Tuesday, March 8, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 08.03.2016

TÀU HẢI CẢNH TRUNG CỘNG TẤN CÔNG CƯỚP BÓC TÀU CÁ QUẢNG NAM

Trong một hành động giống như bọn hải tặc, một tàu hải cảnh Trung Cộng đã tấn công cướp sạch tài sản một tàu cá VN ở vùng biển Hoàng Sa vào cuối tuần qua.
Tin tức nói trên đã được một sĩ quan biên phòng cảng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam, xác nhận với báo chí. Theo tường thuật của Thượng tá Đinh Đức Liên thì chiếc tàu cá của xã Tam Quang bị hải cảnh Trung Cộng tấn công vào giữa trưa ngày Chủ nhật 6/3, khi các ngư dân đang thả lưới tại vùng biển Hoàng Sa. Mười một binh sĩ Trung Cộng đã nhào sang chiếc tàu cá, dùng súng uy hiếp 11 ngư dân Việt, sau đó cướp đi lương thực, xăng dầu, các tấm lưới cá và đục thủng 2 chiếc thúng chai.
Sau khi bị tấn công, chiếc tàu cá Quảng Nam đã nhổ neo chạy về đất liền. Dự trù trong đêm nay sẽ về đến cảng Kỳ Hà.
Trong khi đó thì bí thư tỉnh Thanh Hóa đã đích thân xuống gặp gỡ những người dân bị mất bãi neo thuyền ở thị trấn Sầm Sơn trong dự án giao biển cho tập đoàn FLC xây khu nghỉ mát. Sau 11 ngày kiên trì đấu tranh, các ngư dân được bí thư tỉnh Thanh Hóa ngỏ lời xin lỗi và cam kết không tước đoạt bãi neo thuyền và phương tiện sinh sống của họ.

VN BỊ "HỚ" VỀ THUẾ XĂNG DẦU TRONG HIỆP ƯỚC MẬU DỊCH TỰ DO VỚI NAM HÀN

Vào hôm qua, tờ báo Dân Trí loan tin là bộ công thương VN đã thừa nhận lỗi lầm về mức thuế xăng dầu khi ký hiệp ước mậu dịch tự do với Nam Hàn, khiến ngân sách bị thất thoát một số tiền lớn. Tuy nhiên bản tin của tờ Dân Trí đã bị gỡ bỏ chỉ vài giờ sau khi đăng tải.
Theo bản tin thì chính bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng đã thừa nhận sai lầm này trong báo cáo gửi lên thủ tướng, theo đó thì mức thuế xăng dầu nhập cảng vào VN sẽ thấp hơn 10% so với các nước khác.
Nhận định về sai lầm này, mà bộ công thương VN nói là "do hớ hênh", chuyên gia Lê Đăng Doanh nói rằng việc "hớ hênh" này khiến cho xăng dầu nhập cảng từ Nam Hàn và khối ASEAN sẽ có giá rẻ hơn xăng dầu của nhà máy Dung Quất. Trước bài học cay đắng này, ông Doanh cũng tự hỏi là không biết có vấp thêm những sai lầm hay hớ hênh nào nữa trong hiệp ước TPP mà VN vừa ký kết.

CẢNH SÁT ĐÀI LOAN NỔ SÚNG KHI TRUY ĐUỔI MỘT CÔNG DÂN VIỆT

Một người lao động Việt đã bị cảnh sát Đài Loan nổ súng bắn sau khi chạy trốn ở thành phố Đài Bắc.
Theo tường thuật của nhà chức trách thì nội vụ diễn ra vào lúc 1 giờ sáng, khi 4 cảnh sát chận một xe taxi để kiểm tra giấy tờ. Khi bị hỏi tên tuổi thì người tài xế VN bất ngờ xô ngã một cảnh sát và bỏ chạy. Một cảnh sát đã bắn 5 phát súng, với một viên trúng vào hông người đàn ông Việt. Nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện để cứu chữa và không có nguy hiểm gì đến tính mạng.
Giới chức Đài Loan nói thêm là người VN này thuộc diện xuất cảng lao động, đến Đài Loan làm việc vào năm 2011 và hai năm sau thì bỏ trốn.

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG BÁM SÁT HẢI ĐỘI MỸ Ở BIỂN ĐÔNG

Kể từ khi tiến vào Biển Đông vào ngày 1/3 vừa qua, hải đội hàng không mẫu hạm John Stennis đã bị các chiến hạm Trung Cộng liên tục bám sát.
Trong thông cáo báo chí vào cuối tuần qua, hạm đội 7 Hoa Kỳ xác nhận rằng hải đội Stennis đã tiến vào Biển Đông để thực hiện cuộc tuần tra nhằm bảo vệ quyền tự do lưu thông trong hải lộ này. Theo dự trù thì hải đội tác chiến này sau đó sẽ tiến lên hướng bắc, đến cảng Pusan của Nam Hàn vào ngày 13/3 tới đây để tham gia cuộc tập trận qui mô với Nam Hàn.
Thông cáo cũng cho biết thêm là các chiến hạm Trung Cộng đã bám sát hải đội kể từ khi họ có mặt trên Biển Đông, một hành động chưa từng có từ trước đến nay.

BẮC HÀN ĐE DỌA TẤN CÔNG BẰNG VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ

Vào hôm qua, Bắc Hàn đe dọa sẽ tấn công bằng vũ khí nguyên tử vào lực lượng Hoa Kỳ và Nam Hàn đang mở cuộc tập trận qui mô lớn mà Bắc Hàn cáo buộc là chuẩn bị để xâm chiếm Bắc Hàn.
Trong tuyên bố đưa ra vào hôm qua, Bắc Hàn cũng ra lệnh cho quân đội hãy sẵn sàng mở cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí nguyên tử để bảo vệ đất nước. Lời tuyên bố đọc trên đài truyền hình Bắc Hàn có đoạn đe dọa: "Chúng tôi sẽ tấn công toàn diện để đáp trả âm mưu gây chiến của Hoa Kỳ và những kẻ bám đuôi Hoa Kỳ".
Cần nhắc lại là Bắc Hàn luôn đưa ra những lời đe dọa tương tự mỗi khi Hoa Kỳ và Nam Hàn mở các cuộc tập trận thường niên. Vào năm ngoái, Bắc Hàn cũng đe dọa sẽ bắn hỏa tiễn tầm xa, mang theo đầu đạn nguyên tử, đến tận nước Mỹ.

CÁC CÔNG TY MỸ SẴN SÀNG ĐỔ BỘ LÊN CUBA

Không đầy một năm sau khi Hoa Kỳ tái lập ngoại giao với chế độ cộng sản Cuba, hàng loạt các công ty Mỹ đã lên kế hoạch đổ bộ vào Cuba mà không cần chờ đến chuyến công du chính thức của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Theo nhiều nguồn tin thì các công ty Mỹ đang ngắm nghé khoảng 500 ngàn cơ sở kinh doanh lớn nhỏ trên đảo quốc này. Người dân Cuba cũng rất háo hức trước một số sản phẩm của Mỹ, điển hình như chiếc máy cày Oggun vô cùng tiện lợi đối với giới nông dân Cuba. Vào tháng trước, công ty Cleber LLC đã thiết lập một xưởng sản xuất loại máy cày này, có thể sản xuất 1 ngàn chiếc mỗi năm, với giá bán khoảng 10 ngàn Mỹ kim một chiếc.
Theo các chuyên gia thì các công ty Mỹ chú trọng đến hai lãnh vực nông nghiệp và dịch vụ của Cuba. Lý do là Cuba là một nước nhỏ, nền công nghiệp rất thô sơ và nguồn lợi chính yếu là đến từ lãnh vực nông nghiệp.

No comments:

Post a Comment