Tuesday, March 15, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 15.03.2016

Thứ Ba, 15.03.2016

NGƯỜI DÂN TỰ ĐỘNG TƯỞNG NIỆM 28 NĂM BIẾN CỐ GẠC MA

Vào hôm qua, tại một số thành phố đã diễn ra các buổi lễ tưởng niệm những chiến binh đã chết dưới họng súng của quân Trung Cộng vào ngày 14/3/1988. Hàng trăm người dân đã tham dự các buổi lễ do các nhóm dân sự xã hội tổ chức, bất chấp sự cấm đoán của tập đoàn lãnh đạo.
Tại Sài Gòn, buổi lễ diễn ra tại tượng đài Trần Hưng Đạo ở quận 1, với lực lượng an ninh rình rập xung quanh 100 người tham dự lễ. Sau khi thắp hương, các tham dự viên đã hô to các khẩu hiệu chống Trung Cộng. Tại Vũng Tàu, một số nhà tranh đấu đã tổ chức một buổi lễ trang nghiêm và đầy xúc động ở bờ biển.
Tại Hà Nội, ngay từ sáng sớm rất nhiều dân oan, và các người đấu tranh cho dân chủ nhân quyền tại VN, đã tề tựu trước tượng đài Lý Thái Tổ để dâng hương tưởng niệm 64 tử sĩ đã nằm xuống dưới làn mưa đạn của giặc Tàu vào năm 1988. Buổi lễ kết thúc bằng cuộc diễn hành quanh hồ Hoàn Kiếm và hô vang khẩu hiệu "đả đảo Trung Cộng xâm lược".
Một điểm đáng chú ý là năm nay bạo quyền Hà Nội không ra lệnh cho lực lượng "2 D" phá rối các buổi lễ như các năm trước. Tuy nhiên nhiều người đấu tranh đã bị quản thúc tại gia, không thể đến dự các buổi lễ này.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐANG TUYỆT THỰC TẬP THỂ Ở TRẠI TÙ XUYÊN MỘC

Nguồn tin từ gia đình tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức cho biết là các tù nhân lương tâm tại trại tù Xuyên Mộc đang mở cuộc tuyệt thực tập thể để phản đối giới cai tù đã có các hành vi xúc phạm nhân phẩm của các tù nhân.
Những người tham gia cuộc tuyệt thực này gồm có Trần Vũ Anh Bình, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đinh Nguyên Kha, Liêu Ly và Trần Huỷnh Duy Thức. Cuộc tuyệt thực là nhằm phản đối phó giám thị trại giam, Đại tá Lê Văn Tuất, đã tước đoạt một số quyền lợi chính đáng của tù nhân, như không cho phép làm đơn xin tái xét vụ án, cấm tù nhân san sẻ thức ăn cho nhau, hay cấm gửi thư và gọi điện thoại cho gia đình.

TAI NẠN GIAO THÔNG Ở HÒA BÌNH: 3 NGƯỜI CHẾT, 26 NGƯỜI KHÁC BỊ THƯƠNG

Một tai nạn thảm khốc đã diễn ra ở tỉnh Hòa Bình vào chiều hôm qua khiến 3 người chết và 26 người khác bị thương.
Nơi xảy ra tai nạn là trên đèo Thung Khê thuộc huyện Mai Châu khi một chiếc xe bồn chở nhựa đường lạc tay lái đâm vào một xe đò 30 chỗ ngồi, sau đó bốc cháy dữ dội, tạo thành một cột khói đen khổng lồ. Theo thông tin ban đầu thì có 3 người chết và 26 người bị thương.
Phải mất hơn 4 tíếng đồng hồ, từ 4 giờ chiều đến 8 giờ tối, lực lượng cấp cứu mới dập tắt được đám cháy và giải tỏa lưu thông trên tuyến đường này.

TẬP CẬN BÌNH LÀ "LÃNH ĐẠO CUỐI CÙNG" CỦA TRUNG CỘNG

Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, vào hôm Chủ nhật đã gọi chủ tịch Tập Cận Bình là "nhà lãnh đạo cuối cùng" của Trung Cộng.
Cho đến 5 giờ chiều, khi bài báo được loan tải khắp nơi, thì Tân Hoa Xã mới phát giác ra lỗi lầm tai hại này và thay đổi bằng cụm từ "nhà lãnh đạo tối cao" của Trung Cộng, và đổ tội cho người đánh máy. Tuy nhiên đến hôm qua thì toàn bộ các tờ báo đảng đều nhận lệnh gỡ bỏ bài viết này.
Theo tờ Minh Báo của Hồng Kông thì sai lầm này của Tân Hoa Xã là rất hiếm hoi, vì đây là cơ quan tụ tập rất nhiều lý thuyết gia sừng sỏ của Trung Cộng. Hiện chưa rõ là sẽ có bao nhiêu quan chức sẽ bị kỷ luật vì vụ này. Nhưng vào tháng 12 năm ngoái, 4 ký giả của tờ China News đã bị đuổi việc khi loan tin là ông Tập Cận Bình đã từ chức.

THỔ NHĨ KỲ OANH KÍCH QUÂN KURD ĐỂ TRẢ ĐŨA VỤ KHỦNG BỐ

Vào sáng hôm qua, máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã oanh kích dữ dội các căn cứ địa của lực lượng kháng chiến người Kurd (gọi tắt là PKK) ở miền bắc Iraq, chỉ vài giờ sau vụ nổ bom ở thủ đô Ankara, khiến hàng chục người chết và hàng trăm người khác bị thương.
Các nguồn tin cho biết là không quân Thổ đã oanh tạc các căn cứ ở vùng núi Kandil và Gara thuộc miền bắc Iraq. Trước đó, một nhóm ly khai khỏi lực lượng PKK, có tên là Diều hâu Tự do, lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom bằng xe hơi tại trung tâm thủ đô Ankara. Nhóm này tuyên bố là sẽ thực hiện thêm nhiều vụ khủng bố tương tự.
Trong khi đó thì Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm qua ra lệng rút bớt quân Nga ra khỏi Syria, với lý do là quân Nga đã hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. Cần nói thêm là nhờ có các binh sĩ Nga, quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã tái chiếm được nhiều vùng đất từ tay quân nổi dậy và phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

No comments:

Post a Comment