Monday, March 14, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 14.03.2016

LÊ ĐỨC ANH LÀ NGƯỜI BÁN ĐỨNG ĐẢO GẠC MA CHO TÀU

Nhân dịp kỷ niệm 64 chiến binh tử trận trên đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988, một số cựu đảng viên và tướng lãnh tiết lộ là giới lãnh đạo cao cấp đã có hành động phản quốc khi ra lệnh cấm các bộ đội VN nổ súng đánh trả quân Trung Cộng tiến chiếm đảo Gạc Ma.
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, người có hơn 60 tuổi đảng, trong một bài viết mới nhất đã khẳng định chính Lê Đức Anh, khi ấy là chủ tịch nước, là người đã ra lệnh cấm binh sĩ VN nổ súng. Kết quả là 64 người lính công binh đã chết tức tưởi dưới làn mưa đạn của quân Trung Cộng trên đảo Gạc Ma. Một cựu binh còn sống, anh Nguyễn Văn Thống, đã xác nhận là đơn vị anh đã nhận được lệnh cấm này khi đang tiến đến các đảo Cô Lin, Len Đao và Gạc Ma để xây dựng các cơ sở hạ tầng nhằm chứng minh chủ quyền của VN trên các hòn đảo này.
Ba năm trước đây, thiếu tướng Lê Mã Lương cũng tuyên bố trong một cuộc hội thảo là một vị lãnh đạo cao cấp đã ra lệnh cấm bộ đội nổ súng chống trả. Tuy nhiên ông Lương không nêu đích danh người nào đã ra lệnh đó.

VN VẪN LÀ NƠI RỬA TIỀN LỚN NHẤT CỦA BỌN TỘI PHẠM QUỐC TẾ

Vào cuối tuần qua, trong hội nghị thường niên của ủy ban Á châu bài trừ tệ nạn rửa tiề, VN lại bị nêu tên hàng đầu trong danh sách các nước không tuân thủ, hay chỉ tuân thủ cho có lệ, về các biện pháp đối phó với tệ nạn rửa tiền.
Tin này do bộ tài chính VN đưa ra, và cho biết thêm là kể từ nay đến năm 2018, ủy ban này sẽ gia tăng việc giám sát và yêu cầu VN phải báo cáo hằng năm về những hoạt động trong lãnh vực này. Ủy ban cũng dưa 9 khuyến cáo đối với VN, trong đó có khuyến cáo là VN phải có một cơ quan chịu trách nhiệm chống tửa rửa tiền và chống tài trợ khủng bố.

HOA KỲ GIA TĂNG VIỆC LÙNG KIẾM MỘT TÀU NGẦM BẮC HÀN BỊ MẤT TÍCH

Giới chức hải quân Hoa Kỳ cho biết là đang gia tăng nỗ lực tìm kiếm một tàu ngầm Bắc Hàn bị mất tích, có lẽ là bị chìm vì tai nạn vào cuối tuần qua.
Biến cố này diễn ra trong lúc Hoa Kỳ và Nam Hàn mở cuộc tập trận qui mô trên bán đảo Triều Tiên, và Bắc Hàn đe dọa sẽ tấn công chớp nhoáng để "giải phóng miền nam". Một nguồn tin thân cận với bộ quốc phòng Mỹ cho biết chiếc tàu ngầm Bắc Hàn đã hoạt động nhiều ngày ở ngoài khơi Bắc Hàn trước khi mất tích.
Cần nói thêm là Bắc Hàn có một hải đội tàu ngầm với khoảng 70 chiếc đủ loại, trú đóng ở hai căn cứ ở miền duyên hải phía đông.
Trong khi đó thì Trung Cộng loan báo tham vọng muốn trờ thành siêu cường về hải quân. Phát biểu trước quốc hội vào hôm qua, chủ tịch tòa án tối cao Trung Cộng, Chu Cường, cho biết là Bắc Kinh đang có kế hoạch phối hợp với các tòa án quốc tế để thành lập một trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế. Mục tiêu là nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia, tức chủ quyền toàn bộ vùng Biển Đông và biển Hoa – Nhật.

BOM NỔ Ở THỦ ĐÔ THỔ NHĨ KỲ: KHOẢNG 30 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Một vụ nổ bom đã làm rung chuyển quảng trường thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua, với khoảng 30 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương.
Giới chức trách cho biết vụ nổ diễn ra tại quảng trường Kizilay, nơi có một thương xá sầm uất và nhiều toà công sở cũng như đại sứ ngoại quốc. Khối thuốc nổ được chất trên một chiếc xe hơi khiến một số xe cộ chung quanh cũng bị tiêu hủy sau vụ nổ.
Vụ đánh bom này diễn ra chỉ hai ngày sau khi tòa đại sứ Mỹ lên tiếng báo động về một âm mưu khủng bố ở trung tâm thủ đô Ankara và yêu cầu công dân Mỹ né tránh khu vực này. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm họp khẩn cấp ngay sau vụ đánh bom vào hôm qua.

No comments:

Post a Comment