Wednesday, March 16, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 16.03.2016

HÀ NỘI CHỤP MŨ PHẢN ĐỘNG LÊN ĐẦU CÁC ỨNG VIÊN ĐỘC LẬP

Một thành viên của cái gọi là tiểu ban an ninh của hội đồng bầu cử vào hôm qua tuyên bố là có những "tổ chức phản động" đứng sau lưng những người tự ứng cử vào quốc hội lần này.
Các tờ báo lề đảng không nêu danh tính quan chức bố láo này, nhưng cho biết lời tuyên bố được nêu ra trong buổi họp giữa ban giám sát bầu cử với phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội. Và vì lý do "phản động" nên một số ứng viên đã bị loại khỏi danh sách ứng cử trong vòng sơ tuyển lần thứ hai của Mặt trận Tổ quốc VN, một cơ quan ngoại vi của đảng CSVN.
Cần nhắc lại là trong mấy tuần qua, rất nhiều nhân sĩ trí thức, không phải là đảng viên, đã nộp đơn xin ứng cử vào quốc hội khóa 14. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, chủ tịch ủy ban bầu cử Hà Nội, cho biết có 47 người tự ứng cử tại thành phố này, nhưng ủy ban phải loại trừ một số người mà bà này gọi là "đối tượng đặc biệt".
Việc vu cáo và chụp mũ phản động lên đầu những ứng viên độc lập giúp cho dư luận thấy rõ thêm bộ mặt "dân chủ đến thế là cùng" mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đắc chí tuyên bố sau khi loại được phe cánh Nguyễn Tấn Dũng trong đại hội đảng vào đầu tháng Giêng vừa qua.

CUỐN SÁCH NÓI VỀ CUỘC THẢM SÁT Ở ĐẢO GẠC MA BỊ CẤM XUẤT BẢN

Việt Nam nhất quyết không cấp giấy phép để xuất bản một cuốn sách viết về 64 chiến binh VN bị Trung Cộng thảm sát trên đảo Gạc Ma vào năm 1988.
Cuốn sách mang tựa đề "Gạc Ma – Vòng tròn bất tử", có lời kể của nhiều nhân chứng còn sống sót, đã được ít nhất 10 nhà xuất bản đồng ý in ấn, nhưng vẫn không xin được giấy phép suốt hai năm qua. Lý do chính yếu là vì sợ làm mích lòng Trung Cộng, ảnh hưởng đến mối quan hệ 16 chữ vàng và 4 tốt.
Điều trớ trêu là cuốn sách có tựa đề "Đặng Tiểu Bình – Một trí tuệ siêu việt" thì được phép cho xuất bản, trong khi chính họ Đặng là kẻ ra lệnh cho hàng trăm ngàn quân Tàu tiến đánh VN để gọi là "dạy cho VN một bài học" vào năm 1979.
Thiếu tướng Lê Mã Lương, chủ biên cuốn sách "Gạc Ma – Vòng tròn bất tử", cho biết là cục xuất bản muốn bộ quốc phòng và bộ tư lệnh hải quân VN thành lập một hội đồng thẩm định về cuốn sách này trước khi cho phép xuất bản. Theo tướng Lương thì chờ vài chục năm nữa cũng chưa chắc có được hội đồng thẩm định như thế. Lý do là ông đã phục vụ trong quân đội VN suốt 50 năm và biết rất rõ là quân đội VN không có một hội đồng nào có vai trò như thế.

CÔNG AN XUA CÔN ĐỒ ĐẾN GÂY KHÓ DỄ GIA ĐÌNH ANH TRẦN MINH NHẬT

Vào sáng hôm qua, công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, đã huy động hàng chục côn đồ đến trước nhà tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật để chửi bới và đe dọa gia đình anh trước sự chứng kiến của hàng chục bạn bè trong giới đấu tranh đang đến thăm anh.
Trước đó, đoàn xe khách đi thăm anh Nhật cũng bị công an huyện Lâm Hà ngăn chận và ép buộc quay về lại Sài Gòn. Tuy nhiên mọi người đã mạnh mẽ phản đối việc tước đoạt quyền tự do đi lại của công dân và tiếp tục tiến về khu đất của cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật. Ngay lập tức, công an đã huy động hàng chục tên côn đồ, trong đó có những đồng bào thiểu số, bao vây trước cổng và la hét chửi bới.
Cho đến 2 giờ chiều, khi phái đoàn ra về thì không thể di chuyển vì trên đường chất đầy những đống đá lớn và bị đám côn đồ ném đá vào xe. Vì là con đường độc đạo nên phái đoàn đành phải quay lại nhà anh Nhật khi ấy đã bị cúp điện. Gia đình đã liên tục gọi điện cầu cứu nhưng không ai can thiệp. Hiện chưa rõ là mọi người sẽ bị kẹt ở nhà anh Nhật thêm bao lâu.

200 CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG Ở NGHỆ AN

Cuộc đình công của 200 công nhân Nghệ An tại một công ty làm đồ gỗ đã bước sang ngày thứ hai nhằm đòi hỏi chủ nhân phải cải thiện lương bổng và điều kiện làm việc.
Đây là công ty chuyên sản xuất đồ gỗ, tọa lạc trong khu công nghiệp Nam Cấm thuộc huyện Nghi Lộc. Các công nhân cho biết họ đã nhiều lần gửi kiến nghị yêu cầu công ty tăng lương, tăng trợ cấp phụ trội, tiền bảo hiểm và trợ cấp tiền làm việc trong môi trường độc hại. Tuy nhiên công ty không hề đáp ứng nên họ buộc lòng phải đình công.

MIẾN ĐIỆN CÓ TÂN TỔNG THỐNG GỐC DÂN SỰ

Dân biểu Htin Kyaw, một cộng sự viên thân tín của bà Aung San Suu Kyi, đã được quốc hội Miến Điện trao ghế tổng thống vào hôm qua.
Đây là lần đầu tiên kể từ 50 năm qua, Miến Điện có được một tổng thống không xuất thân quân đội. Với 360 phiếu thuận trong tổng số 652 phiếu dân biểu quốc hội, ông Htin Kyaw sẽ thay thế Tổng thống Thein Sein mãn nhiệm kỳ vào cuối tháng này. Hai phó tổng thống là Mynt Swe thuộc phe quân đội và Henry Van Thio thuộc Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ.
Cần nhắc lại, ông Htin Kyaw năm nay đã 70 tuổi, từng tốt nghiệp đại học Oxford của Anh và là thành viên ban chấp hành trung ương Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ.

No comments:

Post a Comment