Thứ Hai 10.03.2014
Một trong những quốc nhục lớn lao
hiện tại của dân tộc là: Chế độ độc tài CSVN tham nhũng và vô lương tâm,
ăn chặn tiền quốc tế viện trợ cho các công trình xây dựng hạ tầng cơ
sở, gây thiệt hại tài chánh và nhân mạng người dân, khiến ngay cả các
chính quyền quốc tế cũng phải lắc đầu ta thán. Mời quý thính giả nghe
phần Bình Luận của Minh Quân với tựa đề: "TIỀN TÀI TRỢ - TRÁCH NHIỆM VÀ
NHÂN MẠNG" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát
thanh tối hôm nay.
Vụ xập cầu treo tại Chu Va 6 ở huyện Tam Đường, Lai Châu hôm 24/02
khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương. Cuộc điều
tra nguyên nhân tai nạn đang được Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La
Thăng cho tiến hành.
Theo Thiếu tướng Trần Duân - Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu khẳng
định: "Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ Giao
thông Vận tải để xác định nguyên nhân chính xác nhất dẫn đến sập cầu.
Chưa thể khẳng định do làm ẩu, hoặc thi công không đúng. Quá tải và có
hiện tượng cộng hưởng khi đoàn người đưa tang cùng đi trên cầu là nguyên
nhân ban đầu chúng tôi nhận định. Vì người Mông khi khiêng quan tài
thường đi rất nhanh". Ông Trần Duân đã lập lại nhận định mà trước đó,
nhiều báo dẫn lời Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại một
cuộc họp ở Hà Nội sáng 25/2 rằng: "Nguyên nhân sơ bộ ban đầu xác
định cầu treo bị sập là do quá tải và cộng hưởng khi đoàn người đi bộ
qua cầu". Tuy nhiên, các nguồn tin và giới chuyên gia dường như
bác bỏ khả năng này. Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho
biết là một con ốc tăng-đơ neo cáp treo đã bị gẫy khiến cho cây cầu treo
Chu Va 6 bị lật, nhưng không biết đây có phải là nguyên nhân dẫn đến
đứt cầu treo gây chết người, vì ngày càng có thêm nhiều bằng chứng khác
xuất hiện.
Sự nhanh nhẹn thanh minh và vội vàng đưa ra kết luận của ngài Phó thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc, trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc có gì đó không bình
thường. Một phần sự bất bình thường đã được lý giải khi dư luận phát
giác ra rằng cầu treo này là tiền tài trợ của chính phủ Đan-Mạch. Ông
John Nielsen Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam vừa xác nhận hôm 28/2/2014:
"Tôi muốn nhấn mạnh rằng, số tiền mà chúng tôi tài trợ chính quyền địa
phương đó, (Lai Châu), thực ra là từ quỹ chúng tôi tài trợ qua Bộ Tài
chính của Việt Nam và họ đưa tới các địa phương. Mọi dự án được giải
quyết và xây dựng các cây cầu hoàn toàn nằm trong tay của chính quyền
địa phương". Ông Đại sứ Đan-Mạch khi trả lời phỏng vấn của BBC còn cho
rằng trách nhiệm hoàn toàn thuộc về chính quyền Việt Nam. Bởi vì khi
tiến hành tài trợ, phía Đan Mạch đã yêu cầu có những bản đánh giá và cam
kết từ phía Việt Nam đối với việc dùng tiền vào mục đích xây cầu. Công
trình cầu treo tại Chu Va 6 được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và được
hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2012. Dư luận cho rằng chế độ
cộng sản Việt Nam được vận hành bằng việc bôi trơn bởi các hành vi tham
nhũng, móc ngoặc từ cấp trung ương đến địa phương, thì câu trả lời của
ngài Đại sứ Đan-Mạch thể hiện sự thiếu sót trách nhiệm của những cấp
lãnh đạo nghiêm trọng.
Được biết chương trình 134 và 135 được CSVN vẽ ra từ năm 1998, với
mục đích xin tiền viện trợ của quốc tế trong việc nâng cao đời sống,
kinh tế, văn hóa, xã hội của các sắc dân vùng cao nguyên. Theo dự tính
ban đầu chương trình này sẽ kết thúc vào năm 2005, tuy nhiên CSVN đã
tiếp tục gia hạn đến năm 2020 để tiếp tục xin tiền các quốc gia cấp
viện. Hiện nay có nhiều quốc gia đã ngưng hoặc rút khỏi các dự án tài
trợ cho CSVN, vì nhiều lý do trong đó có tham nhũng.
Vào năm 2012, cũng chính Đan-Mạch đã quyết định ngừng tài trợ ba dự
án ở Việt Nam, sau khi có báo cáo nói về khả năng tham nhũng. Số tiền
tham nhũng bị chính phủ Đan-Mạch nêu ra là khoảng 445,000 Euro, chỉ với
ba dự án nghiên cứu về thay đổi khí hậu, do Danida, tổ chức viện trợ của
Đan Mạch cấp tiền. Bộ trưởng Phát triển Đan Mạch, Christian Friis Bach,
viết trên trang web của bộ về sự việc này như sau: "Những ai bị phát
giác sử dụng trái phép, lừa đảo, tiền tài trợ của Đan Mạch cần phải bị
ngăn chặn và trừng phạt để chứng tỏ hậu quả rõ ràng". Khi sự việc này
xẩy ra CSVN hứa sẽ điều tra sự việc, tuy nhiên đến nay câu chuyện này
hầu như không còn được nhắc tới. Việc phòng, chống tham nhũng của CSVN
cốt yếu là "toàn đảng hô khẩu hiệu, toàn dân lãnh hậu quả", cho nên tham
nhũng trong giới cầm quyền ngày càng lan rộng và vô phương cứu chữa.
Việc người dân tại cầu treo Chu Va 6 đã phát giác trụ cầu treo chỉ chịu
lực được xây bằng gạch nung thay vì là phải đổ trụ bê-tông cốt thép đã
làm cho giới chức chính quyền bối rối. Chưa biết phát giác này làm chấn
động giới xây dựng cầu đường Việt Nam ra sao, nhưng đối với người dân
thì chuyện này đã quá quen thuộc và không có gì là lạ!!!
Ngày 27/2/2014 ông Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm
soát kỹ lưỡng lại hệ thống cầu treo giao thông nông thôn trên phạm vi
toàn quốc. Tai nạn sập cầu tại Lai Châu khiến Bộ Xây dựng chỉnh đốn lại
công tác quản lý xây dựng, chất lượng, thi công, v.v... Đến giờ này thì
"ngài" bộ trưởng Bộ Xây Dựng mới bắt đầu lo ngại... Sao các ngài không
lo trước cho dân chúng được nhờ, để đến khi xẩy ra tai nạn chết người
rồi thì mới đánh "công văn công vẹt" cho ra vẻ có trách nhiệm với dân.
Tiền viện trợ của các nước cho Việt Nam để giúp tăng trưởng và cải
thiện đời sống cho người dân là điều đáng trân trọng. Tuy nhiên, các
nước cấp viện cần có trách nhiệm hơn trong việc giám sát tiền của mình
được CSVN sử dụng ra sao, để người dân Việt Nam không còn phải bỏ nhân
mạng vì những dự án nhân đạo.
Minh Quân
4/3/2014
No comments:
Post a Comment