HỮU VINH.

Hôm 18/3, ông Martin Patzelt, dân biểu thành viên của Ủy ban Nhân quyền tại Quốc hội Liên bang Đức, đã ra thông báo về việc sang Việt Nam để quan sát phiên xử Blogger Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy. Trong khi đó Tổ chức nhân quyền VETO xem việc bắt giữ ông Vinh và cộng sự là "độc đoán". Trong vụ này, tổ chức VETO đã vạch ra nhiều vi phạm về luật tố tụng hình sự VN như việc giam giữ đã vượt quá thời hạn tạm giam tối đa 9 tháng. Ngoài ra các cơ quan Việt Nam đã tìm cách trì hoãn việc đưa họ ra xét xử. Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã 3 lần trả hồ sơ về Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.
Xin được nhắc lại, ông Nguyễn Hữu Vinh, người viết Blog với biệt danh Anh Ba Sàm, là một trong số những người viết blog và hoạt động cho nhân quyền nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Ông và người cộng tác là bà Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị bắt vào ngày 5/5/2014 với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ".

CHỦ TỊCH NƯỚC VÀ THỦ TƯỚNG VIỆT NAM VẪN CHƯA CÓ HÀNH ĐỘNG TỪ NHIỆM.

Dù các chức danh chủ tịch nước và thủ tướng của Việt Nam đều đã an bài sau đại hội đảng nhưng Tổng thư ký quốc hội Việt Nam khẳng định đến nay vẫn chưa có ai trong hai người từ nhiệm. Đặc biệt, những công việc quan trọng liên quan đến 2 chức vụ trên đều đã được chuyển giao trong nội bộ cho ông Trần Đại Quang và Nguyễn Xuân Phúc, chưa kể trong cuộc bầu cử quốc hội này ông Trương Tấn Sang và ông Nguyễn Tấn Dũng không có vai trò chính danh gì nhưng cả hai sẽ vẫn tại vị đến khi nào quốc hội công khai tuyên bố danh tính người mới. Trong khi đó đảng và bộ máy tuyên truyền nhiều lần nói rằng ông Sang và ông Dũng đều xin rút lui và chuyển giao quyền lực một cách tự nguyện nhưng nhìn những hoạt động chồng chéo vai trò quyền lực hơn một tháng qua người ta khó thấy được sự tự nguyện đó.

NẠN NHÂN ĐANG THỤ ÁN TÙ GIAM NHƯNG ĐƯỢC PHÁT GIÁC TREO CỔ CHẾT Ở NHÀ.

Dân mạng VN đang xôn xao bàn tán trước việc phạm nhân Nguyễn Văn Định 41 tuổi, trú ngụ tại P.Cẩm Thượng, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương thắt cổ tử vong tại nhà riêng. Điều đáng nói ở đây là phạm nhân này đang thụ án 8 tháng tù giam kể từ ngày 12/11/2015 tại trại giam của công an tỉnh về tội đánh bạc. Tuy nhiên người dân lại phát giác thi thể ông này tại nhà riêng vào ngày 18/3, nghĩa là phạm nhân này mới chấp hành được 4 tháng tù giam nhưng lại bị chết tại nhà. Hiện công an tỉnh Hải Dương vẫn chưa đưa là lời giải thích nào.

BANGLADESH ĐIỀU TRA VỤ TRỘM CẮP GẦN 100 TRIỆU MỸ KIM.

Giới chức Bangladesh đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ trộm 91 triệu Mỹ kim từ tài khoản của Ngân hàng trung ương nước này tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở New York. Cảnh sát đã đến trụ sở Bangladesh Bank ở thủ đô Dhaka để thu thập dữ liệu. Tin ban đầu cho biết, một máy tính và máy in của Bangladesh Bank đã sử dụng hệ thống tin nhắn liên ngân hàng SWIFT do tin tặc kiểm soát để yêu cầu chuyển số tiền trên mà không lưu lại dữ liệu trong máy chủ. Nhà chức trách nói còn quá sớm để nói ai là nghi phạm. Bên cạnh đó, vụ điều tra trên sẽ phối hợp với các cơ quan hữu trách của Mỹ.

No comments:

Post a Comment