Thursday, March 24, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 24.03.2016

QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH HÀ NỘI VỀ ÁN TÙ ĐỐI VỚI BLOGGER ANH BA SÀM

Các tổ chức nhân quyền quốc tế và chính phủ Hoa Kỳ đã đồng loạt lên tiếng phản đối Hà Nội đã phán án 5 năm tù đối với blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh và 3 năm tù đối với bà Nguyễn Thị Minh Thúy, cộng sự viên của ông Vinh.
Các bản án bỏ túi nói trên đã được tòa án Hà Nội đưa ra trong phiên xử chớp nhoáng vào hôm qua, bất chấp các lập luận của 7 luật sư biện hộ cho ông Vinh và bà Thúy. Theo tổ chức Ân xá Quốc tế thì các án tù này đã vi phạm trắng trợn quyền tự do ngôn luận của công dân và là điều đáng xấu hổ của chế độ VN. Và tổ chức Bảo vệ Ký giả Quốc tế thì cho rằng VN đã làm ngược lại với tinh thần Công ước Nhân quyền Quốc tế mà VN đã ký kết. Hai tổ chức Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế và Ủy ban Nhân quyền Pháp cũng ra thông cáo báo chí phản đối việc kết án nặng nề blogger Anh Ba Sàm và bà Nguyễn Thị Minh Thúy.
Bên ngoài tòa án vào hôm qua, một số nhân sĩ đấu tranh cho nhân quyền tại VN cũng bị công an bắt giải về đồn, trong số đó có Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một ứng viên tự ứng cử vào quốc hội kỳ này. Trước đó, bộ công an VN cũng ra một thông tư cho phép công an được phép bắt giữ những người mà họ cáo buộc là gây rối tại tòa án. Tuy nhiên thông tư này chỉ có hiệu lực kể từ ngày 24/4.
Sau khi được trả tự do, Tiến sĩ Nguyễn Quang A phổ biến lá thư trên mạng Facebook, nội dung phản đối việc công an quận Hoàn Kiếm đã bắt cóc và áp giải ông về đồn để thẩm vấn suốt 4 tiếng đồng hồ. Ông A cho biết là ông nhất quyết không ký vào bất cứ biên bản nào.

MỘT TÀU CÁ QUẢNG TRỊ BỊ TÀU CÁ TRUNG CỘNG TẤN CÔNG PHÁ HOẠI NGƯ CỤ

Giới chức biên phòng tỉnh Quảng Trị vào hôm qua cho biết là một tàu cá của tỉnh này đã bị các tàu cá Trung Cộng tấn công cướp phá ngư cụ ngay trong vùng biển VN.
Theo tường thuật của ông Nguyễn Công Thành, chủ nhân chiếc tàu Quảng Trị, thì vụ tấn công diễn ra vào đêm thứ Bảy 19/3 tại một vị trí cách đảo Cồn Cỏ 25 hải lý về phía đông nam, tức hoàn toàn nằm trong hải phận VN. Tổng cộng có đến 3 tàu gỗ Trung Cộng lao đến tấn công, hủy diệt 18 tấm lưới đang giăng thả của chiếc tàu VN. Ngay sau đó, 6 ngư dân trên tàu đã liên lạc cầu cứu với các tàu đồng nghiệp đang hoạt động gần đó.
Sau khi các tàu cá Trung Cộng rút lui, các ngư dân thu hồi được 15 tấm lưới của mình, đồng thời thu được các tang vật của 3 chiếc tàu Trung Cộng, trong đó có một mỏ neo và 20 thước dây dùng để phá hoại các tấm lưới của ngư dân Việt.

NGÂN HÀNG THẾ GIỚI SẼ CHẤM DỨT VIỆC CHO VAY ƯU ĐÃI ĐỐI VỚI VN

Vào năm tới, Ngân hàng Thế giới (World Bank) sẽ chấm dứt việc cho vay các khoản ODA có tính ưu đãi đối với VN, thay vào đó là chuyển sang thể chế vay mượn bình thường như các nước đã phát triển.
Theo lộ trình của Ngân hàng Thế giới thì đến tháng 7 năm tới, các nguồn vay mượn của VN sẽ có thời hạn ngắn hơn một nửa, với lãi xuất từ 2 đến 3%. Cần biết là theo báo cáo của bộ tài chánh VN, kể từ 10 năm qua, tổng số vốn vay mượn được ưu đãi của VN lên đến 45 tỷ Mỹ kim, có thời hạn trả nợ từ 30 đến 40 năm, với lãi xuất chưa đến 1%. Tuy nhiên trong mấy năm qua, một số định chế tài chánh chỉ cho VN vay với thời hạn từ 10 đến 25 năm, với lãi xuất khoảng 2% kèm theo một số điều kiện bắt buộc.
Cần biết là nhà nước VN dự trù phải vay mượn ít nhất là 40 tỷ Mỹ kim để tiến hành các dự án trong vòng 5 năm tới, đồng thời thanh toán các món nợ cũ đã đáo hạn. Riêng trong năm nay, Hà Nội dự trù phát hành số trái phiếu lên đến 5 tỷ Mỹ kim để bù đắp cho sự thâm thủng trong ngân sách chi tiêu.

VI KHUẨN ZIKA ĐÃ XUẤT HIỆN Ở VN

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa thông báo cho giới chức y tế VN về trường hợp một du khách Úc bị phát giác nhiễm khuẩn Zika sau chuyến du hành tại VN.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, một quan chức y tế VN cho biết du khách Úc nói trên đã có những triệu chứng như phát sốt, nổi ban, nhức đầu và buồn nôn, sau khi quay về Úc vào ngày 6/3. Theo lời khai của du khách này thì trong thời gian ở VN, người này đã đi thăm viếng nhiều nơi, từ Sài Gòn đến các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.
Cần nhắc lại siêu vi Zika là chứng bệnh gây teo não ở trẻ em sơ sinh. Hiện có 59 quốc gia ghi nhận các vụ nhiễm bệnh này, trong đó có các quốc gia Đông Nam Á.

CẢNH SÁT BỈ TRUY LÙNG 3 TAY KHỦNG BỐ Ở THỦ ĐÔ BRUSSELS

Lực lượng an ninh Bỉ đang mở chiến dịch truy lùng ba nghi can trong hai vụ đánh bom tự sát ở phi trường quốc tế Brussels khiến cho 30 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương vào sáng sớm thứ Ba vừa qua.
Hai trong số 3 nghi can này là hai anh em Khali và Brahim El Bakraoui, từng phạm tội hình sự và cư trú trong một khu vực tập trung hơn 300 ngàn người Hồi giáo ở thủ đô Brussels. Hồ sơ cảnh sát ghi nhận hai anh em nhà này chỉ dính líu đến các hoạt động tội phạm chứ không phải khủng bố. Nghi phạm thứ ba cũng có mặt tại phi trường và được xác định danh tính là Najim Laachraoui 25 tuổi, từng sang chiến đấu dưới cờ phiến quân IS ở Syria và có dính líu đến vụ khủng bố tại Paris vào tháng 11 năm ngoái.
Vào chiều tối hôm qua, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng tự nhận là tác giả vụ khủng bố tại phi trường quốc tế Brussels và ga metro Zaventem, với ít nhất 31 người chết và hơn 200 người khác bị thương.

TỔNG THỐNG ĐỨC LÊN ÁN CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN NGAY TẠI TRUNG CỘNG

Trong bài phát biểu trước giới sinh viên Thượng Hải, Tổng thống Đức Joachim Gauck đã gay gắt lên án chủ nghĩa cộng sản với dẫn chứng về những đau khổ mà người dân Đông Đức, trong đó có cá nhân ông, phải trải qua dưới chế độ cộng sản.
Tổng thống Gauck lên án chế độ cộng sản là một chế độ độc tài và lạm quyền. Ông nói rằng vào thời đó, người dân Đông Đức không hề cảm thấy tự do hay hạnh phúc, đồng thời mất niềm tin và nghi ngờ lẫn nhau. Ông nhấn mạnh đó là một xã hội không hề có bầu cử tự do, đảng cộng sản tự chia nhau chức vụ và bắt buộc người dân phải tuân theo. Nếu ai chống đối thì bị cô lập, hạ nhục hay đi tù.
Giới quan sát viên cho rằng Tổng thống Gauck đã có những phát biểu can đảm, ngay tại một đất nước mà đảng cộng sản đã nắm quyền cai trị từ năm 1949 đến nay. Ông Gauck cũng thẳng thắn bày tỏ sự lo ngại về những thủ đoạn đàn áp tàn bạo của nhà cầm quyền Bắc Kinh đối với những công dân bất đồng chính kiến ở Hoa Lục.

No comments:

Post a Comment