Thứ Hai, ngày 17.03.2014
Nếu chúng ta định nghĩa một người
lú lẫn là một cá nhân có khuyết tật "nhìn gà hóa cuốc" thì Tổng Bí Thư
đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, với những phát biểu ngớ ngẩn như "Hiến Pháp
là văn kiện nền tảng quan trọng nhất quốc gia, sau điều lệ đảng", là một
cá nhân lú lẫn tiêu biểu. Hàm hồ buộc toàn dân tiến lên xã hội chủ
nghĩa trong thế kỷ 21, khi chủ nghĩa này đã rách nát tang thương là một
lú lẫn cười ra nước mắt khác. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của
Nguyễn Hưng Quốc với tựa đề: "Trận chiến chính trong thế kỷ 21" sẽ được
Hướng Dương trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Nếu mâu thuẫn chính xuyên suốt gần như toàn bộ thế kỷ 20 vừa qua là
mâu thuẫn ý thức hệ mà hình ảnh tiêu biểu nhất là cuộc Chiến tranh lạnh
giữa hai khối tư bản chủ nghĩa – đứng đầu là Mỹ - và khối xã hội chủ
nghĩa – đứng đầu là Liên Xô – với hai điểm nóng bùng nổ ở Triều Tiên
trong ba năm 1950-53 và ở Việt Nam trong hai mươi năm 1954-1975 thì mâu
thuẫn chính trong thế kỷ 21 này là gì?
Có nhiều câu trả lời. Sớm, gây tiếng vang lớn và có nhiều ảnh hưởng
nhất có lẽ là quan điểm của Samuel P. Huntington, được trình bày trong
một bài giảng tại American Enterprise Institute năm 1992, sau đó, được
viết lại dưới hình thức tiểu luận mang nhan đề "The clash of
civilization" đăng trên tạp chí Foreign Affairsvào năm 1993; và, cuối
cùng, phát triển thành hẳn một cuốn sách dày cả gần 400 trang, được xuất
bản lần đầu tiên năm 1996.
Luận điểm chính của Huntington là: sau sự sụp đổ của khối xã hội chủ
nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu, tức là sau thời Chiến tranh lạnh, thế giới
bước vào một kỷ nguyên hoàn toàn mới với ba đặc điểm chính: Một, lần đầu
tiên trong lịch sử, nền chính trị toàn cầu trở thành đa cực và đa văn
minh , trong kỷ nguyên ấy, yếu tố quan trọng nhất phân biệt các dân tộc
không phải là vấn đề ý thức hệ, chính trị hay kinh tế mà là văn hóa; và
ba, cũng trong kỷ nguyên ấy, chính trị địa phương là chính trị của sắc
tộc, chính trị mang tầm vóc toàn cầu lại là chính trị của văn minh.
Tại sao? Theo Huntington, trước xu hướng hiện đại hóa và toàn cầu hóa
hiện nay, khi ranh giới giữa các quốc gia càng ngày càng trở nên mờ
nhạt, ý niệm bản sắc càng ngày càng trở nên bức bối. Câu hỏi chính mỗi
dân tộc tự đặt ra cho mình là: Mình là ai? Trả lời câu hỏi ấy, người ta
không phải chỉ cần biết mình không phải là ai mà, quan trọng hơn, cần
biết mình đang chống lại ai. Việc định nghĩa dựa trên cái không và cái
chống ấy hình thành nên một thứ chính trị mới, thứ chính trị không phải
chỉ nhắm đến lợi ích mà còn để khẳng định bản sắc. Bản sắc ấy được cắm
rễ sâu xa ở tổ tiên, tôn giáo, ngôn ngữ, lịch sử, giá trị và các thiết
chế, Huntington gọi chung là "văn minh".
Hệ quả là, theo Huntington, thế giới bây giờ không phải chỉ được chia
thành ba khối (thế giới thứ nhất gồm các nước phát triển; thế giới thứ
hai gồm các nước xã hội chủ nghĩa và thế giới thứ ba gồm các nước đang
hoặc kém phát triển) mà là bảy hoặc tám nền văn minh khác nhau, bao gồm:
Thứ nhất, văn minh Trung Quốc với nét chủ đạo là ảnh hưởng thống trị
của Nho giáo, gồm, ngoài Trung Quốc, còn có các nước: Việt Nam và Hàn
Quốc (có thể kể thêm Đài Loan, nếu xem Đài Loan là một nước).
Thứ hai, văn minh Nhật Bản tuy chịu ảnh hưởng khá nhiều của Trung Hoa
thời cổ đại nhưng sau, phát triển thành một nền văn minh riêng.
Thứ ba, Ấn Độ giáo chủ yếu ở Ấn Độ, Bhutan và Nepal.
Thứ tư, Hồi giáo, chủ yếu ở Trung Đông (trừ Armenia, Cyprus, Ethopia,
Georgia, Israel, Malta và Nam Sudan), Bắc Phi, phía nam của Tây Phi,
Albania, Bangladesh, Brunei, Comoros, Indonesia, Malaysia, Pakistan và
Maldives.
Thứ năm, Chính thống giáo,bao gồm các nước thuộc khối Liên Xô cũ, Yugoslavia, Bulgaria, Cyprus, Hy Lạp và Romania.
Thứ sáu, văn minh Tây phương, bao gồm Bắc Mỹ, Tây Âu và Trung Âu, Úc và Tân Tây Lan.
Thứ bảy, văn minh châu Mỹ La Tinh, bao gồm vùng Trung Mỹ, Nam Mỹ (trừ
Guyana, Suriname và French Guiana), Cuba, Cộng hòa Dominican và Mexico.
Thứ tám, có thể kể thêm văn minh châu Phi. Nói "có thể" vì nhiều học giả không công nhận châu Phi có một nền văn minh riêng.
Yếu tố đóng vai trò trung tâm của các nền văn minh kể trên là tôn giáo.
Trong một bài báo đăng trên tờ The Observer ngày 26 tháng 1 năm 2014,
Tony Blair khẳng định: không phải ý thức hệ mà chính là những sự dị
biệt về tôn giáo mới là những trận chiến quyết định trong thế kỷ 21 này.
Để chứng minh, ông nêu lên một số ví dụ từ các cuộc tấn công khủng bố
ở Syria, Libya, Iraq, Lebanon, Ai Cập, Yemen, Tunisia và Pakistan cũng
như ở một số vùng thuộc Nigeria, Trung Phi, Nga, Trung Á, Miến Điện,
Thái Lan và Philippines. Tất cả, với những phạm vi và mức độ khác nhau,
gắn liền với những lý do lịch sử và chính trị khác nhau, đều có một bản
chất: xuất phát từ những niềm tin mang tính tôn giáo.
Trong bài "The New Age of Nationalism", Zachary Keck, phụ tá chủ bút của tờThe Diplomat, phản bác lại ý kiến của Tony Blair.
Zachary Keck quan niệm, để hình dung tình hình chính trị và chiến
tranh trên thế giới ở thế kỷ này, chúng ta phải nhìn vào các cường quốc,
những kẻ có thể tác động lên xu hướng vận động hay phát triển của lịch
sử. Trong thế kỷ 19, vai trò đó thuộc về Anh và châu Âu. Trong thế kỷ
20, vai trò đó thuộc về Mỹ, người lãnh đạo khối Tự do trong suốt cuộc
chiến tranh thế giới lần thứ hai, thời chiến tranh lạnh cũng như thời
hậu-chiến tranh lạnh. Còn bây giờ, ở thế kỷ 21, vai trò ấy thuộc về vùng
Thái Bình Dương, ngoài các cường quốc ở châu Á, còn có những cường quốc
mới nổi như Brazil, Turkey và có thể cả Iran. Tất cả đều có một đặc
điểm giống nhau: tinh thần quốc gia cực kỳ mạnh mẽ.
Zachary Keck kết luận: Thế kỷ 21 là thế kỷ của chủ nghĩa quốc gia.
Chứ không phải của tôn giáo. Ngay ở những nước tôn giáo phát triển mạnh,
hơn nữa lại là thứ tôn giáo khá cực đoan, như ở Trung Đông, chủ nghĩa
quốc gia cũng thường là một yếu tố nổi bật nhất. Ở tận cùng của các cuộc
chiến ở Trung Đông hay châu Phi là tinh thần quốc gia, nhằm tranh đấu
cho quyền lợi quốc gia. Tôn giáo chỉ là một chiêu bài.
Ở trên là ba quan điểm khác nhau về các mâu thuẫn chính sẽ quy định
diện mạo chính trị và chiến tranh trong thế kỷ 21: Với Samuel
Huntington, đó là văn minh; với Tony Blair, đó là tôn giáo, hơn nữa, thứ
tôn giáo cực đoan nhất (hàm ý chỉ Hồi giáo); và với Zachary Beck, đó là
chủ nghĩa quốc gia.
Khác nhau, nhưng cả ba, cũng như hầu hết các học giả có uy tín khác
trên thế giới, đều đồng ý với nhau ở một điểm: thời đại của ý thức hệ đã
qua rồi.
Viết vậy, tôi biết ít nhất có một người, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng
bí thư đảng Cộng sản Việt Nam, sẽ nhảy nhổm lên cãi: Không phải. Trận
chiến trong thế kỷ này, và có khi, cả thế kỷ sau nữa, vẫn là trận chiến ý
thức hệ giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội.
Ối giời!
Nguyễn Hưng Quốc
No comments:
Post a Comment