Sunday, March 6, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 06.03.2016

Chủ Nhật, 06.03.2016

Hà Nội bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Tổng Cục Môi trường Việt Nam vừa thông báo tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội rất nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Giới báo chí lề đảng ngày hôm qua trích dẫn các số liệu của Trung tâm quan trắc môi trường trong 5 ngày gần đây cho thấy ô nhiễm bụi bẩn cao gấp hai lần quy chuẩn cho phép, ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp của con người. Được biết mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã vượt Bắc Kinh do chỉ số nguy hại ô nhiễm không khí AQI có lúc lên đến 388, trong khi ở Bắc Kinh lúc khói bụi mờ mịt củng chỉ ở mức 298.

12 cô dâu việt bỏ trốn khỏi một ngôi làng tại Trung Cộng

12 cô dâu Việt Nam đã bỏ trốn khỏi một ngôi làng ở tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Cộng chỉ trong một đêm. Những người phụ nữ này đều được một công ty dịch vụ môi giới hôn nhân đem qua. Trong khi đó nhà chức trách Trung Cộng nói rằng đến giữa tháng 2 năm nay đã có 17 cô dâu Việt Nam bỏ trốn khỏi ngôi làng này. Được biết những người chồng khai nhận rằng họ đã trả cho công ty môi giới số tiền khoảng 60 ngàn nhân dân tệ tương đương gần 9200 Mỹ kim cho mỗi cô dâu. Tất cả những cặp vợ chồng này đều không có đăng ký kết hôn hợp pháp tại địa phương. Trước đó, tháng 8 năm 2011, hàng trăm cô dâu Việt cũng được báo cáo đã bỏ trốn khỏi gia đình nhà chồng ở Trung Cộng.

Nhiều tướng lĩnh quân đội Ba Lan đồng loạt từ chức

Truyền thông Ba Lan đưa tin tuần này đã có 5 tướng lĩnh quân đội nước này đồng loạt nộp đơn từ chức. Bộ Tổng Tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Ba Lan đã xác nhận tin trên nhưng không công bố chi tiết danh tính những người từ chức. Giới phân tích cho rằng nhiều tướng lĩnh quân đội Ba Lan đang rất bất mãn với chính phủ mới và một số người đã chọn cách phản ứng trên. Những vụ từ chức đồng loạt xảy ra trong bối cảnh quan hệ Ba Lan - Nga đang xấu đi cũng như cuộc tập trận chung của NATO sắp diễn ra càng làm dấy lên nhiều lo ngại.

Thổ Nhĩ Kỳ trấn áp nhật báo của phe đối lập

Vào hôm thứ 6 vừa qua, giới hữu trách Thổ Nhĩ Kỳ ở Istanbul đã đột kích toà soạn của tờ Zaman, một nhật báo có số phát hành lớn nhất nước, trong một hành động trấn áp nhắm vào những cơ quan truyền thông ủng hộ phe đối lập chính trị. Được biết hành động của cảnh sát nằm trong khuôn khổ của chiến dịch chống lại những nhà báo đối lập và ông Fethullah Gulen, một giáo sĩ Hồi giáo chống chính phủ đang sống lưu vong ở Mỹ. Trong khi đó Ủy ban Bảo vệ Ký giả ở New York cực lực phản đối hành động của Thổ Nhĩ Kỳ. Người đứng đầu tổ chức này, ông Joel Simon, nói giới hữu trách Thổ Nhĩ Kỳ phải chu toàn nghĩa vụ hiến định là bảo vệ tự do báo chí, thay vì thực hiện hành động hung hãn chống lại truyền thông đối lập.

Châu Âu áp dụng các biện pháp trừng phạt mới với Bắc Triều Tiên

Hôm 04/03, Hội đồng châu Âu ra thông cáo cho biết 28 nước thành viên EU đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên. Quyết định của Liên Hiệp Châu Âu được đưa ra vài ngày sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết gia tăng các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng vì các các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân và phóng hỏa tiển mới đây. Được biết Hội đồng châu Âu đã thêm 16 cá nhân và 12 công ty vào danh sách đen bị trừng phạt. Con số này hiện có khoảng 60 đối tượng. Theo lời của Đại diện cấp cao về Ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu, bà Frederice Mogherini, vụ thử hạt nhân hôm 06/01 và phóng hỏa tiển hôm 07/02 của Bắc Triều Tiên là một "mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình quốc tế và an ninh khu vực".

No comments:

Post a Comment