Monday, February 27, 2012

NGU SAO MÀ TỪ CHỨC ?

Ngày 27.02.2012     

Lời dẫn của HS: Vào đầu tuần qua, tờ báo Thanh Niên trong nước phải đăng một lời xin lỗi ông bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng vì đã viết sai cái tuyên bố từ chức của ông, liên quan đến việc nâng cấp đoạn đường quốc lộ 1A chạy qua tỉnh Quảng Nam. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài quan điểm của LLDTCNTQ, có tựa đề "Ngu sao mà từ chức?", qua sự trình bày của anh Hải Nguyên.
Vào đầu tuần qua, tờ báo Thanh Niên đã đăng một lời cáo lỗi vì đã viết một bản tin có nội dung nói rằng ông bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng tuyên bố là sẽ từ chức nếu như không làm được chuyện nâng cấp đoạn quốc lộ 1A chạy qua tỉnh Quảng Nam. Cứ theo nội dung lời cáo lỗi thì ông Thăng không hề tuyên bố là sẽ từ chức ngay lập tức, mà đúng ra là phải 4 năm nữa, tức phải chờ đến hết nhiệm kỳ của chính phủ ông.

Nhưng nếu chỉ có như thế mà tờ Thanh Niên phải lật đật xin lỗi, và còn cẩn thận ghi rõ là thông tin đó làm ảnh hưởng đến uy tín của giới "lãnh đạo" thì quả thật là kỳ dị. Lý do là bản tin viết rõ ràng "nếu không nâng cấp được đoạn quốc lộ 1A chạy qua tỉnh Quảng Nam thì ông Thăng sẽ từ chức". Mà chuyện nâng cấp cả một đoạn đường có chiều dài xấp xỉ 100 cây số, với cung cách làm ăn của đảng ta, thì có thể kéo dài đến 5 năm hay 10 năm mới hoàn tất, chứ đâu phải là một ngày một bữa mà ông Thăng hốt hoảng rút lại lời tuyên bố và ép buộc tờ Thanh Niên phải xin lỗi?
Không lẽ ông Thăng không đọc cái báo cáo vào cuối năm ngoái, nội dung cho thấy là không có một dự án hay công trình giao thông nào là không chậm trễ, từ lúc khởi công cho đến lúc hoàn tất? Có những dự án trễ nãi lên đến 5 năm hay nhiều hơn. Tệ hơn nữa là dù xây xong, cũng không có nghĩa là xử dụng được, vì còn phải "chờ lún" hay chỉ mới cho xe chạy thử thì lở loét khắp nơi, sau đó tốn thêm thời giờ tranh cãi, đổ tội cho nhau, rồi mới gào xin kinh phí để vá víu lại. Và chuyện cầu xây xong chờ đường, hay đường làm xong nhưng phải chờ cầu đâu còn là chuyện lạ ở xứ ta.
Vì thế, trừ phi là ông bị bắt quả tang đánh cờ tướng bạc tỷ hay nhận hối lộ thì mới mất chức trong nhiệm kỳ này. Nếu không thì cứ yên tâm là đoạn đường quốc lộ 1A chạy qua tỉnh Quảng Nam sẽ không sao hoàn tất trước 4 năm. Làm nhanh cho xong thì khó, chứ làm chậm rãi thì thiếu gì cách. Thế nhưng, nếu may mắn mà con đường hoàn tất trước thời hạn thì quá tốt. Ông Thăng sẽ có thêm uy tín trong con mắt người dân vì "dám dám làm", chứ không giống như mấy ông thủ tướng hay bộ trưởng chỉ "nói nhiều mà làm chẳng bao nhiêu".
Nhưng điều đáng nói ở đây là tại sao ông lại sợ phải từ chức? Mới trước Tết, ông còn hùng hổ đề nghị cách chức những quan đầu tỉnh nào để cho số tai nạn giao thông gia tăng liên tục 3 năm. Tại sao ông Thăng buộc người khác phải chịu trách nhiệm về những chuyện đó, mà chính mình thì không sẵn sàng từ chức nếu thất hứa?
Điều này khiến cho dư luận thấy rõ thêm cái bản tính mà tiếng lóng dân gian gọi là "thích chém gió", hay "nổ sảng", của ông Thăng. Ông và cái bộ giao thông của ông đã ép buộc thành phố Hà Nội phải thí điểm việc đổi giờ học giờ làm, kèm với câu tuyên bố là sẵn sàng nhận trách nhiệm nếu kế hoạch này không mang lại hiệu quả nào trong việc hạ giảm tình trạng kẹt xe.
Kết quả sau một tuần thí điểm là xe cộ vẫn cứ kẹt tứ tung, nếu không muốn là giao thông thêm rối loạn. Và trước sự than phiền quá nhiều của phụ huynh vì học sinh trung học phải học đến 7 giờ tối, nhà cầm quyền Hà Nội lại đổi giờ một lần nữa, lùi lại 6 giờ chiều. Nhưng xe vẫn cứ kẹt trên đường. Kế hoạch của ông Thăng coi như phá sản, nhưng chưa thấy ai lên tiếng nhận trách nhiệm.
Rồi đến vấn nạn xe cộ cháy nổ trên đường. Vào trước Tết, bỗng dưng bộ giao thông cũng hùng hổ lên tiếng đòi chịu trách nhiệm về các vụ này. Hàng loạt các vụ hội thảo diễn ra nhưng vẫn không tìm ra được nguyên nhân tại sao. Và xe cộ cứ tiếp tục bốc cháy khắp nơi, không chỉ có người chết mà còn đe dọa đến đời sống hằng ngày của dân chúng. Điều khó hiểu là tại sao nhà nước VN không mời các chuyên gia ngoại quốc vào nghiên cứu về vấn nạn này, thay vì ngồi "ăn ốc nói mò", nhất là khi VN không phải là quốc gia chuyên sản xuất xe cộ thì làm sao nắm hiểu các cấu tạo của chúng?
Câu trả lời có lẽ là vì tự ái. Nhưng nếu như thế thì người cộng sản đã đặt tự ái không đúng chỗ. Trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển thần tốc hiện nay, việc học hỏi hay trao đổi kinh nghiệm là chuyện bình thường. Lãnh vực nào mình không rành thì mời gọi hay thuê mướn các chuyên gia thế giới, nhất là khi lãnh vực đó có liên quan đến sinh mạng của người dân mình.
Đó mới là cung cách làm việc của một chính quyền biết lo cho dân cho nước, chứ không phải cứ mỗi khi thuận buồm xuôi gió thì ra rả xưng tụng tài lãnh đạo của "đảng ta", nhưng nếu gặp tai biến thì đổ lỗi cho các lý do "trời ơi đất hỡi" nào đó để chạy trốn trách nhiệm.
Vì thế chuyện ông Thăng "chém gió xong" rồi mới giật mình rút lại lời tuyên bố là chuyện có thể hiểu được. Nhưng không phải chỉ có mình ông Thăng mà hầu hết các quan chức VN hiện nay đều có chung một suy nghĩ giống như ông: "Đâu phải dễ có được cái ghế mà mình đang ngồi, bộ ngu hay sao mà từ chức?".
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment