Friday, November 3, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 3.11.2017

Tin Tức

CÔNG AN HÀ NỘI TƯỚC ĐOẠT ĐIỆN THOẠI CỦA BÀ BÙI THỊ MINH HẰNG
Cựu tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng hôm thứ Tư 1/11 đã bị công an Hà Nội áp giải về đồn và tịch thu điện thoại khi bà đến thăm thân nhân tại thị xã Sơn Tây.

Nội vụ xảy ra khi công an xông vào tư gia, xét hỏi giấy tờ tùy thân của bà Hằng vào chiều thứ Tư. Khi bà Hằng dùng điện thoại quay lại cảnh hoạnh họe của công an thì cả chục công an bên ngoài lao vào lôi kéo bà lên chiếc xe đậu bên ngoài, đưa về đồn công an Sơn Tây. Tại đấy, bà Hằng bị lục soát thân thể, tịch thu điện thoại và 3 triệu đồng trong túi xách. Suốt mấy tiếng đồng hồ liền bà Hằng đều từ chối trả lời các câu hỏi của bọn công an, và nhất quyết không ký vào biên bản thẩm vấn. Đến tối thì bà Hằng được ra về và từ chối trở lại đồn công an vào ngày hôm sau với lý do sức khỏe không tốt.
Cần nhắc lại, bà Bùi Thị Minh Hằng là một cựu tù nhân lương tâm được dư luận thế giới biết đến suốt nhiều năm qua. Bà bị bạo quyền VN bỏ tù nhiều lần chỉ vì bà tích cực tham gia các cuộc xuống đường chống giặc Tàu xâm lược Biển Đông. Lần đi tù gần nhất là vào năm 2014 với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” khi bà đến thăm cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển tại tỉnh Đồng Tháp.
NỮ PHÓNG VIÊN HUYỀN TRANG BỊ HÀNH HUNG Ở BÌNH DƯƠNG
Bà Huyền Trang, một phóng viên của báo lề dân “Tin Mừng Cho Người Nghèo”, vào hôm thứ Tư 1/11 đã bị một nhóm côn đồ hành hung sau khi tham dự buổi lễ giỗ cựu tổng thống Ngô Đình Diệm tại nghĩa trang Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương.
Theo lời kể của phóng viên Huyền Trang thì sau khi buổi thánh lễ kết thúc, bà lên xe ra về cùng một số thương phế binh thì một nhóm côn đồ lao đến lôi bà ra khỏi xe, đánh tới tấp vào đầu vào mặt của bà. Bà phải được đưa đến bác sĩ để chữa trị các vết thương.
Vụ hành hung bà Huyền Trang diễn ra đúng vào ngày “Yêu Cầu Chấm Dứt Hành Hung Ký Giả” do LHQ phát động từ nhiều năm qua. Vụ này cũng xảy ra hơn một tuần trước khi hội nghị thượng đỉnh APEC khai mạc tại Đà Nẵng vào tuần tới, với hàng ngàn ký giả quốc tế đang có mặt tại VN.
40 CHUYÊN GIA VN VÀ QUỐC TẾ YÊU CẦU VN TRẢ TỰ DO CHO HAI NỮ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM
Hơn 40 người Việt và ngoại quốc đã ký tên vào lá thư gửi tập đoàn lãnh đạo VN, nội dung yêu cầu trả tự do cho hai tù nhân lương tâm là Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và bà Trần Thị Nga.
Lá thư trực tiếp gửi đến “tứ trụ triều đình CSVN” là tổng bí thư đảng, chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội và thủ tướng. Lá thư được soạn thảo ngày 4/10 và phổ biến trên mạng để mời gọi ký tên trong vòng một tháng qua. Khoảng 40 chuyên gia và các nhà khoa học nổi tiếng ở các nước như Mỹ, Úc và Âu châu đã ký tên vào lá thư này.
Lá thư nhấn mạnh là hai bản án từ 10 năm và 9 năm mà bạo quyền Hà Nội tuyên xử bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và bà Trần Thị Nga là vô nhân đạo vì cả hai đều có con thơ dưới 10 tuổi. Hơn thế nữa, cả hai đều chỉ hành xử quyền tự do ngôn luận để đấu tranh cho quyền lợi của dân oan và dân tộc.
HƠN 800 CÔNG NHÂN NGƯỜI TÀU ĐANG LÀM LẬU Ở TỈNH BÌNH THUẬN
Nhà cầm quyền tỉnh Bình Thuận cho biết là hơn 800 công nhân người Tàu đang làm lậu tại nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong.
Con số này được đưa ra trong báo cáo của sở lao động – thương binh – xã hội của tỉnh Bình Thuận, nhưng không nói rõ là những công nhân này đã làm lậu được bao lâu rồi. Báo cáo cho biết là trong số này có 500 người Tàu không có giấy phép lao động và 300 người là không được phép làm việc tại các nhà máy nhiệt điện.
Cần nói thêm là hai nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và Vĩnh Tân 4 là do Trung Cộng cho vay vốn đầu tư và do nhà thầu Trung Cộng xây dựng. Ngay cả than đá để vận hành nhà máy cũng phải nhập cảng từ Trung Cộng.
LẠI DÙNG CHIẾN THUẬT TRẢ BẰNG TIỀN LẺ ĐỂ PHÁN ĐỐI TRẠM THU LỘ PHÍ
Chiến thuật trả bằng tiền lẻ lại được giới tài xế áp dụng khi qua lại ở trạm thu lộ phí Ninh An trên quốc lộ 1 thuộc tỉnh Khánh Hòa, gây tắc nghẽn giao thông vào sáng hôm qua, thứ Năm 2/11.
Lý do dẫn đến sự phản đối này là vì giới tài xế cảm thấy bị bóc lột trắng trợn khi phải trả lộ phí tại trạm Ninh An trên quốc lộ 1, rồi sau đó lại phải trả thêm nữa tại trạm Ninh Xuân trên quốc lộ 26 khi đi từ Nha Trang lên Ban Mê Thuột. Vào chiều hôm qua, giới hữu trách đã phải nhượng bộ, với nhiều xe cộ được miễn phí hoàn toàn nếu xử dụng tuyến đường lên Ban Mê Thuột.
Cần nhắc lại là làn sóng phản đối các trạm thu lộ phí phi lý đã diễn ra tại nhiều tỉnh thành suốt một năm qua. Với chiến thuật trả bằng tiền lẻ, giới tài xế đã đấu tranh thành công khiến một số trạm đã phải cắt giảm cho giới tài xế và miễn phí cho cư dân sống gần các trạm này.
NHÀ CẦM QUYỀN QUẢNG NGÃI CHO PHÉP TRÚT ĐỔ 62 NGÀN TẤN BÙN THẢI XUỐNG BIỂN
Dư luận vừa phanh phui ra việc nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã cho phép một công ty trút đổ 62 ngàn tấn bùn đất và đá sỏi xuống vùng biển xã Tịnh Khê, thuộc Quảng Ngãi.
Giấy phép này được ký vào ngày 27/10 vừa qua, theo đó thì Tổng Công Ty An Toàn Hàng Hải Miền Bắc đưọc phép trút xuống biển 62 ngàn tấn bùn thải do nạo vét hải cảng Sa Kỳ. Vùng biển sẽ đổ bùn thải này thuộc xã Tịnh Khê, có diện tích rộng khoảng 5 mẫu, với độ sâu khoảng 20 thước. Thời hạn thực hiện là cuối tháng 10 năm nay cho đến tháng 3 năm tới.
Cần nhắc lại là vào đầu tuần này, nhà cầm quyền tỉnh Bình Định cũng có ý định cho phép trút đổ xuống biển 500 ngàn tấn bùn đất được nạo vét từ cảng Quy Nhơn và đang bị giới chuyên gia môi trường chống đối vì kế hoạch này sẽ làm tổn thương không ít cho môi trường biển và gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân Bình Định.

No comments:

Post a Comment