Luật An Ninh Mạng là một sắc luật phát xuất từ Công An CSVN nhằm mục tiêu bán nước và trục lợi cho phe nhóm.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Phạm Chí Dũng với tựa đề: “Luật An Ninh Mạng có ảnh hưởng gì giới nhân quyền?” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Phạm Chí Dũng với tựa đề: “Luật An Ninh Mạng có ảnh hưởng gì giới nhân quyền?” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Khác với thân phận bị tuyệt đại đa số người dân chỉ trích, chửi rủa
và nguyền rủa của Dự Luật Đặc khu, Dự Luật An Ninh Mạng ít cám cảnh hơn
và cũng không rơi vào cảnh mà những tác giả của Dự Luật Đặc khu như Phạm
Minh Chính, Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Xuân Phúc… buộc phải bàn lùi để
xoa dịu cơn sóng phẫn nộ của nhân dân.
Cũng khác với các ‘nhà đầu tư chiến lược’ mà đương nhiên sẽ hưởng lợi
một cách phủ phê nếu Dự Luật Đặc khu được thông qua, Luật An Ninh Mạng
lại mang đến quyền lực và lợi ích cho một nhóm ‘nhà đầu tư chiến lược’
rất đặc thù khác: Giới công an mạng.
Ba quan chức được xác định là có vai trò chủ xướng trong việc soạn thảo và đệ trình Dự Luật An Ninh Mạng là Trần Đại Quang – cựu bộ trưởng công an, Tô Lâm – đương kim bộ trưởng công an và Hoàng Phước Thuận – Cục trưởng Cục An ninh mạng của Bộ Công an.
Ba quan chức được xác định là có vai trò chủ xướng trong việc soạn thảo và đệ trình Dự Luật An Ninh Mạng là Trần Đại Quang – cựu bộ trưởng công an, Tô Lâm – đương kim bộ trưởng công an và Hoàng Phước Thuận – Cục trưởng Cục An ninh mạng của Bộ Công an.
Cứ chiếu theo đánh giá của nhiều nhà phân tích chính trị, giới chuyên
gia và nhà báo, người ta còn thấy ẩn trong Dự Luật An Ninh Mạng là một
núi điều kiện về cơ chế ‘xin – cho’ áp đặt đối với các chủ thể kinh
doanh mạng Internet của Việt Nam và nước ngoài. Mỗi điều kiện là một
giấy phép và ứng với những điều kiện lớn thì lại đẻ ra hàng đống giấy
phép con nằm trong những giấy phép lớn…
Chưa kể phần ‘hậu kiểm’ – tức cơ chế mà Luật An Ninh Mạng cho phép
các quan chức công an mạng có quyền kiểm tra hoạt động của những doanh
nghiệp và cơ sở kinh doanh mạng Internet sau khi cấp phép, theo cách
‘hành là chính’.
Một cách nào đó, có thể xem việc Quốc hội thông qua ‘thành công’ Luật
An Ninh Mạng là cơ hội trời cho để giới công an mạng được ‘cải thiện
thu nhập’, hoặc với cách gọi khác hơn đôi chút là ‘cải thiện kinh tế
công an’ để phần nào tương xứng với ‘kinh tế quốc phòng’ của nhiều doanh
nghiệp quân đội mà đã ‘đi lên từ đất’.
Nhưng lẽ dĩ nhiên, mục đích ẩn trên không thể lộ ra, mà phải được che đậy bằng lý cớ ‘an ninh quốc gia’.
Nhưng lẽ dĩ nhiên, mục đích ẩn trên không thể lộ ra, mà phải được che đậy bằng lý cớ ‘an ninh quốc gia’.
Vào năm 2017, sau một chiến dịch “vừa răn đe vừa thuyết phục” đối với
Google, Facebook nhưng có vẻ chẳng mang lại kết quả nào đáng kể, chính
quyền Việt Nam lại xoay sang hướng… học tập kinh nghiệm Trung Quốc.
Luật An Ninh Mạng của Trung Quốc được thông qua vào tháng
11/2016 và có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2017. Cùng với việc
siết chặt kiểm soát báo chí và bình luận, luật An Ninh Mạng
còn khiến cho tự do không gian mạng của Trung Quốc càng trở nên
hà khắc hơn bao giờ hết.
Đầu năm 2018, tổ chức nhân quyền quốc tế Freedom House bầu chọn
Trung Quốc là “kẻ lạm dụng tồi tệ nhất” đối với quyền tự do
trên Internet. Điều đáng nói là liên tiếp trong 3 năm liền trong
suốt tiến trình từ khi luật An Ninh Mạng của nước này được bàn
thảo, được thông qua và bắt đầu có hiệu lực, Trung Quốc đều
được bầu chọn danh hiệu này.
Vậy hậu quả ghê gớm nào sẽ xảy ra nếu các hãng Gooogle, Facebook… đồng loạt rút khỏi Việt Nam nếu họ bị Luật An Ninh Mạng siết đến mức không thể thở được?
Vậy hậu quả ghê gớm nào sẽ xảy ra nếu các hãng Gooogle, Facebook… đồng loạt rút khỏi Việt Nam nếu họ bị Luật An Ninh Mạng siết đến mức không thể thở được?
Một nhà báo độc lập trả lời đài RFA Việt ngữ: “Chúng tôi mỉm cười bởi
vì có luật An Ninh Mạng hay không có luật An Ninh Mạng thì cũng thế.
Đối với chúng tôi, những người bất đồng thì chúng tôi chịu áp chế quen
rồi, sách nhiễu quen rồi, gò bó quen rồi, và trước khi có luật An Ninh
Mạng, thì họ đã dùng những điều 88, 258, là tuyên truyền chống chế độ,
hay là lợi dụng quyền tự do dân chủ, và họ đã truy tố và bỏ tù nhiều
người bất đồng chính kiến, không cần có luật An Ninh Mạng”.
Vì sao chính quyền không thể siết mạng xã hội?
Cũng có thêm một nguồn cơn rất “tế nhị” mà sẽ khiến Luật An Ninh Mạng
– dù có hiệu lực ngay từ đầu năm 2019 và được tuyên truyền ồn ào về
tính ‘khủng bố’ của nó – không thể hay ‘không được phép’ phát huy cái
tác dụng răn đe cấm cản cực đoan của nó: Từ năm 2012, ở Việt Nam đã
chính thức diễn ra cuộc chiến nội bộ đảng với trang mạng xã hội có tên
Quan Làm Báo, và do đó cũng chính thức hình thành ‘nhu cầu đấu đá nội bộ
thông qua mạng xã hội’.
Đến cuối năm 2014, một trang mạng còn ghê gớm hơn là Chân Dung Quyền
Lực đã hiện hình và khuynh đảo cả chính trường. Trước đại hội 12 của
đảng cầm quyền, một số trang mạng xã hội cũng làm mưa làm gió với những
tin tức thuộc loại “Tối Mật,” Tuyệt Mật” của đảng và chính quyền. Từ đó
đến nay, ngày càng nhiều trang mạng xã hội nặc danh được tung ra với
ngồn ngộn thông tin phanh phui giới quan chức trong nội bộ về nạn tham
nhũng, tài sản khủng, bồ nhí con riêng, thủ đoạn chạy chức chạy quyền…
Đó là nguồn cơn vì sao mà Nghị định số 72 được ban hành từ năm 2013
về quản lý mạng Internet, và sau đó là Luật An Toàn Thông Tin được ban
hành nhưng đã chẳng có mấy tác dụng để ngăn chặn mạng xã hội.
Trong khi đó, nhu cầu đấu đá nội bộ quá hóc hiểm và đậm tính sống mái lại đang có triển vọng tăng vọt trong năm 2018 này
Trong khi đó, nhu cầu đấu đá nội bộ quá hóc hiểm và đậm tính sống mái lại đang có triển vọng tăng vọt trong năm 2018 này
Phạm Chí Dũng
No comments:
Post a Comment