Tuesday, November 7, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 7.11.2017

Tin Tức

BÃO LỤT GÂY THIỆT HẠI NẶNG NỀ CHO VN TRƯỚC KHI KHỐI APEC NHÓM HỌP
Con số thương vong vì bão lụt tại VN trong mấy ngày qua càng lúc càng gia tăng, lên đến 50 người chết và mất tích, chỉ vài ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng.
Một trong nơi bị ngập lụt nặng nhất là phố cổ Hội An, nơi mà giới phu nhân của các nguyên thủ quốc gia dự trù sẽ đến viếng thăm vào cuối tuần này. Vì nước sông tiếp tục dâng cao, các tuyến đường và nhà cửa ở Hội An vẫn ngập sâu, với 300 ngàn thường dân và du khách phải di tản khẩn cấp trong mấy ngày qua. Tại Đà Nẵng vẫn còn hơn 10 ngàn căn nhà ngập lụt và nhiều xã thôn bị cô lập.

Mức thiệt hại tại các tỉnh miền trung cũng càng lúc càng tăng vì những cơn mưa vẫn chưa chấm dứt, cộng với việc các hồ đập ồ ạt xả nước khiến lũ lụt diễn ra nặng nề hơn. Quốc lộ 1A, tuyến đường huyết mạch của miền trung, vẫn bị gián đoạn ở nhiều nơi. Trong phiên họp trực tuyến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa kêu gọi trung ương trợ giúp khẩn cấp 25 ngàn tấn gạo nhưng bị ông Phúc bác bỏ vì cho rằng quan chức tỉnh này đã thổi phồng mức thiệt hại.
HÀNG TRĂM TẤN CÁ CHẾT TRẮNG LỒNG BÈ Ở THỪA THIÊN – HUẾ
Hàng trăm tấn cá nuôi trên sông Bồ đã chết dày đặc trong các lồng bè trong mấy ngày lũ lụt vừa qua, khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh trắng tay.
Do nước sông Bồ bất ngờ dâng cao nên hầu hết các lồng bè sắp sửa thu hoạch ở xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, đều diễn ra tình trạng cá chết dày đặc, đa số là cá diêu hồng và cá rô phi. Hiện người dân đang liên lạc với các công ty chế biến thức ăn gia súc để bán gấp vài trăm tấn cá chết này. Theo ước tính thì tổng thiệt hại lên đến cả triệu Mỹ kim, vì không những cá chết mà nhiều lồng bè cũng bị nước cuốn trôi xa cả chục cây số.
500 HỌC SINH HẬU GIANG BỊ NGỘ ĐỘC LÀ VÌ SỮA BỊ NHIỄM TRÙNG
Gần hai tuần sau khi xảy ra vụ ngộ độc của 500 học sinh tiểu học, nhà cầm quyền tỉnh Hậu Giang tuyên bố nguyên nhân là do nhân viên pha chế không “đúng quy trình” khiến cho số sữa cung cấp miễn phí cho học sinh bị nhiễm trùng.
Cần nhắc là vào ngày 27/10 vừa qua, gần 500 học sinh tiểu học ở thị xã Ngã Bảy bị ngộ độc sau khi uống sữa miễn phí, với các triệu chứng ói mửa, đau bụng và đầu óc choáng váng. Ngay lập tức nhà cầm quyền Hậu Giang ra lệnh ngưng chương trình uống sữa miễn phí để chờ điều tra.
Theo công bố vào hôm qua của sở y tế Hậu Giang thì kết quả kiểm nghiệm cho thấy có vi khuẩn trong số sữa hôm ấy, mà nguyên nhân chính là các nhân viên đã không tuân thủ quy định an toàn vệ sinh khi pha chế.
HƠN 90% CÁC SỐ TIỀN THAM NHŨNG LÀ KHÔNG THỂ THU HỒI ĐƯỢC
Quốc hội VN vào hôm qua đã thảo luận xôn xao về một báo cáo cho thấy là hơn 90% các số tiền tham nhũng đã bị tẩu tán, không thể nào thu hồi đưọc từ gia đình các quan chức tham nhũng.
Một điển hình được nêu lên là sau khi kết thúc vụ án Vinashin, cho đến nay hai quan tham là Trần Văn Liêm và Phạm Thanh Bình vẫn chưa bồi hoàn một đồng nào trong số tiền 50 triệu Mỹ kim mà họ đã đút túi. Và trong vụ án Vinalines thì cho đến nay ông Dương Chí Dũng, người bị tuyên án tử hình, chỉ mới nộp lại 1 triệu trong tổng số 5 triệu rưởi Mỹ kim mà tòa án yêu cầu phải trả lại cho nhà nước.
46 CÔNG TY XUẤT CẢNG LAO ĐỘNG BỊ TƯỚC GIẤY PHÉP
Theo tiết lộ của bộ Lao động – Thương binh – Xã hội VN thì 46 công ty xuất cảng lao động đã bị tước giấy phép hoạt động trong thời gian qua, với lý do là vi phạm các quy định trong lãnh vực này.
Cần biết là gần 30 năm qua, ngành xuất cảng lao động ra nước ngoài đã mang lại lợi nhuận rất lớn cho nhà nước VN, với khoảng 300 công ty quốc doanh hoạt động trong lãnh vực buôn người này. Tính trung bình thì mỗi người lao động phải đóng số tiền từ 5 đến 10 ngàn Mỹ kim.
VN CA TỤNG LẬP TRƯỜNG BẢO VỆ TỰ DO HÀNG HẢI Ở BIỂN ĐÔNG CỦA HOA KỲ
Trong buổi gặp gỡ tân đại sứ Mỹ tại VN vào hôm qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ca tụng Hoa Kỳ về lập trường bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.
Phát biểu sau khi nhận quốc thư của tân đại sứ Daniel Kritenbrink, ông Quang cũng tán tụng việc Hoa Kỳ hoàn tất công cuộc tẩy rửa chất độc dioxin còn sót lại ở phi trường Đà Nẵng. Đáp lại thì ông Kritenbrink khẳng định mục tiêu của ông là tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ giữa hai nước Mỹ – Việt và bày tỏ sụ hy vọng là chuyến viếng thăm VN của Tổng thống Donald Trump sẽ diễn ra tốt đẹp.
Cần nhắc lại là vào ngày thứ Sáu 10/11 tới đây, ông Trump sẽ đặt chân đến Đà Nẵng để tham dự hội nghị APEC vào cuối tuần này, sau đó sẽ ra Hà Nội để gặp gỡ giới lãnh đạo cao cấp VN.
HỦY BỎ SỔ HỘ KHẨU NHƯNG VẪN SIẾT CHẶT VIỆC KIỂM SOÁT DÂN CƯ
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, Bộ trưởng công an VN tuyên bố là việc hủy bỏ sổ hộ khẩu và sổ tạm trú là nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chánh, chứ không buông lỏng việc kiểm soát dân cư.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký một nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chánh, theo đó thì người dân không cần trình ra sổ hộ khẩu hay sổ tạm trú khi làm các thủ tục hành chánh. Thay vào đó thì các thông tin này sẽ được truy tra từ kho dữ liệu điện tử. Các giấy tờ về việc thay đổi địa chỉ cư trú, chứng minh quan hệ gia đình hay giấy khai sanh của trẻ em cũng đưọc hủy bỏ.
Nghị quyết nói trên có hiệu lực kể từ đầu tháng này, nhưng đến khi nào được áp dụng tại mọi cơ quan công quyền thì chưa biết rõ.

No comments:

Post a Comment