Friday, March 25, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 25.03.2016

LHQ LÊN TIẾNG VỀ VỤ ÁN BLOGGER ANH BA SÀM

Lần đầu tiên trong năm nay, một cơ quan Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng chỉ trích Việt Nam về việc bắt giam và tuyên án 5 năm tù đối với blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, Cao ủy Nhân quyền LHQ cho biết là họ rất quan ngại về vụ xét xử này, lý do là vì sự mơ hồ của các cáo buộc và điều khoản 258 trong bộ luật hình sự Việt Nam. Cao ủy LHQ cho biết là trước khi phiên tòa diễn ra vào hôm 23/3, họ đã nhiều lần bày tỏ sự quan ngại với Hà Nội về đạo luật phi dân chủ và phi nhân quyền mang số 258.
Thông cáo của LHQ kết thúc bằng lời kêu gọi Hà Nội chấm dứt các vụ đàn áp những người bất đồng chính kiến và trả tự do ngay lập tức cho những người bị ở tù vì đạo luật ấm ớ mang số 258, có nội dung "lợi dụng quyền tự do để bôi nhọ nhà nước".

NGƯ DÂN VIỆT LẠI BỊ TÀU TRUNG CỘNG TẤN CÔNG Ờ NGƯ TRƯỜNG HOÀNG SA

Một tàu cá Quảng Ngãi đã bị giặc Tàu tấn công và đập phá ngư cụ vào ba tuần trước đây, nhưng đến hôm nay mới được một số cơ quan truyền thông lề đảng loan tin.
Theo các nguồn tin nói trên thì chiếc tàu Quảng Ngãi của ông Phạm Nguyên xuất phát từ cảng Sa Kỳ vào ngày 3/3, đến ngày 6/3 thì tàu của ông Nguyên và một tàu Việt Nam khác bị một tàu Trung Cộng áp sát. Lũ giặc sau đó tràn lên hai tàu cá Việt Nam, với súng ống và dao búa. Sau khi cướp đoạt toàn bộ các tài sản và hải sản, bọn giặc đã đập phá một số ngư cụ. Vụ cướp bóc như "hải tặc" này diễn ra tại một nơi gần đảo Linh Côn, thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Các vụ tấn công nói trên, đã nâng tổng số tàu thuyền VN bị bọn cướp biển Trung Cộng tấn công lên đến 8 vụ trong tháng Ba này. Trong khi đó thì bạo quyền Hà Nội đang trải thảm đỏ để chờ đón tiếp Thường Vạn Toàn, bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng, sẽ sang thăm Việt Nam vào cuối tháng này.

CÔNG AN ÁP GIẢI HAI THANH NIÊN ĐẾN CHỖ VẮNG ĐỂ ĐÁNH ĐẬP

Hai thanh niên ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, đã gửi thư đến tờ báo Dân Trí, nội dung tố cáo là họ bị một nhóm công an cơ động áp giải đến một chỗ vắng vẻ và đánh đập đến trọng thương.
Theo lời kể thì vào lúc 10 giờ rưởi tối ngày 19/3, Lê Anh Vũ 26 tuổi lái xe gắn máy chở Hồ Hải Anh bị một nhóm công an cơ động chận lại vì không đội mũ an toàn. Sau một cãi cọ và không cho phép hai thanh niên gọi điện thoại cho người thân, 6 công an này áp giải hai thanh niên này đến một công viên vắng vẻ ở Cửa Nam và đánh đập túi bụi. Sau khi cả hai ngất xỉu thì nhóm công an chở đến trước cổng chợ và vất xác ở đấy. May mà Lê Anh Vũ còn tỉnh nên kịp thời gọi xe đưa cả hai vào bệnh viện cứu chữa thương tích. Các bác sĩ cho biết Hồ Hải Anh bị mẻ xương trán, cùng với những triệu chứng ra máu ở tai, tức ngực, mắt đầy những vết thâm tím.
Gia đình của hai nạn nhân cho biết sẽ gửi đơn kiện nhóm công an cơ động nói trên.

TỶ LỆ LẠM PHÁT TĂNG VỌT TRONG 3 THÁNG ĐẦU NĂM

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê Việt Nam thì tỷ lệ lạm phát đã tăng vọt trong 3 tháng đầu năm nay, lên mức 1.25%, gần gấp đôi so với năm ngoái. Các lãnh vực có giá cả gia tăng mạnh nhất là y tế với tỷ lệ gần 12%, kế đó là giáo dục với mức 4%.
Trong khi đó thì thủ tướng sắp tới của Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc, vừa ra lệnh cho các đập thủy điện là nếu cần thì ngưng phát điện và xử dụng nguồn nước vào việc đối phó hạn hán.
Cần biết là không chỉ có hàng triệu gia đình ở đồng bằng sông Cửu Long đang khốn đốn vì nạn hạn hán và nhiễm mặn, mà tại Tây Nguyên cũng trực diện với nạn hạn hán chưa từng có trong 100 năm qua. Giới chức Tây nguyên cho biết là gần 140 hồ chứa đã khô cạn, các hồ còn lại cũng chỉ còn 30% dung tích. Theo thống kê sơ khởi thì khoảng 15 ngàn mẫu lúa, hơn 40 ngàn mẫu cà phê và hạt tiêu đã bị mất trắng.

MÃ LAI BẮT GIỮ THÊM 25 NGƯ DÂN VIỆT XÂM NHẬP HẢI PHẬN BẤT HỢP PHÁP

Lực lượng tuần duyên Mã Lai đã bắt giữ 25 ngư dân Việt Nam trong ba cuộc tuần tra riêng rẽ vào hôm thứ Tư 24/3 vừa qua.
Báo chí Mã Lai cho biết đây là số ngư dân của ba tàu đánh cá, được trang bị các ngư cụ có tổng trị giá hơn nửa triệu Mỹ kim. Cả ba bị bắt quả tang đang đánh cá trong hải phận Mã Lai.
Cần biết là trước đó, vào hai ngày 10 và 11/3 vừa qua, lực lượng tuần duyên Mã Lai đã bắt giữ tổng cộng 42 ngư dân Việt Nam, đồng thời tịch thu một số thiết bị cùng 8 tấn hải sản, có trị giá vào khoảng 48 ngàn Mỹ kim.
Trong một diễn biến khác thì tòa đại sứ Việt Nam ở Angola vào hôm qua loan báo là 2 công nhân lao động, có quê quán ở Hà Tĩnh, đã từ trần tại Angola vào cuối tuấn qua vì chứng bệnh xuất huyết dạ dày và sốt rét. Tin này có nghĩa là chỉ trong vòng 3 tuần qua, đã có 5 công nhân Việt Nam qua đời ở Angola, trong đó có hai người bị một nhóm cướp nổ súng bắn chết.

CỰU THỦ LÃNH SERBIA LÃNH ÁN 40 NĂM TÙ VỀ TỘI DIỆT CHỦNG

Một cựu thủ lãnh người Serbia vào hôm qua đã bị tòa án quốc tế tuyên án 40 năm tù giam về tội diệt chủng.
Đây là phiên tòa do LHQ thiết lập để xét xử những kẻ đã phạm tội ác chiến tranh trong cuộc chiến ở Nam Tư và đã kéo dài suốt 8 năm qua. Theo cáo trạng thì Bác sĩ Radovan Karadzic 70 tuổi, một thủ lãnh người Serbia ở tiểu bang Bosnia, là người đã ra lệnh thảm sát hàng chục ngàn người Bosnia, đặc biệt là vụ tàn sát tập thể 7 ngàn đàn ông và trẻ em Hồi giáo tại thành phố Srebrenica.
Tướng Ratko Mladic, người cầm đầu lực lượng dân quân Serbia tại Bosnia, cũng bị kết tội diệt chủng và sẽ bị tuyên án trong vài ngày tới.

No comments:

Post a Comment