Wednesday, February 28, 2024

Tin Tức, Thứ Tư 28.02.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO ĐỂ BÀ NGUYỄN THÚY HẠNH ĐI ĐIỀU TRỊ UNG THƯ

Vào ngày 25/2, ba tổ chức gồm Diễn đàn Xã hội dân sự, Diễn đàn Bauxite Việt Nam và Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng cùng 38 cá nhân đã đồng gửi thư yêu cầu trả tự do cho bà Nguyễn Thúy Hạnh để được đi chữa bệnh ung thư.

Bản kiến nghị cho biết là vào ngày 15 tháng Giêng năm nay, bà Hạnh đã bị phát giác bệnh ung thư tử cung vào giai đoạn 2. Chính vì thế việc tiếp tục giam giữ bà Hạnh ở tuổi trên 60 là việc làm trái pháp luật và hết sức vô nhân đạo.

Cần biết bà Nguyễn Thuý Hạnh bị công an Hà Nội bắt giam vào ngày 7/4 năm 2021 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Một năm sau đó bà bị buộc phải đi điều trị bệnh trầm cảm tại viện tâm thần trung ương.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, đại diện Diễn đàn Dân sự, vào hôm 27/2 cho biết là việc bắt giam một phụ nữ lớn tuổi và bị bệnh hoạn là vô nhân đạo. Tuy nhiên ông không biết là kiến nghị nói trên có đạt được như nguyện vọng hay không.

Trong khi đó, ông Huỳnh Ngọc Chênh, chồng bà Hạnh, cho biết là bà Hạnh rất vui khi biết được có nhiều người vận động can thiệp cho bà. Ông Chênh cho biết là vợ mình vừa bị trầm cảm vừa bị ung thư mà chữa bằng hóa trị thì rất gây đau đớn. Ông cảm thấy không có hy vọng gì nhưng hy vọng quốc tế chú ý đến trường hợp của bà Hạnh.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/a-number-of-org-n-individuals-requested-the-release-of-ms-nguyenthuyhanh-02272024122113.html

2/ VN CẦN THẢ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NẾU MUỐN TÁI CỬ VÀO HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN

Tổ chức Liên minh Xã hội Dân sự Toàn cầu (Civicus) tuyên bố là bạo quyền Việt Nam muốn tái cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong nhiệm kỳ tới thì phải cải thiện hồ sơ nhân quyền của mình.

Cần biết là trong phiên họp cấp cao khóa 55 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva vào sáng 26/2, Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn tuyên bố ý định tái ứng cử của Việt Nam trong nhiệm kỳ tới và kêu gọi các nước ủng hộ cho VN.

Tuy nhiên ông Josef Benedict, chuyên gia vận động cho không gian dân sự khu vực Á châu của liên minh nói trên, bày tỏ sự ngạc nhiên về tuyên bố của người đứng đầu ngành ngoại giao Việt Nam. Ông cho biết là ông rúng động khi nghe tin trên vì thành tích nhân quyền của VN thật là kinh khủng, với tình trạng không gian dân sự ở VN hoàn toàn là đóng cửa.

Hơn thế nữa, theo ông Benedict, bạo quyền VN đã không thực thi nhiều khuyến nghị do Hội đồng Nhân quyền đưa ra trong kỳ kiểm điểm định kỳ vào năm 2019.

Theo tố cáo của liên minh Civicus, có trụ sở tại Johanesburg thuộc Nam Phi, bạo quyền Hà Nội tiếp tục xử dụng nhiều điều luật hà khắc trong bộ luật hình sự để hình sự hóa công việc của giới hoạt động và báo chí, giám sát và cấm xuất cảnh người đấu tranh, đồng thời ngược đãi tù nhân lương tâm.

Ông Benedict kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội cần thực thi các bước đi nghiêm túc về nhân quyền nếu muốn tiếp tục ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền. Theo thống kê của các tổ chức nhân quyền, hiện VN đang giam giữ ít nhất 165 tù nhân lương tâm và chính trị. Chỉ trong năm ngoái, đã có 24 nhà đấu tranh bị bắt giam so với con số 28 người vào năm trước.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/civicus-say-vietnam-needs-to-free-pocs-if-willing-to-run-for-unhcr-again-02272024035557.html

3/ VN CÓ THỂ THÀNH LẬP NGHIỆP ĐOÀN ĐỘC LẬP TRONG NĂM NAY

Theo một số quan chức ngoại giao Liên Hiệp Quốc, nhà cầm quyền Việt Nam có thể phê chuẩn ngay trong năm nay công ước của Liên Hiệp Quốc về quyền tự do thành lập nghiệp đoàn.

Theo thông tấn xã Reuters, vào hôm 26/2, ông Ingrid Christensen, người cầm đầu Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam, cho hay là nhà cầm quyền Việt Nam đã sớm phê chuẩn công ước về “quyền tự do lập hội và bảo vệ quyền tổ chức nghiệp đoàn” được thông qua năm 1948 và là một trong những văn bản căn bản bảo vệ quyền của người lao động trên toàn thế giới.

Theo Reuters, mặc dù vẫn chưa rõ công ước này sẽ được áp dụng trên thực tế như thế nào và khi nào, nhưng việc công nhận quyền tự do lập nghiệp đoàn đã bị trì hoãn từ lâu nay. Đây sẽ là một thay đổi quan trọng ở một quốc gia độc đảng, nơi nghiệp đoàn duy nhất được phép hoạt động là công đoàn do đảng cộng sản lãnh đạo.

Cần biết Việt Nam là nơi đặt nhà máy của nhiều tập đoàn quốc tế như Samsung Electronics, Intel, Foxconn và Canon. Tổng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm ngoái đã vượt qua 160% tổng sản phẩm quốc gia, lên đến 415 tỷ Mỹ kim.

Việc áp dụng các tiêu chuẩn về quyền của người lao động của Liên Hiệp Quốc sẽ giúp cho Việt Nam giảm thiểu rủi ro bị kiện về “cạnh tranh không công bằng”, trong khuôn khổ các hợp đồng hàng tỷ Mỹ kim mà Việt Nam ký kết với khối Liên hiệp Âu châu và các đối tác trong khu vực  Á châu.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240227-vi%E1%BB%87t-nam-c%C3%B3-th%E1%BB%83-ph%C3%AA-chu%E1%BA%A9n-c%C3%B4ng-%C6%B0%E1%BB%9Bc-lhq-v%E1%BB%81-t%E1%BB%B1-do-c%C3%B4ng-%C4%91o%C3%A0n-trong-n%C4%83m-nay

4/ BẮC HÀN GỬI HƠN 6 NGÀN CONTAINER ĐẠN DƯỢC TỚI NGA

Bắc Hàn đã vận chuyển khoảng 6700 container đạn dược tới Nga kể từ tháng 7 để hỗ trợ cuộc chiến xâm lược Ukraine, theo tuyên bố của bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn vào hôm 26/2.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Shin Won-sik cho biết các container có thể chở hơn 3 triệu quả đạn pháo 152 ly hoặc 500 ngàn quả đạn 122 ly. Ông Shin cho biết số đạn dược này lên đến hàng triệu quả.

Ông Shin nói thêm là hàng trăm nhà máy sản xuất đạn dược của Bắc Hàn đang hoạt động ở mức khoảng 30% công suất vì thiếu nguyên liệu và điện lực, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết về nguồn tin này.

Cần biết là Nam Hàn và Hoa Kỳ đã cáo buộc Bắc Hàn và Nga đã buôn bán vũ khí và lên án Bắc Hàn cung cấp vũ khí cho Nga để xử dụng chống lại Ukraine. Cả hai nước đều phủ nhận điều này ngay cả khi họ cam kết tăng cường hợp tác quân sự.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ vào tuần trước cho biết Bắc Hàn đã giao hơn 10 ngàn container đạn dược hoặc các vật liệu liên quan cho Nga kể từ tháng 9. Đổi lại, Bắc Hàn đã nhận được khoảng 9 ngàn container chứa thực phẩm, giúp ổn định giá cả ở nước này.

Một quan chức của bộ quốc phòng Nam Hàn cho biết họ không thể xác nhận con số này, nhưng dẫn lời ông Shin cho biết là Nga đã gửi hơn 30% container kể từ tháng 7 tới Bắc Hàn.

https://www.voatiengviet.com/a/7504410.html

No comments:

Post a Comment