Sunday, March 13, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 13.03.2016

Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương Đảng CSVN kết thúc

Hội nghị trung ương 2 của đảng cộng sản vừa kết thúc với quyết định buộc ông Nguyễn Tấn Dũng phải rời khỏi chiếc ghế thủ tướng trước thời hạn. Trong bài diễn văn bế mạc, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo cuộc chuyển giao quyền lực sẽ được thực hiện ngay tại kỳ họp quốc hội sắp tới, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4. Được biết Quốc hội mới của khoá 14, dự kiến nhóm họp phiên đầu tiên vào tháng 7/2016 sẽ chỉ đóng vai trò bù nhìn khi vấn đề nhân sự đã được hoàn tất trước đó. Theo giới phân tích thời sự thì với cuộc chuyển giao quyền lực đầy vội vã này, ông Nguyễn Phú Trọng muốn loại bỏ hoàn toàn tầm ảnh hưởng của Nguyễn Tấn Dũng vào trước tháng 5/2016. Đây cũng là thời điểm mà tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ có chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của ông Dũng – điều mà ông Trọng rất thèm muốn nhưng đã không làm được trong chuyến thăm Mỹ trước đó.

Trung Cộng sẽ mở đường bay dân sự từ đảo Phú Lâm

Trung Cộng vừa tuyên bố rằng trong vòng một năm sẽ bắt đầu các chuyến bay dân sự từ một đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Vào ngày 11/3, Tân hoa xã dẫn lời ông Xiao Jie, thị trưởng cái gọi là "thành phố Tam Sa" cho biết, các chuyến bay dân sự này sẽ hạ cánh đến nơi Trung Cộng xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam. Được biết phi đạo tại "Tam Sa" và một phi đạo mới hơn ở đá Chữ Thập sẽ thúc đẩy dịch vụ không lưu tại khu vực. Trước đó Bắc Kinh đã bị cộng đồng quốc tế nhiều lần lên án và phản đối về việc triển khai hỏa tiển đất đối không ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam. Washington coi đây là động thái quân sự hóa Biển Đông, không chỉ dẫn tới rủi ro an ninh mà còn đi ngược lại những cam kết ngoại giao đã được Trung Quốc tuyên bố hùng hồn trước đó.

RSF phát động Chiến dịch Hợp tác cho Tự do Internet lần thứ 2

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới- RSF vừa phát động Chiến dịch Hợp tác cho Tự do internet lần thứ hai giúp người sử dụng truy cập vào thêm sáu trang mạng bị chặn ở 5 quốc gia. Ngoài ra RSF cũng khai trương ứng dụng Phát hiện Kiểm Duyệt của tổ chức này. Vào năm ngoái RSF cũng đã giúp mở khóa cho 11 trang mạng thông tin và với chiến dịch năm nay, tổ chức này tiếp tục giúp truy cập vào 6 trang nữa gồm trang Đài Á Châu Tự Do và tổ chức Bảo vệ Những nhà Bảo vệ Nhân quyền tại Việt Nam, trang Boxun ở Trung Quốc, Sarawak Report ở Malaysia, Sendika ở Thổ Nhĩ Kỳ và Tổ chức vì Nhân quyền ở Ả Rập Xê Út.

No comments:

Post a Comment