Sunday, March 9, 2014

Trả Lời Thư Tín, Chủ Nhật 09.03.2014

Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Huỳnh Minh, Cần Thơ: Thưa quý Đài, tôi theo dõi vụ án tham nhũng Dương Chí Dũng. Tình tiết trong vụ án khá bất ngờ khi Ông Dương Chí Dũng khai trước tòa đã trao cho ông tướng công an Phạm Quý Ngọ khoảng 1 triệu 500 dollars. Nay tướng công an Phạm Quý Ngọ trong vụ án này lại qua đời. Như vậy có phải vụ án sẽ chìm xuồng sau khi ông Ngọ chết ?
TS: Thưa ông Huỳnh Minh, vụ án Dương Chí Dũng có 2 phần. Phần 1, ông Dương Chí Dũng đã lãnh án tử hình về cáo buộc tham nhũng trong vai trò nguyên chủ tịch Tổng công ty hàng hải Việt Nam, Vinalines. Phần 2 là tiết lộ bí mật nhà nước. Ai là người đã báo cho ông Dương Chí Dũng chạy trốn. Theo như lời khai của ông Dũng trước tòa, tướng Phạm Quý Ngọ là người đã cung cấp thông tin cho ông Dũng chạy trốn, và trong 2 lần trước đó đã từng nhận khoảng 1 triệu 500 ngàn dollars từ ông Dương Chí Dũng. Vụ án có nhiều dấu hiệu liên quan đến những quan chức cao hơn thứ trưởng bộ công an. Rồi Ông Ngọ đột ngột chết vì ung thư gan. Câu hỏi đặt ra là cái chết của ông Ngọ có bình thường không? Nếu là không thì phần chắc vụ án sẽ chìm xuồng như các vụ tham nhũng khác trong chế độ cộng sản.
TN: Ông Nguyễn Huệ, Hà Nội: Thông tin về ông Cù Huy Hà Vũ gần đây làm cho tôi rất khó hiểu. Theo truyền thông nhà nước thì công an Việt Nam thông báo là Mỹ và VN chấp thuận cho ông Cù Huy Hà Vũ sang Mỹ chữa bệnh theo nguyện vọng cá nhân. Nhưng bà luật sư Hà, vợ ông Vũ cho biết chưa nhận được thông báo về việc này. Chúng ta phải hiểu như thế nào về thông tin này?
TS: Thưa ông Nguyễn Huệ, thông tin của CSVN về một tù nhân chính trị nào đó đều được sắp xếp theo mưu tính của họ. Thói thường của CSVN là dùng tù nhân chính trị để trao đổi với các nước tôn trọng nhân quyền của thế giới tự do. Ông Cù Huy Hà Vũ được dư luận Mỹ cũng như giới lập pháp Hoa Kỳ chú ý. Những ngày gần đây Mỹ và VN đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong đó giới lập pháp Hoa Kỳ đòi các quốc gia tham dự phải tôn trọng nhân quyền. Có thể trường hợp ông Cù Huy Hà Vũ được Hoa Kỳ và Việt Nam thỏa thuận để giải quyết bế tắc về nhân quyền. Thông tin do CSVN đưa ra không biết chính xác đến mức độ nào và tại
sao họ thông tin trên đài truyền hình VN. Có lẽ phần quyết định tùy theo ông Cù Huy Hà Vũ có chịu xuất ngoại hay không. Chúng ta chờ nghe thông tin chính xác từ luật sư Nguyễn Thị Dương Hà trong những ngày tới.
TN: Ông Hoàng Để, Biên Hòa: Biến chuyển chính trị tại quốc gia lân cận Nga hiện khá phức tạp. Một điều đáng ghi nhận là ý đồ của Nga sô muốn chiếm phần đất Crimea của Ukraina bằng mọi giá. Những diễn biến này có ảnh hưởng gì đến liên hệ giữa VN và Trung Quốc ?
TS: Thưa ông Hoàng Để, chúng ta không lạ gì đối với những toan tính của Trung Quốc từ nhiều ngàn năm nay. Họ đã xâm chiếm VN khi có cơ hội. Diễn biến tại Ukrain giúp cho Trung Quốc thấy được cơ hội quý báu mở rộng ảnh hưởng về vùng Đông Nam Á, và kiểm soát các nước lân bang trong đó có Việt Nam. Trung Quốc đang hăm he từ biên giới phía Bắc, phía Tây VN, ngoài biển VN, và thiết lập vùng phòng không tại biển Đông trong khi VN vẫn hát bài đồng giao "4 tốt 16
chữ vàng". Nguy cơ mất nước thật không còn xa.
TN: Sinh viên Ngô Hải, Sài Gòn: Gần đây, công an quận Bến Lức tỉnh Long An đã dùng điện và muối ớt tra tấn một thanh niên bị tạm giữ. Chúng tôi rất phẫn nộ việc tra tấn đầy thú tính này. Mong quý đài giúp lên tiếng tố cáo hành vi bạo ngược của công an để mong chấm dứt tình trạng công an lộng hành với sự cho phép của nhà nước.
TS: Thưa ông Ngô Hải, thông tin về công an dùng muối ớt tra tấn công dân bị tạm giữ đã gây
phẩn nộ trong dư luận VN. Hành động này đâu có gì khác thường so với những hình thức tra tấn được cấp thẩm quyền cho phép dưới cụm từ hoa mỹ "nghiệp vụ chuyên môn". Cho đến nay đã có rất nhiều trường hợp công dân bị công an tấn công bằng nhiều hình thức. Giới chức nhà nước từ cấp thấp đến cấp cao nhất như thủ tướng, chủ tịch nước... đều biết nhưng đều im lặng. Chúng ta có thể kết luận các hành vi công an bạo hành công dân nằm trong chính sách của nhà nước CSVN. Thật bất hạnh cho đất nước và đồng bào chúng ta bị cai trị bởi một nhà nước khủng bố, bởi một đảng khủng bố. Đài ĐLSN luôn lên tiếng tố cáo các hành vi bạo ngược của công an mà người dân hiện nay gọi một cách bình dân là côn đồ CA. Có bao nhiêu công an VN nhìn thấy hình ảnh công an Ukrain quỳ gối xin lỗi nhân dân. Phải chăng hình ảnh này là hình ảnh của công an VN một ngày nào đó không xa!
TN: Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment