Thứ Tư, ngày 05.03.2014
Liên tục chương trình, qua chuyên
mục Con Người Việt Nam tuần này, mời quý thính giả nghe Nguyên Hồng
trình bày Ranh Giới Đạo Đức Và Phi Đạo Đức Không Còn Nữa, một đặc điểm
của người Việt chúng ta hôm nay
Tuần trước chúng ta nhìn đặc điểm thứ nhất của Con Người Việt Nam là
Sống Hôm Nay Không Nghĩ Đến Ngày Mai. Hôm nay, chúng ta nhìn qua đặc
điểm thứ hai, đó là
Khi mà ai cũng nghĩ đến sống cho hôm nay mặc kệ ngày mai; khi mà cả
bộ nhà nước cầm quyền tại VN hiện giờ cũng có cùng một quan niệm sống
hôm nay không nghĩ đến ngày mai – thì kết quả tất nhiên phải xảy ra –
kết quả đó là đạo đức và phi đạo đức không còn ranh giới. Nói đúng hơn
những cái gọi là phi đạo đức trở thành đạo đức. Đây là một điều khủng
khiếp nhất đang xảy ra trong xã hội VN.
Khi mà tất cả mọi người đều đồng ý là chuyện hối lộ của các cán bộ
trong cơ chế cầm quyền trở thành điều bình thường, chẳng có gì đáng phải
nói -- thì cái vấn đề đầu tiên -- được hiểu nôm na là tiền đâu -- là
chuyện biết điều với nhau để mà sống. Trong sự biết điều này sẽ tạo ra
cảnh kẻ vi phạm luật pháp sẵn sàng đút lót cho công an để không bị phạt
nhiều tiền theo đúng luật pháp. Vậy thì kẻ vi phạm luật có lợi (trả tiền
ít hơn quy định) và anh công an cũng có lợi (tiền bỏ vào túi). Đôi bên
đều có lợi -- ngoại trừ đất nước (không có tiền để chi phí trong việc
điều hành -- vì tiền này đã nằm trong túi anh công an và thuộc cấp của
anh). Đôi bên đều có lợi thì cũng tạm gọi là phải đạo rồi. Tôi có lợi và
anh cũng có lợi. Còn đất nước! Hơi đâu nghĩ đến chuyện này. Đất nước là
một cái gì trù tượng quá đi thôi.
Chuyện ai chết mặc ai tiền mình bỏ túi đang xảy ra ở khắp miền đất
nước, từ Bắc xuống Nam và chuyện này cũng đã trở thành một điều rất bình
thường.
Sự bình thường đưa chuyện giết người trộm chó là ông Nguyễn Văn
Tuyến, người tình nghi là trộm chó tại Hải Dương và bị đánh chết xem ra
cũng là điều đúng "đạo". Đúng đạo lý ở đây được hiểu như thế này --
người giết thủ phạm (hay bị tình nghi) trộm chó có thể có những suy tư
và lý do rất chính đáng – đó là cho dù có giao cho công an thì công an
cũng chẳng xử làm gì, bởi chẳng đem lại quyền lợi (tài chính) cho cơ
quan công an hay cá nhân của anh công an. Mà muốn công an xử thì phải lo
lót tiền. Không những mất chó mà mất luôn cả tiền -- thôi thì chính
mình hành xử cho xong chuyện. Đây cũng là một gánh nhẹ cho công an, thay
vì điều tra kẻ trộm chó thì người công an có thời gian tìm những mối
hối lộ to hơn, ở những người có tiền đang làm ăn trong xã hội.
Sự bình thường này đưa đến chuyện công ty Nicotex Thanh Thái chôn
những thùng phuy thuốc hóa học hết hạn xuống đất để làm ảnh hưởng đến
đời sống và sức khoẻ của những người dân chung quanh. Đối với chủ nhân
của công ty này, việc làm này cũng rất là bình thường, bởi chỉ ảnh hưởng
đến dân sống chung quanh thôi, và công ty lại không phải tốn nhiều tiền
để đem những chất hóa học này thiêu hủy theo đúng luật pháp tại VN nếu
có, xem ra chắc là không và nếu thực sự có luật môi trường đi nữa -- thì
với hệ thống hối lộ -- luật chỉ để cho có chứ chẳng hiểu quả. Còn bao
nhiêu công ty trên đất nước VN đã sẵn sàng làm những chuyện phi đạo đức
mà không nghĩ đến sức khoẻ của người dân , môi trường? Hay những công ty
này nghĩ rằng chuyện này chẳng có gì gọi là phi đạo đức?
Sự bình thường này tạo cho giới truyền thông tại VN tiếp tục bôi nhọ
những cá nhân nói lên tiếng nói của lương tâm-- trước bao nhiêu chuyện
phi đạo đức xảy ra trên đất nước. Sự bình thường này tạo cho quần chúng
tại VN biết rằng giới làm truyền thông lý luận một chiều, tôn vinh một
lý thuyết mà người dân đã biết là không còn hiện hữu trên thế giới ngoại
trừ VN, Trung Hoa và Bắc Hàn, nhưng vẫn im lặng trước sự nói láo trên.
Sự bình thường này tạo cho mọi người có cảm giác nói láo cũng là nói
thật, bởi chẳng có ai đứng ra chỉ cái nói láo của người viết (dù rằng
đôi khi chính người viết biết mình nói láo hoặc nói những điều mình
không tin). Sự nói láo này không những xảy ra trong giới truyền thông
Việt Nam mà còn xảy ra ở các trường đại học với môn triết học Mác-Lenin.
Thế giới cộng sản, cái nôi cộng sản ở tại Liên Xô đã hoàn toàn sụp đổ,
thế nhưng các vị giáo sư tại Việt Nam tiếp tục tuyên truyền cho một học
thuyết lỗi thời, hoàn toàn không đúng với thực tế. Có lẽ những vị giáo
sư này hoàn không hiểu được điều láo và điều thật. Bởi nói láo lâu ngày
sẽ có người tưởng là thật, trong đó gồm có cả những vị giáo sư đang
giảng môn triết học lỗi thời này.
Đối với nhà cầm quyền, chuyện bắt những người khác chính kiến để bỏ
tù, để thủ tiêu, để đánh đập hay làm bất cứ cái gì đó trên thân thể
người khác chính kiến -- với mục đính làm suy yếu tinh thần của những
người tù lương tâm này.
Chuyện bắt người khác chính kiến và dàn cảnh những nhân chứng hay vật
chứng ngụy tạo -- không có sự kiểm soát của một cơ quan độc lập về
những chứng từ đưa ra -- nhằm mục đích bỏ tù những cá nhân khác chính
kiến với nhà cầm quyền cũng là chuyện rất là bình thường, chẳng ai đặt
câu hỏi, chẳng ai nghi ngờ và nhà cầm quyền có toàn quyền dựng chuyện --
có thành không, không thành có -- để bỏ tù hay thả ra bất cứ cá nhân
nào mà nhà cầm quyền muốn đàn áp hay dung túng.
Thực ra điều vừa nói bên trên, đối với nhà cầm quyền VN là chuyện rất
bình thường. Thực tế điều này chẳng có gì lạ. Chuyện này đã xảy ra ngay
từ khi đảng CSVN được hình thành. Cho nên chuyện này không thể gọi là
phi đạo đức mà phải gọi là "truyền thống" của đảng CSVN hay của nhà cầm
quyền VN. Truyền thống đó là dùng mọi thủ đoạn để đạt mục đích độc tài
lãnh đạo của mình.
Đặc điểm bên trên của con người VN đưa đến đặc điểm thứ ba đó chính
là người Việt Nam Khiếp Nhược Với Chính Người Việt Nam. Sự khiếp nhược
đó ra sao, và sự khiếp nhược đó tạo ra kết quả như thế nào? Chúng ta sẽ
cùng nhau tìm hiểu trong tuần tới trong chủ đề Con Người Việt Nam.
Nguyên Hồng
No comments:
Post a Comment