Monday, November 20, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 20.11.2017

Tin Tức

MỘT ĐẠI ÚY PHI CÔNG VN TỬ NẠN TRONG VỤ MÁY BAY DỤNG NHAU Ở ANH QUỐC
Một phi công quân sự VN đã tử nạn khi hai máy bay quân sự của Anh đụng nhau trên không vào trưa ngày 17/11, cách phi trường Wycombe khoảng 34 cây số.
Ngoài viên phi công VN, có 3 người khác cũng bị thiệt mạng khi một chiếc Cessna 2 chỗ ngồi va chạm với một trực thăng quân sự, khiến hai chiếc đều nổ tung trên không. Người phi công VN có tên là Nguyễn Thành Trung 32 tuổi, mang cấp bậc đại úy và là phó phòng huấn luyện phi công của Tổng công ty Trực thăng VN.

Công ty này cho biết Đại úy Nguyễn Thành Trung sang Anh để tham dự một khóa đào tạo huấn luyện viên quân sự và dự trù sẽ kết thúc khoá học vào cuối tháng này.
Hiện giới chức hai nước Việt – Anh đang phối hợp điều tra về tai nạn máy bay nói trên.
CÁC TỈNH NAM TRUNG BỘ THOÁT ĐƯỢC CƠN BÃO SỐ 14
Vào chiều tối hôm qua, cơn bão số 14 có tên quốc tế là Kigori, đã suy yếu hẳn khi còn cách bờ biển miền nam trung bộ khoảng 100 cây số, tuy nhiên vẫn gây ra những cơn mưa lớn, có nguy cơ gây lũ lụt cho các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận và các tỉnh ở Tây nguyên.
Trước đó, các cơn giông gió lên đến 70 cây số giờ đã càn quét qua các thành phố Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang và Phan Rang, khiến cây cối và trụ điện bị đổ ngã khắp nơi.
Trong khi đó thì tại nhiều nơi ở các quận 11, 12, Gò Vấp và Thủ Đức của Sài Gòn vẫn chưa dọn dẹp xong cảnh hoang tàn sau trận gió lốc vào đêm thứ Bảy 18/11. Nơi bị tàn phá nặng nề nhất là làng đại học Thủ Đức, với nhiều phòng ốc bị tốc mái hay đổ sập. Nhiều quán ăn, nhà cửa bị tốc mái, cây xanh ngã đổ.
Theo thống kê sơ khởi của nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn thì trận giông gió vào hôm thứ Bảy đã khiến 150 căn nhà bị tốc mái, hàng trăm cây cổ thụ và cột điện bị đổ ngã ở một số phường xóm.
17 QUAN CHỨC TỈNH SƠN LA BỊ BẮT GIAM VÌ TỘI ĂN CHẬN TIỀN BỒI THƯỜNG CỦA DÂN
Trong ba ngày vào cuối tuần qua, nhà cầm quyền tỉnh Sơn La đã bắt giam 17 quan chức bị cáo buộc ăn chận tiền bạc trong tiến trình bồi thường và di chuyển dân bị tước đoạt đất đai dùng trong việc xây dựng nhà máy thủy điện Sơn La.
Trong số các quan chức bị bắt, có phó giám đốc sở tài chánh Sơn La, từng nắm giữ chức phó chủ tịch huyện Mường La. Ngoài ra còn có phó giám đốc sở tài nguyên môi trường, cũng là phó chủ tịch huyện Mường La đặc trách việc bồi thường và tái định cư các gia đình bị mất đất.
Trong một diễn biến khác thì ông Ngô Trường Sơn, trưởng phòng chống tham nhũng thuộc sở thanh tra tỉnh Cà Mau, cũng bị công an bắt giam vào cuối tuần qua với cáo buộc “làm giả giấy tờ và văn thư” để tống tiền một công ty tư nhân. Tại đồn công an, ông Sơn đã thừa nhận tội danh nói trên.
CHIẾN HẠM MỸ LẠI VA CHẠM TẠI VÙNG BIỂN NHẬT BẢN
Một khu trục hạm của Mỹ bị hư hại nhẹ sau cú va chạm với một tàu dòng tại duyên hải miền trung nước Nhật vào cuối tuần qua. Điều may mắn là không có ai bị thương hay thiệt mạng trong tai nạn này.
Theo loan báo của hải quân Mỹ thì tai nạn xảy ra trong khi khu trục hạm Benfold đang tiến hành chương trình thực tập của Hải Quân trong vịnh Sagami khi một chiếc tàu dòng Nhật bản bất ngờ bị chết máy, và bị sóng đẩy mạnh vào mạn tàu khu trục hạm.
Cần nhắc lại là trong vòng một năm qua, các tai nạn đụng tàu đã xẩy ra cho các chiến hạm Mỹ. Vào tháng 8 vừa qua, 10 thủy thủ Mỹ đã thiệt mạng trong vụ đụng chạm với một tàu dầu ở Singapore. Hai tháng trước đó, 7 thủy thủ Mỹ cũng tử nạn trong vụ va chạm với một tàu hàng ở ngoài khơi cảng Yokosuka của Nhật. Vào tháng 5 thì một tuần dương hạm Mỹ cũng va chạm với một tàu đánh cá Nam Hàn ở vùng biển nước này.
TUẦN THÁM CƠ TRUNG CỘNG BAY SÁT KHÔNG PHẬN ĐÀI LOAN
Bộ quốc phòng Đài Loan vào hôm qua xác nhận là một máy bay tuần thám của Trung Cộng đã bay sát không phận miền đông Đài Loan vào hôm thứ Bảy.
Theo thông cáo của bộ này thì chiếc tuần thám cơ Trung Cộng đã bay qua phía bắc eo biển Miyako của Đài Loan. Đây là loại máy bay được Trung Cộng cải biến từ vận tải cơ TU-154 của Nga.
THỦ TƯỚNG HUN SEN THÁCH THỨC HOA KỲ CẮT BỎ VIỆN TRỢ
Nhận được sự chống lưng mạnh mẽ của Trung Cộng, Thủ tướng Hun Sen vào hôm qua lên tiếng thách thức Hoa Kỳ cắt bỏ mọi viện trợ cho Campuchia.
Lời thách thức này được ông Hun Sen đưa ra sau khi Hoa Kỳ loan báo là sẽ chấm dứt đài thọ cho cuộc tuyển cử quốc hội Campuchia vào năm tới, nhằm phản đối phán quyết giải tán đảng đối lập Cứu quốc mà Tối cao Pháp viện Campuchia đưa ra vào tuần trước.
Phát biểu trong buổi gặp gỡ giới công nhân ngành may mặc, ông Hun Sen ngỏ lời hoan nghênh việc Mỹ cắt bỏ khoản viện trợ tuyển cử và thúc giục nước Mỹ hãy cắt bỏ toàn bộ các khoản viện trợ khác. Cần biết là vào tháng 4 vừa qua, tòa đại sứ Mỹ tại Phnom Penh loan báo sẽ tài trợ 2 triệu Mỹ kim cho các cuộc bầu cử hội đồng địa phương và quốc hội Campuchia vào năm tới.
TỔNG THỐNG ZIMBABWE BỊ KHAI TRỪ KHỎI ĐẢNG CẦM QUYỀN
Trong phiên họp được triệu tập khẩn cấp vào Chủ nhật 19/11 qua, ban chấp hành trung ương đảng cầm quyền Zimbabwe đã quyết định tước bỏ tư cách đảng viên của nhà độc tài Robert Mugabe, người đã thống trị Zimbabwe suốt 40 năm qua và đã làm tan hoang đất nước này. Phu nhân của ông Mugabe cũng bị khai trừ ra khỏi đảng.
Trong hội nghị bất thường này, ông Memmerson Mnangahwa, vị phó tổng thống bị ông Mugabe cách chức vào hai tuần trước, cũng được đảng Zanu-PF bầu vào ghế chủ tịch đảng, tức là có thể trở thành tổng thống thay thế ông Mugabe. Trước đó, hàng chục ngàn người dân Zimbabwe cũng xuống đường, yêu cầu ông Mugabe 93 tuổi từ chức.
Cần nhắc lại là nguyên nhân dẫn đến việc quân đội đảo chánh, lật đổ ông Mugabe, là vì ông này đang sắp xếp để đưa bà Grace, người vợ trẻ hơn ông đến 40 tuổi, lên nắm ghế tổng thống.

No comments:

Post a Comment