Thursday, March 17, 2016

CỘNG SẢN NỢ NẦN DÂN TÌNH ĐIÊU ĐỨNG

Thứ Năm, 17.03.2016
Chưa lúc nào mà người dân vừa phải lo toan mưu sinh, vừa lo đối phó với những thủ đoạn móc túi hợp pháp của nhà nước csVN như: giá cả tăng, thuế tăng, chung chi mãi lộ, đút lót bôi trơn khi đến cửa quan, rồi công an các loại hành xử với dân như những tên cướp cạn..v.v... đơn giản là vì csVN đang trong cơn túng quẫn. Trong tiết mục Người Dân Tự Quyết hôm nay, mời quý thính giả theo dõi bài "Cộng sản nợ nần dân tình điêu đứng" của Lý Trần Công sẽ do Miên Dương trình bày để tiếp nối chương trình hôm nay.
Kẻ ra đi chưa hẳn là trắng tay/ Kẻ ở lại chắc gì nên cơm cháo.
Câu này có lẽ đúng cho hai nhân vật là Nguyễn Tấn Dũng với hỗn danh "Phá quốc, hại dân", và với Nguyễn Phú Trọng với biệt hiệu "Đại lú tham quyền". Nguyễn Tấn Dũng dù bị hất cẳng khỏi ghế quyền lực, nhưng sau 10 năm nắm chức vụ Thủ tướng cộng sản, ông ta đã kịp để lại một di sản tàn hại cho quốc gia và dân tộc: với 110 tỷ dollar nợ công; ngân sách nhà nước cuối nhiệm kỳ Thủ tướng chỉ còn 45 ngàn tỷ đồng tiền Hồ; Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp hạng tham nhũng của csVN năm 2015 đứng thứ 112/168 trên bảng xếp hạng toàn cầu; Nhiều bằng chứng như tăng trưởng nền kinh tế, thu hút FDI, công nghiệp ô tô, thậm chí nông nghiệp như lúa gạo... cho thấy Việt Nam đang thua kém Capuchia, Lào và cả Miến Điện...
Một bức tranh kinh tế toàn màu tối, nhưng được che đậy bằng những con số thành tích và những màn bắn pháo hoa rực rỡ trong các lễ hội phù phiếm, phồn vinh giả tạo. Chẳng thế mà phó ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội từng tuyên bố: "Bắn pháo hoa là phục vụ cho nhu cầu của toàn dân, chứ đâu phải chỉ để phục vụ người giàu. Biết đâu, những người nghèo họ cũng khao khát được xem bắn pháo hoa, những lúc thưởng thức bắn pháo hoa giúp họ quên đi cái nghèo, cái khó". Một đất nước kiệt quệ tài nguyên, kinh tế lụn bại, đảng thì mất phương hướng nhưng nhìn đâu cũng thấy kẻ thù, dân tình sống kiếp bươn chải, đầu tắt mặt tối, khó khăn chồng chất mà chẳng đủ ăn, xã hội hỗn loạn tranh giành, cái ác thắng điều thiện, luật pháp chỉ là món đồ chơi trong tay quan quyền, đảng trị... Nguyễn Phú Trọng tuy hạ bệ được Nguyễn Tấn Dũng, để tiếp tục được ngồi trên ngai vua tập thể Việt cộng, nhưng với tình trạng kinh tế đang trên đà phá sản như hiện nay, rồi ý Trời chẳng chiều lòng người khi liên tiếp thiên tai, địch họa đổ dồn lại, thì không biết với mớ lý luận Mác-xít, Lê-nin-nít của ông tiến sỹ ngành xây dựng đảng, ông Trọng có lèo lái được con thuyền kinh tế rách nát hay không? Chỉ còn vài tháng nữa là Nguyễn Tấn Dũng rời ghế Thủ tướng, nên mới đây Chính phủ đã trình Quốc hội mức chi trả nợ của ngân sách nhà nước (không bao gồm chi trả nợ gốc) là 8,8% cho kế hoạch tài chính 5 năm 2016 - 2020. Tuy nhiên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị nâng lên 15%, tức cao gần gấp đôi mới có thể thực hiện đúng các cam kết trả nợ nước ngoài, và cần phải giảm tỷ trọng chi thường xuyên hay nói đúng hơn là giảm ăn chơi, phung phí của các quan chức đảng và nhà nước, từ 63,8% theo tính toán của Chính phủ xuống 58- 60%. Ông Tổng Trọng có lẽ trong tương lai cần phải ngủ thật nhiều, để mơ những giấc mơ vay mượn nước ngoài quá dễ dàng, mà thời vàng son của Nguyễn Tấn Dũng đã làm được. Nhưng xem ra nằm mơ cũng là việc hết sức khó khăn với ông Trọng, khi các định chế Tài chính quốc tế sẽ chấm dứt cho Việt Nam vay ưu đãi từ năm 2017 và yêu cầu tăng tốc trả nợ cũ.
CSVN trong một thời gian dài chia chác, hưởng lợi với nhau từ giá dầu thô tăng cao và kèm theo đó là những khoa trương thành tích kinh tế, và cả mạnh tay đàn áp dân chủ, nhân quyền của người dân. Tuy nhiên hai năm gần đây giá dầu thô thấp kỷ lục, lập tức làm csVN điêu đứng và để bù đắp thâm thủng ngân sách năm sau luôn cao hơn năm trước, thì việc dễ thực hiện nhất là csVN tăng giá hàng hóa dịch vụ, tăng thuế và sáng tạo ra hàng ngàn loại phí và lệ phí để moi tiền người dân. Viện phí tăng từ ngày 1/3, với gần 1.900 dịch vụ kỹ thuật y tế cơ bản được điều chỉnh giá, tăng bình quân khoảng 30%. Giá khám bệnh cũng tăng từ 2 đến 4 lần, đã khiến cho người dân nghèo có bệnh cũng không dám đi khám bệnh, bởi không thể chi trả viện phí quá đắt đỏ vượt xa mức thu nhập của họ. Đã có nhiều trường hợp đau lòng khi người dân mắc bệnh nan y, nhưng do nghèo khó đã quyên sinh, để không trở thành gánh nặng chữa trị cho người thân. Giá xăng dầu thế giới giảm, nhưng giá xăng ở Việt Nam vẫn cao. Tăng giá xăng bán lẻ đã đành, giờ Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra trong phiên họp hôm 10/3 theo đề xuất của Chính phủ, tăng thuế bảo vệ 'môi trường' đối với xăng dầu lên 300%, với lời giải thích là để 'bù một phần giảm thu ngân sách'. Trong khi đó, chẳng người dân nào biết được tiền thuế hằng năm họ đóng góp là bao nhiêu, csVN chi cho những việc gì, có hiệu quả hay không, tham ô tham nhũng thất thoát bao nhiêu chẳng thấy đảng hay nhà nước minh bạch hóa. Người dân chỉ toàn thấy nhà nước suốt ngày kêu gào thiếu tiền chi tiêu, rồi vay mượn tràn lan, nhưng lại không thấy quan chức cộng sản thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm, tinh giảm công chức, cách chức những kẻ tham nhũng, ăn cắp của công, mà chỉ chăm chăm tăng thuế bòn rút xương máu nhân dân. Rõ ràng chế độ csVN chỉ rặt một phường bất tài vô dụng, cai trị độc đoán, độc tài chỉ cốt ăn chơi phè phỡn trên nỗi đau đồng loại, chẳng thế mà Nguyễn Phú Trọng luôn phải bám vào cái phao chủ nghĩa Mác-Lê-nin, để được ăn trên ngồi trước cũng là điều dễ hiểu... Hãy xem những kẻ lãnh đạo của csVN như Nguyễn Tấn Dũng chẳng hạn, với 10 năm ngồi ghế Thủ tướng mà gia đình, con cái, dòng họ, giầu lên nhanh chóng thuộc hàng top của Châu Á, thì không có gì ngạc nhiên khi Nguyễn Phú Trọng phải quyết soán ngôi thế chỗ Nguyễn Tấn Dũng cho giấc mộng tỷ phú dollar của mình.
Trong khi đó nhiều doanh nghiệp phá sản đồng nghĩa với thất nghiệp sẽ gia tăng, hệ thống ngân hàng đang trong tình trạng thở thoi thóp vì nợ xấu, phải nhờ nguồn tiền của nhà nước bơm vào. Một viễn cảnh đen tối của csVN một khi nền kinh tế phá sản và sụp đổ đang đến rất gần, cũng giống như nông dân miền Tây đang gặp cơn đại hạn hán. Đây là lúc người dân cần tỉnh táo, để chuẩn bị trước mọi tình huống kinh tế bi đát và sự tháo chạy của csVN.
Lý Trần Công
17/3/2016.

No comments:

Post a Comment