Thứ Tư, ngày 05.03.2014
Các chế độ dân chủ sống trên sự
thật nên không cần huyền thoại. Các chế độ độc tài, từ Đức Quốc Xã đến
cộng sản sống bằng dối trá, nên tạo ra nhiều huyền thoại viễn vông để
biện minh cho lẽ sống của mình. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận
của Nguyễn Hưng Quốc với tựa đề: "Trận đánh vào các huyền thoại" sẽ được
Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Nếu huyền thoại là chất dinh dưỡng cho các chế độ độc tài, thì để
chống lại độc tài và để tranh đấu cho dân chủ, một trong những việc làm
cần thiết nhất là đánh vào các huyền thoại. Làm sụp đổ các huyền thoại
cũng là làm sụp đổ một trong những nền móng văn hóa của độc tài. Ở Việt
Nam, những huyền thoại đóng vai trò hỗ trợ cho độc tài như vậy rất
nhiều. Có thể phân thành ba loại chính: Huyền thoại yêu nước, huyền
thoại cách mạng và huyền thoại Hồ Chí Minh.
Trước hết là huyền thoại yêu nước. Trong suốt gần một thế kỷ vừa qua,
từ khi mới được thành lập vào năm 1930 đến nay, bộ máy tuyên truyền của
đảng cộng sản luôn luôn nhắm đến một mục đích: Chứng minh là họ, chỉ có
họ, mới thực sự yêu nước. Tất cả những người còn lại, ngoài đảng của
họ, thuộc một trong hai loại: Hoặc bán nước hoặc hờ hững với đất nước.
Theo kiểu tuyên truyền ấy, trước năm 1945, tất cả các lực lượng chính
trị không phải cộng sản đều bị kết tội hoặc thân Pháp hoặc thân Nhật:
Thân bên nào cũng đều là bán nước; thời kháng chiến chống Pháp, tất cả
các đảng phái khác, ngoài đảng cộng sản, đều là bán nước; thời chiến
tranh Nam Bắc, chính quyền và các đảng phái chính trị ở miền Nam đều là
bán nước. Còn những người không công khai theo "giặc" nhưng cũng không
theo cộng sản đều bị cho hờ hững với đất nước và hờ hững cũng có nghĩa
là gián tiếp đầu hàng "giặc". Luận điệu này dễ thấy nhất là qua cách
đánh giá nhóm Tự Lực Văn Đoàn và phong trào Thơ Mới thời 1932-45. Đối
với người đọc bình thường, hầu như ai cũng thấy là hầu hết các tác giả
trong hai phong trào này đều rất mực tha thiết không những đối với tiếng
Việt hay cảnh sắc thiên nhiên của đất nước mà còn đối với số phận của
đất nước nói chung. Bằng thơ văn, họ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và
tình nghĩa giữa con người đối với con người. Họ khao khát muốn xây dựng
một tài sản văn hóa giàu đẹp cho đất nước.
Vậy mà, dưới mắt của đảng cộng sản, ít nhất cho đến thời kỳ đổi mới
kể từ nửa sau thập niên 1980, họ, tất cả những con người tài hoa và giàu
nhiệt huyết ấy, đều bị xem là đồng lõa với "giặc" trong việc đánh lạc
hướng dư luận nhằm mục đích kéo dài ách đô hộ của thực dân Pháp.
Để biện chính cho huyền thoại yêu nước ấy, về mặt lý luận, từ sau năm
1954, đảng cộng sản định nghĩa lại khái niệm yêu nước: Với họ, yêu nước
là yêu chủ nghĩa xã hội. Sau này, khi chủ nghĩa xã hội đã bị sụp đổ ở
ngay mảnh đất tổ của nó: Liên Xô, người ta không còn nhắc đến câu định
nghĩa này nữa, nhưng trên mặt trận tuyên truyền, họ vẫn khăng khăng lặp
đi lặp lại một điều: chỉ có họ mới yêu nước.
Ở đây, chính những sự kiện liên quan đến Hoàng Sa đã đặt đảng cộng
sản vào một thử thách đáng kể: Trong khi họ, qua bức công hàm của Thủ
tướng Phạm Văn Đồng gửi Thủ tướng Trung cộng, nhìn nhận chủ quyền của
Trung Quốc ở Hoàng Sa, chính những người lính Việt Nam Cộng Hòa, vào năm
1974, đã sẵn sàng hy sinh cả mạng sống của mình để bảo vệ những hòn đảo
xa xôi và nhỏ xíu ấy chỉ một lý do đơn giản: Đó là lãnh thổ của Việt
Nam.
Hai sự kiện ấy đều khiến đảng cộng sản và nhà cầm quyền Việt Nam hiện
nay lâm vào thế khó xử: Một mặt, họ vẫn chưa tìm ra cách để giải thích
bức công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng; mặt khác, họ vẫn loay hoay chưa
tìm ra cách ứng xử khôn ngoan đối với 74 người lính Việt Nam Cộng Hòa
đã hy sinh trong trận đương đầu với Trung cộng năm 1974.
Thứ hai là huyền thoại cách mạng. Cũng giống như trong lãnh vực yêu
nước, ở đây, cộng sản cũng vẫn có ý định giành độc quyền: Chỉ có họ mới
thực sự làm cách mạng, không những cách mạng về chính trị mà còn cả cách
mạng về kinh tế, xã hội và văn hóa nữa. Tất cả những thất bại của họ
đều được đẩy sang phạm trù lịch sử: Tại hoàn cảnh lịch sử chứ không phải
tại họ. Trước đây, dân chúng đã nhận ra sự ngụy biện ấy khi châm biếm
qua câu ca dao: "Mất mùa là tại thiên tai / Được mùa là bởi thiên tài
đảng ta". Nhưng đó là những huyền thoại về kinh tế. Với các huyền thoại
về chính trị, nhất là huyền thoại giải phóng đất nước, vẫn có nhiều điều
rất cần bị phê phán.
Cuối cùng là huyền thoại Hồ Chí Minh. Mọi đảng Cộng sản trên thế giới
đều xây dựng tính chính đáng (legitimacy) của chế độ dựa trên sự quyến
rũ và huyền thoại của lãnh tụ, đặc biệt, người sáng lập. Lãnh tụ sáng
lập đảng biến thành một vị thần chễm chệ trên các bàn thờ gia đình và
được ướp xác để giữ trong lăng để mọi người cúng vái.
Ở Việt Nam, Hồ Chí Minh cũng vậy. Trước, người ta tô vẽ Hồ Chí Minh
thành một vị cha già vừa yêu nước vừa thương dân; sau, người ta còn có
tham vọng biến ông thành một nhà tư tưởng để bổ sung cho Karl Marx và
Lenin. Trước, người ta dồn hết công lao của đảng vào một mình ông; sau,
khi những sai lầm của đảng càng ngày càng bị vạch trần, không thế giấu
giếm hoặc biện bạch được nữa, người ta tìm cách bào chữa cho ông và đổ
tội, trước, cho các cố vấn Trung cộng, và sau, cho Lê Duẩn và Lê Đức
Thọ: Thời cải cách ruộng đất, chính các cố vấn Trung cộng, chứ không
phải Hồ Chí Minh, ra lệnh giết hại những người vô tội; và thời chiến
tranh Nam Bắc, từ đầu thập niên 1960 về sau, chính Lê Duẩn và Lê Đức Thọ
chứ không phải Hồ Chí Minh, đã ra tay đàn áp trí thức miền Bắc và ra
lệnh tấn công miền Nam, kể cả trong vụ Tết Mậu Thân. Nhưng khi biện bạch
như vậy, đảng cộng sản lại đối diện với một nguy hiểm khác: Thừa nhận
Hồ Chí Minh bất lực. Ít nhất ở một số khía cạnh và lãnh vực nào đó.
Có thể nói, ở cả ba huyền thoại làm nền tảng cho chế độ, từ huyền
thoại yêu nước đến huyền thoại cách mạng và huyền thoại Hồ Chí Minh,
đảng cộng sản và nhà cầm quyền Việt Nam đều gặp rất nhiều khó khăn.
Nếu trong việc chống lại độc tài, người ta chỉ cần ra sức đánh sập
các huyền thoại ấy, trong cuộc vận động cho dân chủ, người ta cần làm
thêm một bước nữa: Tẩy rửa các huyền thoại ấy ra khỏi tâm thức người dân
để không ai còn luyến tiếc và muốn bảo vệ cho những cái không có thực.
Nguyễn Hưng Quốc
No comments:
Post a Comment