Friday, November 24, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 24.11.2017

Tin Tức

NƯỚC SÔNG DÂNG CAO Ở QUẢNG NGÃI, NHIỀU HUYỆN XÃ BỊ CÔ LẬP
Mực nước sông ở tỉnh Quảng Ngãi đang dâng cao rất nhanh, khiến lũ lụt tiếp tục diễn ra ở nhiều huyện xã, với nhiều tuyến đường bị cắt đứt vào hôm qua.
Tại huyện miền núi Sơn Hà, mưa lớn cộng với các hồ đập đồng loạt xả lũ, khiến nước sông càng dâng nhanh hơn. Hiện các tuyến đường trọng yếu nối liền Sơn Hà – Sơn Tây, Sơn Giang – Sơn Linh, Sơn Hạ – Sơn Nham bị cắt đứt vì dòng nước lũ. Trong khi đó thì tỉnh Bình Định cũng có nguy cơ ngập lụt nặng vì các hồ đập cũng đua nhau xả lũ trong khi mưa lớn vẫn chưa ngừng. Mực nước sông Kôn hiện vượt mức báo động cấp 2, trong khi ở vùng hạ lưu thì nước sông đã tràn bờ. Các huyện An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn và Văn Canh có nguy cơ ngập lụt sâu. Và các vùng trũng thấp như huyện Phù Cát, Tây Sơn, Tuy Phước, An Nhơn, kể cả thành phố Qui Nhơn có nguy cơ bị ngập lụt vào cuối tuần này.

PHILIPPINES PHÓNG THÍCH 5 NGƯ DÂN VIỆT
Vào sáng hơm 24/11, chính phủ Phi Luật Tân đã cung cấp lương thực cho 5 ngư dân và nhiên liệu cho một chiếc tàu cá để trở về VN.
Đây là chiếc tàu cá đến từ tỉnh Phú Yên, với hai ngư dân VN bị hải quân Phi bắn chết trong cuộc rượt đuổi vào ngày 22/9, và 5 người nói trên bị đưa về giam giữ ở tỉnh Pangasinan. Mặc dù chính phủ Phi đã thừa nhận là đã sai trái khi bắn chết 2 ngư dân Việt và hứa hẹn sẽ bồi thường, nhưng đến hôm nay gia đình các nạn nhân vẫn chưa nhận được số tiền nào.
Cần biết là trong mấy năm qua, rất nhiều tàu cá VN đã bị Phi Luật Tân và một số nước khác bắt giữ với cáo buộc xâm phạm và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận của họ. Vào cuối năm ngoái, chính phủ Phi cũng phóng thích 17 ngư dân Việt sau khi chấp nhận lời giải thích là họ tiến vào hải phận Phi là để tránh bão.
CAMPUCHIA TUYÊN ÁN TÙ 7 NGƯỜI VIỆT VỚI CÁO BUỘC BUÔN LẬU GỖ
Báo chí Campuchia vào hôm qua loan tin là tòa án nước này đã tuyên án một năm tù đối với 7 người đàn ông VN bị cáo buộc là “buôn lậu gỗ”, cộng với số tiền phạt lên đến 12 ngàn Mỹ kim mỗi người.
Bảy bị cáo nói trên bị giam giữ tại một nhà tù ở tỉnh Mondulkiri nhưng không được áp giải ra tòa để tham dự phiên xử nói trên. Theo các bản tin nói trên thì họ bị bắt khi đang đốn gỗ lậu tại khu bảo tồn đời sông hoang dã ở quận Keo Seima vào đầu năm nay, với tang vật là 145 cây gỗ quý, 8 xe tải, 4 xe gắn máy, các cưa máy và một số dụng cụ khác.
Tại các phiên tòa trước đây, cả 7 người phủ nhận cáo buộc đốn gỗ lậu, và cho biết là một thương gia Campuchia đã thuê mướn họ vào rừng để sửa chữa xe cộ vì họ là thợ cơ khí.
CẢNH SÁT THÁI BẮT GIỮ MỘT NGƯỜI VN BẮT CÓC VÀ TỐNG TIỀN ĐỒNG HƯƠNG
Cảnh sát Thái Lan vừa bắt giam một người VN về tội bắt cóc một đồng hương để đòi số tiền chuộc lên đến 1 triệu đồng Thái Lan.
Tường thuật nội vụ trong cuộc họp báo vào hôm thứ Tư, cảnh sát Bangkok cho biết nghi phạm là Lê Đức Thọ 24 tuổi, và người bị bắt cóc là bà Nguyễn Thị Linh 32 tuổi. Trước đó vào ngày 21/11, cảnh sát Thái nhận được trình báo của ông Bảo, chồng bà Linh, cho biết làvợ ông bị bắt cóc khi đang đẩy xe bán trái cây trên đường phố Bangkok, và kẻ bắt cóc đã đòi ông phải chi ra 1 triệu baht để chuộc mạng cho vợ.
Theo đòi hỏi của kẻ bắt cóc, ông Bảo đã chuyển một số tiền 10 ngàn baht đặt cọc vào một trương mục ngân hàng. Cảnh sát đã theo dõi và bắt giữ khi ông Thọ đến máy rút số tiền này. Bà Linh sau đó được tìm thấy bị trói tay chân trong một phòng ngủ khách sạn ở tỉnh Samut Prakan vào hôm 21/11. Hiện cảnh sát Thái cũng đang truy nã một đồng lõa có tên là Phúc, theo lời khai của ông Thọ.
TẬP ĐOÀN SAMSUNG BÁC BỎ CÁO BUỘC BÓC LỘT SỨC LAO ĐỘNG PHỤ NỮ VN
Tập đoàn Samsung vừa lên tiếng bác bỏ cáo buộc là công ty đã bóc lột và đối xử tàn tệ các nữ công nhân Việt đang làm việc tại nhà máy ở VN.
Cáo buộc nói trên được đưa ra trong một phúc trình của tổ chức phi chính phủ IPEN vào hôm 6/11. Theo đó thì các nữ công nhân VN thường xuyên bị mệt mỏi, chóng mặt hay ngất xỉu tại nhà máy vì môi trường làm việc quá tồi tệ. Ngoài ra các công nhân cũng bị các chứng bệnh về mắt, chảy máu mũi, đau dạ dày hay đau khớp xương ở chân tay. Theo tổ chức nói trên thì nguyên nhân là phải đứng suốt từ 8 đến 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày, và phải làm liên tục suốt tuần, kể cả những phụ nữ đang mang thai.
Trích dẫn thông cáo của Samsung, báo chí lề đảng tại VN vào hôm qua nói rằng tổ chức IPEN đã tiến hành cuộc nghiên cứu nói trên mà không hề xin phép nhà nước VN. Trong thông cáo, tập đoàn Samsung phủ nhận việc giới hạn số lần và thời gian đi vệ sinh của công nhân, đồng thời khẳng định là công ty luôn khám sức khỏe cho công nhân mỗi năm.
PHÁP PHÁT HÀNH BỘ TEM VỀ BIỂN ĐẢO XINH ĐẸP CỦA VN
Sở bưu chính nước Pháp đã chính thức ra mắt bộ tem mang tên “Biển đảo VN: vẻ đẹp bất tận” vào tối hôm qua, tại trụ sở cơ quan UNESCO ở thủ đô Paris. Buổi ra mắt được phối hợp với hội Hữu nghị Việt – Pháp nhằm giới thiệu với công chúng Pháp về các thắng cảnh của VN.
Bộ tem gồm 5 hình ảnh về vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, đảo Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi, đảo Đá Đĩa của tỉnh Phú Yên, đảo Trường Sa và đảo Song Tử Tây thuộc tỉnh Khánh Hòa.
Trong lời giới thiệu, một quan chức sở bưu chính Pháp cho biết là ông không đủ từ ngữ để diễn tả sự xinh đẹp của các đảo nói trên và tuyên bố những con tem này sẽ chu du khắp nước Pháp trong nhiều năm tới.

No comments:

Post a Comment