Monday, March 28, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 28.03.2016

VIỆT – HOA LẠI ĐỒNG Ý TRÁNH XUNG ĐỘT BẰNG QUÂN SỰ

Trong khi giới ngư dân Việt Nam liên tục bị chiến hạm Trung Cộng tấn công, cướp bóc, kể cả húc chìm tàu ở Biển Đông thì Bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng, Thường Vạn Toàn, lại kêu gọi Việt Nam phải bình tĩnh, nên kiềm chế để tránh xảy ra xung đột quân sự giữa hai nước. Lời kêu gọi này ngay lập tức đã được Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Phùng Quang Thanh, tươi cười chấp nhận trong cuộc gặp gỡ hai bên vào sáng hôm qua.
Theo các báo chí do đảng CSVN kiểm soát, thì chuyến thăm viếng hai ngày tại Việt Nam của họ Thường là do đáp ứng lời mời từ Đại tướng Phùng Quang Thanh. Và trong buổi họp hôm qua, cả hai đều nhắc lại chủ trương giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng phương thức hòa bình, có nghĩa là tiếp tục đối thoại như suốt 20 năm qua, trong khi Trung Cộng nhất quyết cho rằng Biển Đông là thuộc quyền sở hữu của họ.

THÁI LAN BẮT GIỮ 7 TÀU CÁ VÀ 38 NGƯ DÂN VIỆT NAM

Vào cuối tuần qua, lực lượng hải quân Thái Lan đã bắt giữ 7 tàu đánh cá và 38 ngư dân Việt, với cáo buộc là đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng Vịnh Thái Lan.
Theo báo chí Thái Lan thì các tàu cá Việt Nam bị bắt tại một vị trí cách đảo Kra 30 hải lý về hướng đông bắc. Hải quân Thái Lan đã điều động hai tuần dương hạm cỡ lớn trong vụ bắt giữ các tàu cá nói trên. Toàn bộ các tàu và ngư dân Việt Nam hiện đang bị giam giữ ở bộ tư lệnh hải quân vùng 2, thuộc tỉnh Songkla, và sẽ bị truy tố ra tòa.
Theo lời khai ban đầu của ngư dân thì 7 tàu cá này đến từ các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang và Bến Tre. Đây cũng là lần đầu tiên Thái Lan bắt giữ cùng lúc một số tàu cá và ngư dân đông đảo như vậy. Tính từ đầu năm đến nay, phía Thái Lan đã 16 lần bắt giữ tàu cá Việt, với tổng cộng 31 tàu và 188 ngư dân.

BAUXITE VIỆT NAM THUA LỖ HƠN 37 TRIỆU MỸ KIM VÌ BỊ TRUNG CỘNG LỪA GẠT

Theo tính toán mới nhất của các chuyên gia Việt Nam, nếu sản xuất được 660 ngàn tấn alumin như dự trù trong năm nay, thì tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, tức chủ nhân các nhà máy bauxite ở Tây nguyên, sẽ lỗ hơn 37 triệu Mỹ kim.
Theo các chuyên gia này thì mức thua lỗ của các dự án bauxite Tây nguyên sẽ gia tăng theo thời gian. Có nghĩa là càng làm thì càng lỗ. Lý do là tập đoàn than và khoáng sản đã sập bẫy Trung Cộng. Theo lời kể của một cựu quan chức thì Trung Cộng đã bỏ thầu xây dựng hai dự án Tân Rai và Nhân Cơ với giá rất thấp, đánh bại được các đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng sau khi trúng thầu và ký hợp đồng thì giá cả chênh lệch rất lớn, với phía Trung Cộng giải thích là vì khi bỏ thầu, họ quên tính phí tổn mua sắm các thiết bị phụ trội.
Bên cạnh đó, kỹ thuật tuyển quặng alumin mà Trung Cộng gọi là hiện đại nhất lại có tỷ lệ tổn thất bauxite vào khoảng 30%. Có nghĩa là luyện được 2 tỷ tấn alumin thì mất đi khoảng 1 tỷ tấn bauxite. Và trong khi chỉ cần 5 nhân công cho mỗi tấn alumin thì hai nhà máy nói trên lại cần đến 10 nhân công cho mỗi tấn. Tính tổng cộng thì giá thành mỗi tấn alumin lên đến 450 Mỹ kim, trong khi giá bán ra chỉ là 350 Mỹ kim, vì thế càng sản xuất thì càng thêm thua lỗ.

ĐÁNH BOM TỰ SÁT TẠI PAKISTAN: HƠN 60 NGƯỜI CHẾT VÀ 300 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Hơn 60 người thiệt mạng và 300 người khác bị thương khi một tên khủng bố nổ bom tự sát tại một công viên đông đúc ở thành phố Lahore vào tối Chủ nhật vừa qua.
Một số nhân chứng cho biết là khi ấy cũng có rất nhiều gia đình theo Thiên chúa giáo đang mừng lễ Phục Sinh tại công viên Gulshan Igbal. Một nhóm phiến quân Taliban ly khai, xưng tên Jamaatul Aurar, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này và cho biết mục tiêu của chúng là nhắm vào các gia đình Thiên chúa giáo tại công viên. Tuy nhiên rất nhiều nạn nhân lại là phụ nữ và trẻ em Pakistan theo đạo Hồi.
Trong khi đó thì tại Bỉ, cảnh sát đã phải xử dụng đến vòi rồng để giải tán cuộc xuống đường của các thành viên theo chủ nghĩa quốc gia cực đoan. Cuộc xung đột diễn ra khi các thành viên này hò hét các khẩu hiệu phản đối Hồi giáo và giơ tay chào nhau theo kiểu phát xít Đức. Diễn biến này khiến giới chức Bỉ phải hủy bỏ cuộc tuần hành qui mô để gửi một thông điệp là "dân Bỉ sẽ không bao giờ khuất phục" trước các vụ tấn công của bọn khủng bố.

QUÂN ĐỘI MIẾN ĐIỆN CAM KẾT BẢO VỆ NỀN DÂN CHỦ VỪA CÓ ĐƯỢC

Tổng tư lệnh quân đội Miến Điện, tướng Min Aung Hlaing, tuyên bố là quân đội ông sẽ cương quyết bảo vệ đất nước trên con đường "tiến tới dân chủ".
Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm ngày quân lực diễn ra vào hôm qua, tướng Aung Hliang long trọng tuyên bố là quân đội Miến Điện sẽ hợp tác với tân chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi để mang lại sự phồn vinh cho đất nước và dân tộc. Vị tổng tư lệnh quân đội Miến cũng cho rằng hai chướng ngại chính yếu trong tiến trình dân chủ hóa đất nước là tệ nạn không thượng tôn pháp luật và các nhóm phiến quân sắc tộc. Theo ông thì nếu dẹp bỏ được hai chướng ngại này thì con đường dân chủ ở Miến càng trở nên thênh thang.
Cần nhắc lại là vào thứ Tư 30/3 này, tân tổng thống và chính phủ dân sự Miến Điện sẽ tuyên thệ nhậm chức.

No comments:

Post a Comment