Sunday, July 10, 2011

ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP VIỆT NAM VÀ ĐIỀU 8 HIẾN PHÁP SYRIA

Bình Luận
Cuộc cách mạng Hoa Lài đang càn quét nền độc tài đảng trị tại nhiều quốc gia Bắc Phi và trên toàn thế giới. Chính quyền CSVN ý thức sâu sắc mức độ đe dọa nghiêm trọng của trào lưu dân chủ vũ bão này. Họ đang có những biện pháp an ninh gắt gao hầu bảo vệ quyền lợi đảng. Chứng cớ hùng hồn nhất là trước những vi phạm trắng trợn của Trung Cộng về chủ quyền trên các nguồn lợi cũng như hải phận nước ta, toàn đảng đã phản ứng một cách yếu hèn, so với các chính quyền dân chủ trong khu vực như: Phi Luật Tân, Nhật Bản và Nam Hàn.
Lý do là vì từ lâu, CSVN đã hạ quyết tâm "thà mất nước hơn là mất đảng". Họ đã ra lệnh cho công an giới hạn các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đến mức tối đa.
Một số lãnh đạo chóp bu của đảng còn hy vọng hão huyền rằng, trào lưu dân chủ đang nở rộ tại Bắc Phi sẽ không ảnh hưởng gì đến chế độ toàn trị tại Việt Nam, vì có nhiều khác biệt về chính trị và xã hội giữa Bắc Phi và Việt Nam.
Dĩ nhiên là có nhiều khác biệt giữa các dân tộc. Tuy nhiên, máu nào cũng đỏ và phương pháp cai trị độc tài, đi ngược lại khát vọng tự do dân chủ của loài người thì luôn giống nhau. Chân lý này bất kể địa dư, chủng tộc, tôn giáo và lịch sử. Trong bài này, chúng ta xét trường hợp điển hình của nước Syria, nơi mà chính quyền của Tổng thống Assad đang bị lung lay, vì sự nổi dậy đòi dân chủ của toàn dân.
Trước hết Syria và Việt Nam đều là những thuộc địa cũ của thực dân Pháp. Syria giành được độc lập vào năm 1946, Việt Nam thì vào năm 1954.
Cả hai đảng tại Syria và Việt Nam đều nắm quyền rất lâu. Tại Syria hơn 40 năm và tại Việt Nam gần 60 năm. Cả hai đảng đều cai trị bằng bàn tay sắt của công an và quân đội.
Một trong những mánh khóe củng cố độc tài đảng trị là hiến định hóa chế độ độc đảng. Chính vì thế trong hiến pháp Việt Nam có điều 4 hiến pháp. Nguyên văn của điều 4 HP như sau: “Ðảng Cộng Sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác- Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lương lãnh đạo của nhà nước và xã hội.”
Thật sự thì điều 4 hiến pháp này được sao chép từ điều 6 của hiến pháp Liên Xô.
 Tuy nhiên, độc tài đảng trị bất cứ nơi nào cũng có nhu cầu tương tự. Chúng ta không lấy làm ngạc nhiên khi được biết hiến pháp của nước Syria cũng có điều 8 hiến pháp, hiến định hóa quyền cai trị vĩnh viễn của đảng cầm quyền của Tổng thống Assad, là đảng Phục hưng Xã hội Chủ nghĩa Á Rập.
 Nguyên văn của điều 8 hiến pháp Syria là: “Đảng Phục hưng Xã hội Chủ nghĩa Á Rập là chính đảng lãnh đạo của xã hội và nhà nước. Đảng này lãnh đạo một mặt trận ái quốc và tiến bộ, nhằm mục tiêu quy tụ năng lực toàn dân, ngõ hầu phục vụ cho những mục tiêu quốc gia Á Rập”.
 Người ta nhìn thấy ngay là có rất nhiều điểm tương đồng giữa vị trí lãnh đạo của đảng CSVN và đảng Phục hưng Xã hội Chủ nghĩa Á Rập.
Ngoài điểm then chốt là cả điều 4 của Việt Nam và điều 8 của Syria đều khẳng định vai trò lãnh đạo của 2 đảng, cả 2 đảng cũng có những cơ quan ngoại vi để củng cố cho vai trò lãnh đạo của mình. Tại Việt Nam có Mặt trận Tổ quốc và trước 1975 thì có đảng Dân Chủ và đảng Xã hội, như là ngoại vi của đảng cộng sản VN.
Tại Syria cũng tương tự như thế. Đảng Phục hưng Xã hội Chủ nghĩa Á Rập lãnh đạo một Mặt trận Cấp tiến (có chức năng như Mặt trận Tổ quốc VN) , bao gồm 8 đảng phái nhỏ hơn, như Phong trào Xã hội Chủ nghĩa Á Rập, hai hệ phái đảng Cộng sản Syria và một số thành phần khác.
Nói một cách nôm na, các điều 4 và 8 của hai bản hiến pháp nêu trên, có nội dung khẳng định với toàn dân Việt Nam và Syria rằng:
 “Đảng của chúng tôi và một số đồng minh có quyền lãnh đạo quý vị và con cháu của quý vị một cách vĩnh viễn. Nếu quý vị không chấp nhận điều này thì một là quý vị vào nhà tù, hai là quý vị phải chết. Quý vị không có sự chọn lựa nào khác”.
 Dĩ nhiên, trong bối cảnh của thiên niên kỷ mới, với sự bùng nổ của tin học và tư tưởng dân chủ nhân quyền trên toàn thế giới, các điều 4 lẫn điều 8 hiến pháp hiện nguyên hình là những mánh khóe lừa đảo độc tài, phản tiến bộ nhất của nhân loại.
 Ngày 20 tháng 6 vừa qua, dưới áp lực của quần chúng đấu tranh, tổng thống Assad của Syria đã đề nghị thương thuyết với các phe đối lập để tu chính điều 8 hiến pháp, hoặc toàn bộ hiến pháp hiện hành.
 Các giới chức chính quyền cũng đề nghị thêm, trong vòng 30 ngày sẽ thông qua một sắc luật về các chính đảng, cho phép đăng ký các đảng chính trị khác, có quyền cạnh tranh với đảng Phục Hưng Xã Hội Chủ Nghĩa Á Rập và Mặt Trận Cấp Tiến.
 Tuy nhiên dân chúng và các nhóm đối lập cho rằng, những đề nghị cải tổ này còn quá nhiều thiếu sót. Họ đòi hỏi không những hủy bỏ điều 8, tu chính toàn bộ hiến pháp Syria, mà còn đòi hỏi cả sự từ chức của Tổng Thống Assad và những nhân vật quan trọng trong đảng đang cầm quyền nữa.
 Cuộc tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền của toàn dân Syria đang trở nên quyết liệt hơn. Ngày tàn của độc tài đảng trị tại Syria, Việt Nam và đàn anh là Trung Cộng, chắc chắn sẽ không còn xa.

 Đà Giang
Ngày 30/6/2011

No comments:

Post a Comment