Saturday, June 9, 2018

TIN TỨC ngày 8 tháng 6, 2018

Tin Hàng Ngày

DÂN VIỆT ĐANG SÔI SỤC KHÍ THẾ CHỐNG DỰ LUẬT ĐẶC KHU
Trong hai tuần qua, đặc biệt là trong hai ngày qua, trên các trang mạng liên tục xuất hiện lời kêu gọi toàn dân Việt hãy xuống đường để phản đối dự luật thành lập 3 đặc khu ở Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, mà thực chất sẽ là các nhượng địa cho ngoại quốc với thời hạn làm chủ là 99 năm.

Các lời kêu gọi tổng biểu tình nói trên đến từ nhiều các nhân và tập thể khác nhau, nhưng đều thống nhất về thời gian là vào ngày Chủ nhật 10/6 này. Nhưng trong hai ngày qua, một số cuộc biểu tình đã bùng nổ ở Hà Nội, Sài Gòn và các thành phố khác, với các biểu ngữ bày tỏ sự phản đối dự luật mà người dân cho là “hành động bán nước”, đẩy dân tộc vào vòng nô lệ của Tàu Cộng.
Cần nói thêm là theo sắp xếp của quốc hội bù nhìn VN thì dự luật “bán nước” này sẽ được bỏ phiếu thông qua vào thứ Sáu 15/6 tuần tới. Theo nhận định của hàng ngàn trí thức VN trong và ngoài nước thì nếu điều này diễn ra, sẽ là ngày mở đầu cho thảm họa mất nước.
LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI SANG ĐỨC LƯU VONG
Vào tối hôm qua, thứ Năm 7/6, Luật sư Đài và cộng sự viên Lê Thu Hà đã bị công an áp giải từ trại tù Thanh Liệt đến phí trường Nội Bài để sống cuộc đời lưu vong ở Đức.
Chuyến bay cất cánh vào lúc 11 giờ khuya và sẽ đáp xuống thành phố Frankfurt của nước Đức vào 6 giờ sáng hôm nay. Cùng đi trên chuyến bay có phu nhân của Luật sư Đài, bà Vũ Minh Khánh.
Hiện chưa rõ là tại sao Luật sư Đài lại sang Đức, và hai phía Việt – Đức đã đàm phán ra sao về việc đưa ông Đài sang Đức, và có liên quan gì đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh hay không.
Cần nhắc lại là trong phiên tòa vào ngày 5/4 vừa qua, Luật sư Đài đã bị Hà Nội kết án 15 năm tù, bà Lê Thu Hà lãnh án 9 năm, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
KÊU GỌI ÂU CHÂU BÁC BỎ HIỆP ƯỚC MẬU DỊCH TỰ DO VỚI VIỆT NAM
Gần 100 tổ chức và hội đoàn trên thế giới đã cùng ký tên vào một lá thư kêu gọi Liên hiệp Âu châu hãy bác bỏ Hiệp ước Mậu dịch Tự do với VN, gọi tắt là hiệp ước EVFTA.
Cần biết là sau nhiều năm đàm phán, hiệp ước này đang chờ quốc hội Âu châu phê chuẩn vào cuối năm nay. Tuy nhiên trong lá thư gửi đến các dân biểu Âu châu, các tổ chức nói trên tố cáo chế độ VN đã chà đạp tồi tệ các quyền tự do ngôn luận, tôn giáo và hội họp. Chính vì lá thư đề nghị khối Âu châu hãy bác bỏ hiệp ước cho đến khi nào VN cam kết phóng thích tất cả tù nhân chính trị và lương tâm, đồng thời có các cải thiện rõ rệt về nhân quyền.
Lá thư nhấn mạnh là trong vòng 6 tháng qua, hàng chục người bất đồng chính kiến với chế độ CSVN đã bị tuyên các bản án tù vô cùng nặng nề, điển hình như Mẹ Nấm và Trần Thị Nga lãnh án cả chục năm tù.
TÔM CHẾT TRẮNG ĐÌA Ở HUẾ VÌ HÀNG TRIỆU TẤN BÙN THẢI ĐỔ XUỐNG BIỂN
Từ giữa tháng 5 đến nay, hơn 3 triệu con tôm nuôi đã nổi lên chết trắng ao đìa ở xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Nguyên nhân dẫn đến thảm kịch nói trên đến từ việc trút xuống biển hàng triệu tấn bùn thải để xây đê chắn sóng ở cảng Chân Mây. Hiện tượng tôm chết bắt đầu khi người dân bơm nước biển vào ao đìa nuôi tôm. Tuy nhiên nhà thầu xây dựng đê chắn sóng và quan chức huyện Phú Lộc đã phủ nhận nguyên nhân nói trên.

HƠN 25 NGÀN CÔNG AN CHÍNH QUY SẼ VỀ NẮM GHẾ TRƯỞNG CÔNG AN XÃ

Bộ trưởng công an Tô Lâm vào hôm qua tiết lộ kế hoạch điều động khoảng 25 ngàn công an mà ông gọi là “chính quy” xuống các xã và thị trấn để nắm ghế chỉ huy.
Cần biết là từ “chính quy” hàm ý nghĩa là các công an này được đào tạo chính thức từ các học viện công an, chứ không phải là tuyển mộ từ địa phương và lên ghế trưởng công an xã nhờ thâm niên công trạng.
Ông Lâm cho biết là tính đến hôm qua, đã có 1065 công an “chính quy” được đưa về nắm giữ các xã, và sắp tới đây sẽ có thêm 8500 xã sẽ có công an “chính quy”.
TRUNG CỘNG ÂM THẦM TRIỆT THOÁI CÁC GIÀN PHI ĐẠN Ở HOÀNG SA
Trong khi lớn tiếng tuyên bố là sẵn sàng đương đầu với Hoa Kỳ ở Biển Đông, trong mấy ngày qua Trung Cộng đã âm thầm tháo gỡ các giàn phi đạn mà họ vừa thiết lập trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, các không ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy các tấm lưới ngụy trang trùm phủ lên các giàn phi đạn và radar trên đảo Phú Lâm, hải đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa mà Trung Cộng tấn chiếm từ tay VNCH vào năm 1974. Tuy nhiên các bức ảnh do cơ quan tình báo Do Thái chụp được vào ngày 3/6 thì các giàn phi đạn đã biến mất, nhưng không rõ là đưa về đảo Hải Nam hay chôn giấu kỹ hơn.

ĐỀ NGHỊ ĐÀI LOAN CHO MỸ THUÊ ĐẢO BA BÌNH ĐÊ LẬP CĂN CỨ QUÂN SỰ

Một tổ chức cố vấn cho chính phủ Đài Loan đưa ra đề nghị cho Hoa Kỳ thuê đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất ở Trường Sa, để lập căn cứ quân sự nhằm đối đầu với Trung Cộng ở Biển Đông.
Theo phân tích của nhóm tư vấn nói trên thì việc cho thuê không chỉ giúp Hoa Kỳ có thêm lợi thế chiến lược mà còn gián tiếp bảo vệ chủ quyền của Đài Loan tại đảo Ba Bình, hòn đảo duy nhất mà Đài Loan làm chủ ở quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên một nguồn tin cho biết là bộ quồc phòng Đài Loan sẽ không chấp nhận đề nghị này vì không muốn tạo thêm căng thẳng ở Biển Đông và khiến Trung Cộng thêm tức giận Đài Loan.
Cần biết là sau khi đắc cử vào năm 2016, chính phủ Thái Anh Văn cũng có ý định nói trên nhưng bộ trưởng quốc phòng Đài Loan đã thẳng thừng bác bỏ ý định này.

No comments:

Post a Comment